ClockThứ Tư, 23/06/2021 07:30

Nỗ lực đưa cao tốc Cam Lộ - La Sơn về đích cuối năm 2021

TTH - Những ngày này, dù nắng nóng như đốt khắp các tỉnh miền Trung nhưng hàng trăm công nhân, kỹ sư vẫn tất bật đẩy nhanh tiến độ cao tốc Cam Lộ - La Sơn để hoàn thành cơ bản vào cuối năm nay.

Những câu hỏi trong việc thi công gói xây lắp XL6 cao tốc Cam Lộ - La SơnCông nhân thi công cao tốc Cam Lộ - La Sơn âm tính lần 1 với COVID – 19Không để dự án chậm tiến độ vì dây dưa bàn giao mặt bằng

Tăng tốc phấn đấu hoàn thành phần nền đường cao tốc vào tháng 7 tới

Bất chấp khắc nghiệt thời tiết

Mới hơn 9 giờ sáng một ngày trung tuần tháng 6, nắng đã như thiêu trên vùng đồi Chòi thuộc địa bàn phường Hương An, TX. Hương Trà, nhưng các đội xe xúc, múc, khoan phá đá “xẻ núi, bạt đồi”, xe vận chuyển ra vào điều phối đất đắp san nền trên đoạn tuyến cao tốc rất nhộn nhịp. Nắng nóng, địa hình thi công phức tạp nên hầu hết các công nhân, người điều khiển thiết bị cơ giới đều mặc áo quần bảo hộ chuyên dụng, bịt khẩu trang kín mít.

Anh Hoàng Văn Tua, công nhân lái xe múc thuộc Công ty Xây dựng Định An chia sẻ: "Mình đã thi công đường ở nhiều nơi, nhưng chưa thấy ở đâu khắc nghiệt như nơi đây. Nắng cháy chỉ lò mặt ra khỏi buồng lái là không chịu nổi. Thế nhưng đã cam kết với nhà thầu hoàn tất mặt đường qua khu vực hiểm trở vào tháng đến nên anh em phải quyết tâm, dù có thời điểm nhiệt độ lên đến 39-400C".

Tại khu vực giáp xã Thủy Bằng, TX. Hương Thủy là gói thầu số 8 của cao tốc Cam Lộ - La Sơn có đoạn tuyến dài gần 9km. Trên tuyến này có 6 chiếc cầu; trong đó cây cầu số 4 dài gần 800m, đòi hỏi yêu cầu kỹ thuật cao nhất trong toàn tuyến. Thời điểm này, tại công trường cầu số 4, nhân, vật lực được tập trung làm việc hối hả dưới cái nắng như rang để hoàn thiện những hạng mục cuối trước mùa mưa đến.

KS. Nguyễn Hải Đăng, Công ty Liên hiệp Xây dựng Vạn Cường, Chỉ huy trưởng thi công cầu số 4 chia sẻ, xác định nghề xây dựng là làm bạn với sắt, đá, bê tông và thường ở ngoài trời, do vậy đơn vị luôn chủ động các giải pháp để thắng "nắng nóng" tạo hiệu quả công việc. Hiện nay, đơn vị phân chia nhân lực làm việc 3 ca/ngày, tránh giờ nóng tầm cao điểm và khuyến khích công nhân tranh thủ làm đêm, đi kèm các chế độ bồi dưỡng hợp lý...

Bất chấp nắng nóng, công nhân công ty Xây dựng Vạn Cường vẫn bám công việc, góp phần đẩy nhanh tiến độ cao tốc về đích cuối năm nay

Chất lượng công trình là hàng đầu

Ông Nguyễn Thành Vinh, đại diện lãnh đạo Ban quản lý Dự án (BQL DA) đường Hồ Chí Minh, chủ đầu tư DA cao tốc Cam Lộ - La Sơn thông tin, toàn tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn qua địa bàn Thừa Thiên Huế đến nay đã thi công hơn 54% khối lượng công việc. Trong đó, phần lớn các cây cầu trên tuyến đã xong phần hạ bộ và lao dầm, phần nền thông thường gần hoàn thành, phần nền đắp phấn đấu xong trong tháng 7 tới.

Hiện, toàn tuyến chỉ còn vướng mặt bằng khoảng 0,5km qua địa bàn TX. Hương Trà; trong đó có 7 hộ gia đình và đơn vị kinh doanh xăng dầu chưa chấp thuận giá bồi thường tái định cư (TĐC) đang đề nghị địa phương giải quyết dứt điểm trong tháng 6 này.

Theo ông Vinh, hiện nay thời tiết khắc nghiệt nhưng BQL đề nghị các đơn vị thi công có những giải pháp khắc phục; tăng cường thiết bị, nhân lực linh hoạt để xử lý những đoạn đường có nền đất yếu cũng như xẻ núi để hạ độ cao lấy cốt đường, thực hiện giếng cát... Đơn cử như đoạn qua địa phận phường Hương Hồ (TX. Hương Trà) có nhiều vị trí nền đất yếu, nhà thầu đã triển khai thi công cọc cát dầm và giếng cát hiện đến nay cũng hoàn thành.

