ClockThứ Tư, 18/12/2019 13:53

Nỗ lực đẩy lùi đại dịch AIDS

TTH - Gần đây, công tác phòng chống HIV/AIDS trên địa bàn tỉnh đạt được nhiều kết quả khả quan. Số người nhiễm "H" được quản lý và điều trị ngày càng tăng, đạt gần 100%.

Pháp kêu gọi gây quỹ 14 tỷ USD cho Quỹ Toàn cầu phòng, chống AIDS, Lao và Sốt rétAirAsia và tổ chức RED chống lại đại dịch thế kỷ HIV/AIDS ở ASEANMỹ cam kết viện trợ 410 triệu USD giúp Nam Phi chống AIDS

 Bác sĩ khám, điều trị thuốc ARV cho trường hợp nhiễm "H"

Sống khỏe nhờ thuốc ARV

Vì những phút sai lầm trong thời gian xa quê làm ăn, anh LVT. ở huyện Phong Điền đã dính "H". Từ đó đến nay gần 10 năm, anh T. đã sống chung với "H". Người thân của anh T. chia sẻ, lúc đầu mới phát hiện phần do sốc tâm lý và những kỳ thị của bà con hàng xóm nên T. hoảng loạn, chán nản. Người T. ốm yếu, có lúc đi không nổi phải nhờ em trai dìu đi khám bệnh. Được sự động viên của bác sĩ ở BV Trung ương Huế và Phòng OPC (phòng khám và điều trị ngoại trú cho người nhiễm HIV/AIDS) thuộc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh, T. uống thuốc ARV đều đặn hàng tháng và  3-6 tháng lại xét nghiệm 1 lần. Khi bắt đầu điều trị CD4 của T. chưa đến 20, nhưng bây giờ CD4 đã lên hơn 500 như người bình thường (CD4 là tế bào bạch cầu được tạo do đáp ứng của hệ miễn dịch, có vai trò quan trọng trong việc chống lại virút. CD4 người bình thường từ 500-1.200). Mừng là sức khỏe  anh T. ổn định, ít đau ốm và có bạn đời cùng hoàn cảnh đã sinh ra hai đứa con đáng yêu khỏe mạnh, không nhiễm bệnh.

Gặp chị M.T.K, với dáng vẻ nhanh nhẹn, nụ cười rạng rỡ tại Khoa Phòng chống HIV/AIDS, CDC tỉnh không ai nghĩ chị K. là người nhiễm "H" gần 8 năm nay. Khi phát hiện bản thân nhiễm "H" từ chồng, chị K. hoàn toàn suy sụp. Lúc đó, chị không dám ra ngoài vì sức khỏe giảm sút nhanh. Cách đây 5 năm khi chưa điều trị ARV, chị K. chưa được 40kg, nhưng từ khi uống thuốc ARV cơ thể tăng cân từ 40kg lên 49kg, CD4 cũng tăng từ 80 đến hơn 300. Hiện, chị K. vẫn dùng thuốc ARV hàng tháng và làm việc ổn định tại Khu Công nghiệp Phú Bài.

Chị K. thực lòng: "Khi bị nhiễm "H", tôi cảm thấy tự ti và nghĩ không bao giờ bệnh này có thể chữa khỏi. Cho đến khi có thuốc ARV, tôi cảm thấy rất vui vì có thể kéo dài cuộc sống và làm được những điều có ích cho gia đình, xã hội"...

Đẩy lùi đại dịch "H"

“Thuốc ARV chính là “chìa khóa” đẩy lùi đại dịch "H" vì nó góp phần giảm lây nhiễm "H" từ người bệnh sang người lành. Khi người nhiễm "H" sử dụng thuốc ARV đều đặn, đúng giờ thì tải lượng virút được kìm hãm, không có khả năng lây cho người khác”. Bác sĩ Châu Văn Thức, Trưởng phòng Khám chuyên khoa và Điều trị nghiện chất, CDC tỉnh cho biết.

Trước năm 2010, số lượng người nhiễm "H" lớn và trở thành gánh nặng bệnh tật cho toàn xã hội. Kể từ khi có thuốc ARV được đưa vào điều trị cho người nhiễm HIV, số người nhiễm và tử vong do căn bệnh này đã giảm rõ rệt.

