Thế giới

Nổ kinh hoàng ở Trung Quốc: 13 người chết, 300 bị thương

ClockThứ Năm, 13/08/2015 08:00
TTH.VN - Hai vụ nổ liên tiếp với quy mô cực lớn đã xảy ra tại một nhà kho ở thành phố cảng Thiên Tân, phía bắc Trung Quốc, làm 13 người thiệt mạng. Vụ nổ đã tạo ra một quả cầu lửa “nuốt chửng” cả bầu trời tại khu vực nói trên. 

Theo thông tin chính thức từ hãng thông tấn Tân Hoa Xã, đã có 2 vụ nổ xảy ra liên tiếp, xuất phát từ một lô hàng thuốc nổ được lưu trữ trong container, với sức ảnh hưởng có thể được cảm thấy từ khoảng cách nhiều km. Vụ nổ xảy ra vào khoảng 23h30, theo giờ địa phương.

Quả cầu lửa bốc lên từ vụ nổ. Ảnh: Twitter

Thông tin được nhật báo China Daily đăng tải trên trang mạng cho hay, 13 người đã thiệt mạng và nhiều người khác vẫn đang bị mắc kẹt trong một đám cháy lớn. Ngoài ra, 2 nhân viên cứu hỏa được điều động đến hiện trường đã bị mất tích.

Khoảng 300-400 người bị thương được đưa đến các bệnh viện trong thành phố. Hãng tin tức Bắc Kinh dẫn lời một nhân viên tại một trong số những bệnh viện trên nói, có quá nhiều bệnh nhân mới đang được đưa đến hàng giờ.

Kênh CCTV của Trung Quốc phát đi một đoạn phim ghi lại hình ảnh quả cầu lửa rơi xuống bao trùm thành phố, kèm theo một tiếng nổ đinh tai đến kinh hoàng.

Hãng thông tấn AFP ghi nhận hình ảnh cho thấy, nhiều cư dân, trong đó có những người chưa kịp mặc đủ quần áo, hốt hoảng chạy đến nơi trú ẩn trên một con đường đầy những mảnh vỡ.

Theo hình ảnh được đăng trên mạng xã hội Trung Quốc Weibo, nhiều người bị thương nằm trên con đường dường như được bao phủ bằng máu, trong khi những người khác cố gắng dùng chăn để bảo vệ trẻ em khỏi sức nóng của đám cháy.

Trung tâm nghiên cứu động đất Networks của Trung Quốc cho biết, độ lớn của vụ nổ đầu tiên tương đương với khả năng kích nổ của 3 tấn thuốc nổ TNT, trong khi vụ nổ thứ hai tương đương với khả năng kích nổ của 21 tấn thuốc nổ.

Theo tờ AFP, tình trạng mất an toàn trong ngành công nghiệp ở Trung Quốc vẫn xảy ra, khi một số chủ sở hữu trốn tránh các quy định, với mục đích tiết kiệm tiền.

Trong tháng 7 vừa qua, 15 người thiệt mạng và hơn 10 người bị thương khi một kho pháo hoa bất hợp pháp phát nổ ở tỉnh Hà Bắc, phía bắc Trung Quốc.

Và ít nhất 71 người thiệt mạng trong vụ nổ tại một nhà máy phụ tùng xe hơi ở Côn Sơn, gần Thượng Hải vào tháng 8 năm ngoái.

Thiên Tân, nằm khoảng 140 km về phía đông nam của Bắc Kinh, là một trong những thành phố lớn nhất của Trung Quốc, với dân số gần 15 triệu người, tính đến năm 2013.

Đây là một trung tâm sản xuất và là một cảng lớn của miền bắc Trung Quốc, thành phố  kết nối với Bắc Kinh bằng một đường xe lửa tốc độ cao, giúp thời gian đi lại giữa hai thành phố giảm xuống chỉ còn 30 phút.

Trung tâm thành phố Thiên Tân đang lưu giữ những di sản thuộc kiến ​​trúc lịch sử, kết hợp với những tòa nhà chọc trời được xây dựng trong thời gian gần đây.

Đây là một trong 4 thành phố lớn ở Trung Quốc, cùng với Bắc Kinh, Thượng Hải và Trùng Khánh.

Lê Thảo (lược dịch từ AFP & Straitstimes)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Các tổ chức nhân đạo cảnh báo về nắng nóng khi mùa hè đến gần

Theo Hãng Thông tấn The Straits Times ngày hôm nay (29/3), hai tổ chức nhân đạo hàng đầu thế giới vừa lên tiếng cảnh báo, nắng nóng khắc nghiệt là một trong những vấn đề gây nguy hiểm nhất do biến đổi khí hậu; mặc dù vậy, vấn đề này ít được quan tâm hơn so với các tác động dây chuyền khác, chẳng hạn như bão và lũ lụt.

Các tổ chức nhân đạo cảnh báo về nắng nóng khi mùa hè đến gần
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu để theo dõi các chủng virus corona

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa ra mắt một mạng lưới mới về các chủng virus corona, CoViNet, để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm và chính xác về SARS-CoV-2, MERS-CoV, cũng như các chủng virus corona mới, có tầm quan trọng đối với sức khỏe cộng đồng.

WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu để theo dõi các chủng virus corona
1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói

Theo một báo cáo mới của Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) vừa công bố ngày 27/3, trong khi 2,4 tỷ người trên thế giới (tương đương 1/3 nhân loại) phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực nghiêm trọng hoặc vừa phải và 783 triệu người bị ảnh hưởng bởi nạn đói, thì hơn 1 tỷ bữa ăn đang bị lãng phí mỗi ngày.

1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói
Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon

Hãng Thông tấn Reuters ngày 27/3 đưa tin, Brazil và Pháp vừa khởi động một chương trình đầu tư, nhằm mục tiêu bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon ở Brazil và Guyana, với khoản đầu tư trị giá 1 tỷ euro (tương đương 1,1 tỷ USD) từ các nguồn quỹ công và tư nhân trong vòng 4 năm tới.

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon
Return to top