Một “điểm nghẽn” lâu nay là thiếu nguồn đất đắp đường, toàn tuyến hiện còn thiếu khoảng 1 triệu m3. Tuy nhiên, thời điểm này khó khăn cơ bản được giải quyết vì địa phương hiện có 17 mỏ đất còn thời gian hoạt động và cho phép thêm 3 mỏ tăng công suất khai thác phục vụ nhu cầu san lấp mặt bằng. Ngoài ra, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức đấu giá quyền khai thác khoáng sản tại 9 vị trí mới theo quy hoạch; lựa chọn một số đơn vị để cấp phép thăm dò, khai thác đất làm vật liệu san lấp... cũng là điều thuận lợi để tuyến cao tốc này khắc phục tình trạng thiếu hụt đất san lấp.

"Với những nỗ lực và vướng mắc đang được tháo gỡ, dự kiến cao tốc Cam Lộ - La Sơn qua địa bàn Thừa Thiên Huế Huế sẽ cơ bản hoàn thành thông xe vào cuối năm 2021", ông Vinh nói.

Gần đây, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ đã thị sát, kiểm tra trên công trường thi công cao tốc Cam Lộ - La Sơn và yêu cầu BQL DA đường Hồ Chí Minh ngoài việc đẩy nhanh tiến độ cần phải tuân thủ chặt chẽ các quy trình kỹ thuật, đảm bảo chất lượng cũng như tính ổn định, bền vững của công trình. Thứ trưởng Lê Đình Thọ lưu ý, các đơn vị xử lý những vị trí tiềm ẩn nguy cơ sạt trượt khi vào mùa mưa lũ, đảm bảo chắc chắn, độ chặt ở các vị trí kè, ốp mái và xử lý triệt để các vị trí có xuất hiện mạch nước ngầm… Đặc biệt, lưu ý việc thi công kết cấu mặt đường; giám sát tuyệt đối các vấn đề chất lượng, kỹ thuật phát sinh trước khi bước vào hạng mục thảm nhựa bê tông mặt đường...

DA cao tốc Cam Lộ - La Sơn có tổng mức đầu tư khoảng 7.669 tỷ đồng, từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ. Giai đoạn đầu, DA được đầu tư với quy mô hai làn xe, bề rộng nền đường là 12m, riêng các đoạn vượt xe có quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường là 23m. Giai đoạn hoàn chỉnh có quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường là 23m.

Bài, ảnh: Minh Văn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nâng cấp mở rộng lên 4 làn xe mới đảm bảo khai thác tuyến cao tốc Cam Lộ- La Sơn

Ngày 16/3, Đoàn giám sát của Quốc hội về chuyên đề “Việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/01/2022 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và các Nghị quyết của Quốc hội về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023” do Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải làm trưởng đoàn đã đi khảo sát tình hình thực hiện dự án Đường Hồ Chí Minh đoạn Cam Lộ - La Sơn và La Sơn - Túy Loan (cao tốc đi qua Quảng Trị - Huế - Đà Nẵng).

Nâng cấp mở rộng lên 4 làn xe mới đảm bảo khai thác tuyến cao tốc Cam Lộ- La Sơn
Nỗ lực số hóa hồ sơ nghiệp vụ

Đến Đội HSNV Cảnh sát thuộc Phòng HSNV Công an tỉnh vào một ngày cuối tuần; cùng với cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị, Đại úy Dương Thị Mỹ Hạnh vẫn đang miệt mài, cẩn trọng tổng hợp, sắp xếp, phân loại các hồ sơ cần số hóa, ghép lại từng mảnh tài liệu cũ đang có hiện tượng rách, mục nát.

Nỗ lực số hóa hồ sơ nghiệp vụ
Khắc phục bất cập, đảm bảo an toàn, hiệu quả tuyến cao tốc

Chiều 13/3, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương chủ trì cuộc họp nghe báo cáo đánh giá nguyên nhân, rút kinh nghiệm và triển khai các giải pháp khắc phục hậu quả vụ tai nạn giao thông ngày 10/3/2024 tại Km 58 cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Khắc phục bất cập, đảm bảo an toàn, hiệu quả tuyến cao tốc
An toàn giao thông trên cao tốc Cam Lộ-La Sơn:
Trước khi hoàn thiện hạ tầng, tài xế cần nâng cao ý thức

Liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn thời gian gần đây cho thấy, bên cạnh yếu tố hạ tầng thì ý thức của người tham gia giao thông nói chung và của “cánh tài xế” là một trong những vấn đề cần quan tâm.

Trước khi hoàn thiện hạ tầng, tài xế cần nâng cao ý thức
Từ cao tốc nghĩ đến đường tránh Huế

Đến thời điểm này, dư âm buồn từ vụ tai nạn giao thông (TNGT) đặc biệt nghiêm trọng xảy ra sáng 18/2 trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn vẫn chưa nguôi; các ban, ngành chức năng đang tiếp tục họp bàn đề xuất các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên tuyến. Từ thực trạng này, chúng tôi lại nghĩ về đường tránh phía tây TP. Huế (đường tránh Huế), thuộc QL1A vì nhận thấy nhiều sự tương đồng.

Từ cao tốc nghĩ đến đường tránh Huế
Return to top