Để việc điều trị "H" hiệu quả, Thừa Thiên Huế triển khai các phòng xét nghiệm được phép khẳng định các trường hợp "H" dương tính tại Khoa Phòng chống "H", CDC tỉnh và BV Trung ương Huế. Hiện nay, 2 phòng xét nghiệm này đều trả kết quả nhanh trong ngày. Những người có kết quả dương tính với "H" được đưa vào điều trị bằng ARV ngay để tránh lây truyền trong cộng đồng.

“Người bệnh được điều trị đều đặn, sớm bằng ARV giúp họ có cuộc sống khỏe mạnh, giảm khả năng lây nhiễm "H" cho cộng đồng. Đáng mừng, nhiều bà mẹ nhiễm "H" nhờ tư vấn, can thiệp, uống  thuốc ARV theo hướng dẫn của bác sĩ nên con sinh ra không bị nhiễm bệnh". Bác sĩ Châu Văn Thức nhấn mạnh.

Tháng Hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS năm 2019 với chủ đề "Cùng hành động để kết thúc đại dịch AIDS" không chỉ là mục tiêu hướng tới của Việt Nam mà còn của toàn thế giới.

Bác sĩ Hoàng Văn Đức, Giám đốc CDC tỉnh cho hay, để kết thúc đại dịch AIDS vào năm 2030 theo cam kết của Việt Nam với Tổ chức Y tế thế giới, ngành y tế đã đồng loạt triển khai nhiều biện pháp phòng ngừa và can thiệp. Công tác dự phòng lây truyền "H" từ mẹ sang con được triển khai trên toàn tỉnh với nhiều hình thức, như tư vấn xét nghiệm cho phụ nữ mang thai sớm, cấp thuốc ARV cho phụ nữ mang thai khi phát hiện nhiễm "H", điều trị dự phòng cho trẻ sinh ra từ mẹ nhiễm "H"...

Theo CDC tỉnh, Tháng Hành động quốc gia phòng chống HIV/AIDS 2019 vừa kết thúc, ngành y tế đã đẩy mạnh các hoạt động dự phòng lây nhiễm "H", tiến hành chăm sóc, hỗ trợ các dịch vụ điều trị; tư vấn, xét nghiệm tự nguyện, vận động truyền thông các chính sách hưởng thụ từ  bảo hiểm y tế của người nhiễm "H" cho người dân, nhất là người dân sống ở vùng sâu, vùng xa; tăng cường sự hỗ trợ của gia đình, xã hội với người nhiễm "H"...

Đến cuối tháng 10/2019, toàn tỉnh đang quản lý 385 trường hợp nhiễm "H"còn sống; trong đó, 364 trường hợp trong tỉnh, 3 trường hợp ngoại tỉnh, 18 trường hợp ở trại giam Bình Điền. Lũy tích tử vong do AIDS đến nay trên địa bàn toàn tỉnh hơn 350 trường hợp.

Bài, ảnh: Minh Trường

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nỗ lực số hóa hồ sơ nghiệp vụ

Đến Đội HSNV Cảnh sát thuộc Phòng HSNV Công an tỉnh vào một ngày cuối tuần; cùng với cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị, Đại úy Dương Thị Mỹ Hạnh vẫn đang miệt mài, cẩn trọng tổng hợp, sắp xếp, phân loại các hồ sơ cần số hóa, ghép lại từng mảnh tài liệu cũ đang có hiện tượng rách, mục nát.

Nỗ lực số hóa hồ sơ nghiệp vụ
Khi nỗ lực của chính quyền được doanh nghiệp công nhận

Kết quả đánh giá năng lực cạnh tranh các sở, ngành, địa phương thuộc tỉnh Thừa Thiên Huế (DDCI) năm 2023 cho thấy, đánh giá của doanh nghiệp về chất lượng quản lý, điều hành kinh tế của chính quyền cấp huyện, thị và sở, ngành có nhiều dấu hiệu tích cực.

Khi nỗ lực của chính quyền được doanh nghiệp công nhận
Nhật Bản tiến hành những nỗ lực cuối cùng tìm kiếm người sống sót sau động đất

Binh sĩ, lính cứu hỏa và nhân viên cấp cứu đang tiến hành những nỗ lực cuối cùng nhằm giải cứu những người sống sót vẫn còn bị mắc kẹt trong đống đổ nát sau trận động đất ngày đầu năm mới ở phía tây bắc Nhật Bản, khiến ít nhất 81 người chết và khoảng 50 người khác vẫn đang mất tích, tính đến chiều ngày 4/1.

Nhật Bản tiến hành những nỗ lực cuối cùng tìm kiếm người sống sót sau động đất
Return to top