ClockThứ Năm, 27/08/2015 10:38

Nỗ lực bảo tồn giá trị văn hóa truyền thống ở A Lưới

TTH - Cùng với những thành tựu về kinh tế, công tác bảo tồn các giá trị văn hoá của đồng bào các dân tộc thiểu số đã được huyện A Lưới chú trọng.

Chú trọng bảo tồn các loại hình văn hoá

Để bảo tồn các giá trị văn hóa vật thể, UBND huyện triển khai công tác sưu tập, đánh giá giá trị và thí điểm trưng bày các hiện vật văn hóa vật thể của các dân tộc thiểu số (DTTS); phục dựng các kiểu kiến trúc nhà cộng đồng, nhà dài truyền thống. Cụ thể, huyện đã triển khai phục dựng lại 15 nhà rông truyền thống của dân tộc Tà Ôi, 3 nhà gươl của dân tộc Ka Tu, 1 nhà moong của dân tộc Pa Cô... Các ngành nghề dệt Zèng và thủ công mỹ nghệ truyền thống cũng được quan tâm bảo tồn và phát huy. Đến nay, đã được tổ chức 170 đợt triển lãm nghề dệt Zèng phục vụ du khách tham quan và các dịp lễ lớn.
A Lưới cũng đã chú trọng bảo tồn, phát huy những giá trị văn hóa phi vật thể. Các lễ hội truyền thống Ariêu Caar, Ariêu Piing, Ariêu Aza... được phục dựng khá nguyên vẹn. Các thể loại dân ca, dân vũ, nhạc cụ của các dân tộc thiểu số được sưu tầm, bảo tồn và hòa nhập cùng phát triển. Huyện cũng đã duy trì lớp học ngôn ngữ Pa Cô – Tà Ôi dạy kết hợp với tiếng Việt cho đội ngũ cán bộ lãnh đạo, giáo viên vùng sâu, vùng xa; xây dựng và thực hiện hiệu quả đề tài dịch 20 ca khúc hát về Đảng, Bác Hồ, hát về quê hương A Lưới từ lời Việt sang lời Pa Cô để tuyên truyền, bảo tồn ngôn ngữ các dân tộc cho thế hệ trẻ.
 
Phát huy vai trò chủ thể của đồng bào dân tộc
Hiện tại, phong trào văn hóa dân gian đang được A Lưới phát huy rộng khắp ở các làng, thôn, tổ dân phố. Tiêu biểu là các câu lạc bộ văn nghệ dân gian làng Việt Tiến, xã Hồng Kim; làng du lịch cộng đồng A Hưa, xã Nhâm; làng AKa – Achi, xã A Roàng... Đây là những địa phương thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hoá cộng đồng phục vụ du khách đến tham quan du lịch. Trong các dịp lễ hội, những món ăn truyền thống cũng được bà con chế biến đúng theo bản sắc riêng để tiếp đãi du khách với mục đích quảng bá văn hóa ẩm thực của vùng cao A Lưới.
A Lưới đang huy động sức mạnh của toàn xã hội nhằm bảo tồn và phát huy những bản sắc riêng có của đồng bào các DTTS, góp phần để văn hoá vừa là mục tiêu vừa là động lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội. Do đó, huyện tích cực vận động 100% đồng bào DTTS sử dụng trang phục truyền thống trong những ngày lễ hội. Tiến hành đề nghị công nhận lễ hội Ariêu Aza - lễ mừng lúa mới (tết truyền thống của đồng bào dân tộc) là di sản văn hoá phi vật thể cấp quốc gia. Tiếp tục nghiên cứu, biên soạn và xuất bản chữ viết, tục ngữ, ca dao, các làn điệu dân ca, dân vũ, truyện cổ... của các DTTS. Có chính sách phát huy vai trò các nghệ nhân trong công tác sưu tầm, bảo tồn, phát huy các giá trị văn hoá. Tập trung lồng ghép các chương trình mục tiêu quốc gia, huy động các nguồn lực nhằm xã hội hoá việc đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, tu bổ, bảo tồn di tích và các hoạt động văn hoá, tiến đến tổ chức các lễ hội Ariêu Aza định kỳ mỗi năm 1 lần, Ariêu Caar (lễ hội đoàn kết giữa các làng) 5 năm một lần... góp phần đưa các lễ hội này trở thành các sản phẩm du lịch. Đồng thời, huyện sẽ phối hợp cùng Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch xây dựng bộ chỉ số phát triển các DTTS đến năm 2020 và thống kê các di sản văn hoá tiêu biểu các DTTS trên địa bàn toàn huyện. Kết hợp công tác bảo tồn các giá trị văn hoá với phát triển ngành nghề thủ công truyền thống và du lịch cộng đồng để tiếp tục giảm nghèo bền vững cho đồng bào các DTTS ở A Lưới.
Nguyễn Mạnh Hùng
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thăm và tặng quà cho các gia đình chiến sĩ Điện Biên

Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024), ngày 24/4, UVTV Tỉnh uỷ, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP. Huế Phan Thiên Định cùng lãnh đạo thành phố đã đến thăm và tặng quà cho các gia đình chiến sĩ, thanh niên xung phong trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.

Thăm và tặng quà cho các gia đình chiến sĩ Điện Biên
Thi đua sản xuất tăng năng suất lao động

Sáng 24/4, Công đoàn Khu Kinh tế, Công nghiệp tỉnh tổ chức ký kết giao ước thi đua hưởng ứng “Đợt thi đua cao điểm chào mừng 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 – 28/7/2024)" trong các công đoàn cơ sở (CĐCS) trực thuộc Công đoàn Khu kinh tế, công nghiệp tỉnh.

Thi đua sản xuất tăng năng suất lao động
Gần 500 đoàn viên công đoàn được tập huấn nghiệp vụ

Sáng 24/4, Công đoàn Đại học Huế tổ chức hội nghị nghiên cứu, học tập, quán triệt, thực hiện Nghị quyết đại hội Công đoàn các cấp nhiệm kỳ nhiệm kỳ 2023- 2028 và tập huấn nghiệp vụ, kỹ năng hoạt động công đoàn.

Gần 500 đoàn viên công đoàn được tập huấn nghiệp vụ
Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân

Sáng 24/4, tại Khu công nghiệp huyện Phong Điền, Hội đồng An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tỉnh phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024 với chủ đề "Tăng cường đảm bảo ATVSLĐ tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng" và Tháng Công nhân với chủ đề "Đoàn kết công nhân - Triển khai Nghị quyết".

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân

TIN MỚI

Return to top