Thế giới

Nỗ lực cuối cùng của Anh và EU nhằm đạt thỏa thuận thương mại hậu Brexit

ClockThứ Bảy, 28/11/2020 14:45
Tối 27/11 (giờ địa phương), Trưởng đoàn đàm phán của Liên minh châu Âu (EU) Michel Barnier tới thủ đô London, Anh. Đây được coi là nỗ lực cuối cùng nhằm đạt được một thỏa thuận thương mại hậu Brexit giữa EU và Anh, trong bối cảnh chỉ còn đúng 5 tuần nữa là đến thời điểm Anh chính thức rời khỏi Liên minh châu Âu.

Brexit: Tạm đình chỉ đàm phán trực tiếp do một thành viên đoàn EU dương tính với COVID-19Đàm phán Brexit phải đạt được đột pháAnh khó có thể đảm bảo giao thương thông suốt với EU từ đầu năm 2021Anh, EU tiếp tục đàm phán tại BrusselsAnh, Hàn Quốc nhất trí thắt chặt mối quan hệ hợp tác hậu Brexit

Cờ EU và Anh. Ảnh: BBC

Phát biểu khi đến sân bay thủ đô London, Anh, trưởng đoàn đàm phán về Brexit của Liên minh châu Âu, ông Barnier cho biết: “Chúng tôi rất vui khi được trở lại London. Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với sự kiên nhẫn và quyết tâm.”

Cuộc đàm phán được nối lại sau khi các cuộc đàm phán trực tiếp đã phải tạm ngừng hồi tuần trước, khi một thành viên đoàn đàm phán của ông Barnier có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19.        

Hiện chỉ còn 5 tuần nữa là Anh chính thức rời khỏi EU vào ngày 31/12. Tuy nhiên, hiện cả Liên minh châu Âu (EU) và Anh đều khẳng định vẫn còn những bất đồng lớn đối với thỏa thuận thương mại tự do hậu Brexit trong bối cảnh cả hai bên liên tục đá quả bóng sang chân của nhau. Thủ tướng Anh Johnson cho biết Anh sẽ nỗ lực thu hẹp những bất đồng. Ông cho rằng việc đạt được thỏa thuận thương mại hậu Brexit sẽ phụ thuộc vào bên phía EU.

Trong khi đó, về phía EU, trưởng đoàn đàm phán Barnier cũng nêu rõ, nếu phía Anh không nhanh chóng đưa ra quyết định cần thiết, việc đạt được thỏa thuận sẽ vô cùng khó khăn.

Vương quốc Anh đã rời khỏi Liên minh châu Âu kể từ đầu năm 2020, song đến nay giới chức hai bên vẫn đang tiếp tục đàm phán để đạt thỏa thuận điều chỉnh gần 1.000 tỷ USD trao đổi thương mại hằng năm trước khi giai đoạn chuyển tiếp kết thúc, dự kiến vào ngày 31/12 tới.

Hiện các cuộc đàm phán vẫn đang trong thế bế tắc với 3 vấn đề chính gồm quyền đánh bắt cá, cách giải quyết tranh chấp trong tương lai và các quy tắc "sân chơi bình đẳng" để bảo đảm cạnh tranh công bằng.

Tuy nhiên, một dấu hiệu tích cực trước cuộc đàm phán này là theo tờ Điện tín của Anh, Liên minh châu Âu sẽ nhượng bộ về quyền đánh bắt cá khi chấp nhận đề xuất về giai đoạn chuyển tiếp về quyền đánh bắt sau ngày 1/1 năm tới.

Trong bối cảnh tiến trình đàm phán tới nay vẫn chưa đạt đột phá, đây được cho là “bãi đáp” để cả Anh và EU có thể tận dụng, mở đường tiến tới một thỏa thuận thương mại có lợi cho các bên, giúp tránh cái kết "không có hậu" cho cuộc khủng hoảng Brexit vốn đã kéo dài 5 năm qua. Bởi nếu hai bên không đạt được thỏa thuận để kịp phê chuẩn trước ngày 31/12 tới, hoạt động thương mại giữa EU và Anh sẽ gặp rào cản thuế quan và các doanh nghiệp ở cả hai bên, nhất là phía Anh, sẽ chịu thiệt hại rất lớn. Ngoài ra, nếu kịch bản này xảy ra còn kéo theo hỗn loạn trên thị trường tài chính và trong các chuỗi cung ứng trải khắp châu Âu và xa hơn thế, nhất là khi thế giới đang vật lộn với cái giá rất lớn mà đại dịch Covid-19 gây ra đối với nền kinh tế.

Theo VOV

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phẫu thuật tim miễn phí cho 13 trẻ em Gia Lai

Chiều 28/3, Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện Trung ương Huế tiến hành phẫu thuật cho nhóm bệnh nhi Gia Lai. Đây là các trường hợp được Quỹ Friedens Kinder (Đức) tài trợ chi phí mổ.

Phẫu thuật tim miễn phí cho 13 trẻ em Gia Lai
EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại

Liên minh châu Âu (EU) và Philippines ngày 18/3 cho biết, họ sẽ nối lại các cuộc đàm phán về một hiệp định thương mại tự do, trong bối cảnh EU tìm cách nắm bắt tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh hơn của khu vực châu Á và tiếp cận các nguyên liệu thô quan trọng.

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại
Tăng cường công tác dân vận ở những nơi còn vướng mắc, khó khăn

Đây là thời điểm mà cả hệ thống chính trị trong tỉnh tăng tốc thực hiện công tác dân vận (DV), nhất là “DV khéo” để củng cố, tạo sự đồng thuận cao hơn nữa của người dân, hướng đến mục tiêu đưa Thừa Thiên Huế sớm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương theo Nghị quyết (NQ) 54 của Bộ Chính trị.

Tăng cường công tác dân vận ở những nơi còn vướng mắc, khó khăn
Return to top