Thế giới

Nô lệ tình dục của IS bị bán bằng giá bao thuốc lá

ClockThứ Ba, 09/06/2015 13:51
TTH.VN - Các cô gái bị nhốt trong phòng, bắt tắm rửa sạch sẽ và xếp hàng để nhóm phiến quân Hồi giáo (IS) chọn rồi định giá.


Cô gái Iraq trốn khỏi Ramadi, thủ phủ tỉnh Anbar, sau khi nơi này bị IS chiếm đóng. Cô hiện cùng gia đình ở trong khu lều tạm tại thị trấn Ameriyat al-Fallujah, Iraq. Ảnh: AFP

Nhiều bé gái độ tuổi thanh thiếu niên bị phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) bắt ở Iraq và Syria đang được mua bán tại chợ nô lệ với giá bằng "bao thuốc lá", bà Zainab Bangura, đặc phái viên Liên Hợp Quốc (UN) về bạo lực tình dục, cho biết.

Theo News.com.au, bà Bangura đến Iraq, Syria hồi tháng 4. Tại đây, bà trò chuyện cùng nạn nhân thoát khỏi tình trạng bị giam giữ ở nhiều khu vực do IS kiểm soát, gặp gỡ lãnh đạo chính trị và tôn giáo địa phương, cũng như thăm người tị nạn ở Thổ Nhĩ Kỳ, Lebanon và Jordan.

"Đây là cuộc chiến nhằm vào thân thể phụ nữ", AFP dẫn lời bà Bangura nói trong một cuộc phỏng vấn. "IS bắt cóc phụ nữ ở nơi chúng giành được kiểm soát. Vì vậy chúng có nhiều cô gái mới".

Các bé gái được bán rẻ bằng giá một bao thuốc lá hoặc vài trăm hay vài nghìn USD. "Một số được đưa đi và nhốt trong phòng. Hơn 100 người chen chúc trong căn nhà nhỏ. Họ bị lột đồ và bắt tắm gội", đặc phái viên của UN cho biết thêm.

Các cô phải xếp hàng trước một nhóm nam giới, những người sẽ quyết định họ đáng giá bao nhiêu. Bà Bangura nêu ví dụ về thiếu nữ 15 tuổi bị bán cho một thủ lĩnh IS, khoảng 50 tuổi. Tên này đưa cho cô xem khẩu súng ngắn và hỏi "cho tôi biết cô muốn gì". 

"Cô bé nói 'khẩu súng' và hắn đáp 'tôi không mua cô, vì thế cô hãy tự sát đi'", bà Bangura cho biết. 

Nạn nhân sau đó bị thủ lĩnh này cưỡng hiếp.

Theo bà Bangura, bắt các thiếu nữ là một phần quan trọng trong chiến dịch tuyển mộ tay súng nước ngoài của IS. Số lượng phiến quân nước ngoài tới Iraq và Syria lên cao kỷ lục trong hơn 18 tháng qua.

"'Chúng ta có nhiều phụ nữ đang chờ các anh. Họ còn trinh và các anh có thể lấy làm vợ'. Đó là cách IS thu hút đàn ông trẻ", Bangura lý giải. "Nhiều phiến quân nước ngoài đóng vai trò quan trọng trong cuộc chiến".

Báo cáo của UN gần đây cho thấy gần 25.000 tay súng nước ngoài đến từ hơn 100 quốc gia có liên quan tới các cuộc xung đột toàn cầu. Trong đó, lượng người đổ về Syria và Iraq là lớn nhất. Đại diện của UN so sánh việc lạm dụng phụ nữ và bé gái của phiến quân với thời trung cổ. Bà Bangura cho rằng IS muốn "xây dựng một xã hội giống thế kỷ 13".

3_1433815726.jpg

Bức ảnh cô gái đến từ cộng đồng người Yazidi ở Iraq bị bắt làm nô lệ đăng trên Twitter của phiến quân IS. Ảnh: News.com.au.

Bình Minh (Theo VnExpress)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Return to top