ClockThứ Hai, 29/03/2021 14:53

Nỗ lực tìm kiếm các nạn nhân mất tích tại Thủy điện Rào Trăng 3

TTH.VN - Sáng 29/3, Đoàn công tác của tỉnh do UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Trường Lưu và UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương dẫn đầu đã đến hiện trường để chỉ đạo công tác tìm kiếm các nạn nhân mất tích tại Thủy điện Rào Trăng 3, xã Phong Xuân (Phong Điền). Cùng đi còn có lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh và huyện Phong Điền.

Gian nan cuộc tìm kiếm nạn nhân ở Thủy điện Rào Trăng 3Từ 25/3, tiếp tục tìm kiếm nạn nhân mất tích tại sông Rào TrăngCó phương án tối ưu sớm tìm kiếm nạn nhân mất tích ở sông Rào TrăngKhởi động chiến dịch tìm kiếm 11 nạn nhân mất tích ở Rào Trăng

Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu (thứ 3 từ phải qua) và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương (ngoài cùng bên phải) cùng lãnh đạo các sở, ngành kiểm tra, chỉ đạo việc tìm kiếm các nạn nhân

Đây là giai đoạn tìm kiếm thứ tư kể từ khi bắt đầu xảy ra sự cố sạt lở đất, vùi lấp nhiều công nhân thi công tại Thủy điện Rào Trăng 3 và một số công nhân băng rừng chạy về tránh trú sạt lở tại khu vực Thủy điện Rào Trăng 3 (12/10/2020) của các lực lượng chức năng.  

Tại thời điểm kiểm tra cho thấy, có gần 100 cán bộ, chiến sĩ của lực lượng quân đội, công an và các lực lượng chức năng khác đã và đang khẩn trương đào bới đất đá để tìm kiếm các nạn nhân mất tích.

4 máy múc, 2 máy bơm nước công suất lớn cùng với các phương tiện, máy móc khác được huy động tới hiện trường để phục vụ cho việc tìm kiếm. Chỉ sau 5 ngày (25 đến 29/3/2021) triển khai giai đoạn 4 để tìm kiếm các nạn nhân, lực lượng chức năng đã đào, xới hơn 20.000 mét khối đất đá.

Tuy đã rất nỗ lực nhưng lực lượng tìm kiếm vẫn chưa tìm thấy thêm thi thể nào trong số những người mất tích từ vụ sạt lở đất tại Thủy điện Rào Trăng 3. Một số vật dụng cá nhân của các nạn nhân như ví tiền, giấy tờ tùy thân, xe máy đã được lực lượng chức năng tìm thấy trước đó.  

Trong giai đoạn 4 này, lực lượng tìm kiếm nạn nhân mất tích ở khu vực bãi bồi thứ nhất (tọa độ 15399) - cách hiện trường Nhà máy Thủy điện Rào Trăng 3 khoảng 300 mét. Việc tìm kiếm cũng được tiến hành các bước theo như phương án đã đề ra và lực lượng tìm kiếm tiếp tục rà lại một số vị trí đã tìm kiếm trong giai đoạn 1 và giai đoạn 3.

Máy bơm nước hoạt động hết công suất để tìm kiếm các nạn nhân

UVTV Tỉnh ủy, Chỉ huy Trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh - Thượng tá Ngô Nam Cường cho biết: “Để tìm kiếm các nạn nhân, lực lượng tìm kiếm đã nắn dòng phía cánh tả từ thượng nguồn đổ về. Từ đó, tập trung phương tiện, cơ giới, máy múc, đào sâu, múc kỹ từ bãi bồi đến lớp đất nguyên thổ; kết hợp với khoan, cắt bê tông, đá, vật liệu thép, sử dụng vật liệu nổ… Khi phát hiện thi thể sẽ tiến hành khử khuẩn, tổ chức vận chuyển đưa về Trung tâm Pháp y tỉnh xác định danh tính và tiến hành các thủ tục pháp lý bàn giao cho gia đình lo hậu sự”.

Đến 10 giờ sáng 29/3, 2 máy bơm công suất lớn đang chạy hết công suất để hút nước dưới lòng sông tìm kiếm các nạn nhân. Các xe múc làm việc liên tục. Trên mỗi xe múc đều cử người theo dõi từng gàu múc để phát hiện dấu hiệu của các nạn nhân. Tất cả máy móc, phương tiện làm việc rất hối hả và thận trọng. Ai cũng mong sớm tìm thấy thi thể của những nạn nhân còn lại.

“Từ khi các lực lượng chức năng tiếp tục tìm kiếm các nạn nhân, không ngày nào tôi không có mặt ở đây. Qua đây, tôi chỉ biết gửi lời cảm ơn đến các bác lãnh đạo, lực lượng tìm kiếm. Họ đã luôn quan tâm, chia sẻ và làm việc hết sức trách nhiệm để tìm kiếm các nạn nhân. Tôi cầu mong, sớm tìm ra thi thể của chồng tôi và những người còn lại”, chị Mai Thị Thu Thúy, trú tại thị trấn Phong Điền (Phong Điền) có chồng tên là Nguyễn Thái Học mất tích trong vụ sát lở đất tại Thủy điện Rào Trăng 3 nói.

Chị Mai Thị Thu Thúy ngồi thẫn thờ chờ mong lực lượng chức năng sớm tìm được thi thể chồng 

Sau khi thực tế tại hiện trường, ngoài chia sẻ, động viên các lực lượng chức năng nỗ lực cố gắng để tìm kiếm các nạn nhân, Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương khẳng định: “Việc tìm kiếm các nạn nhân vẫn được tiếp tục với quyết tâm cao nhất. Nhiều phương án, kế hoạch đã được đặt ra và đang tiếp tục thực hiện, mục tiêu cuối cùng là sớm tìm ra thi thể các nạn nhân. Kết thúc giai đoạn 4 này, tỉnh và các sở, ban, ngành sẽ có đánh giá, rút kinh nghiệm để quyết định việc tìm kiếm”.

“Huyện Phong Điền tăng cường công tác phối hợp, sẵn sàng hỗ trợ lực lượng tìm kiếm tại Thủy điện Rào Trăng 3; chỉ đạo UBND xã Phong Xuân phối hợp triển khai công tác kiểm soát người, phương tiện ra vào tuyến đường 71 và bảo đảm an ninh, an toàn khu vực hiện trường. Công ty Thủy điện Rào Trăng 3 tiếp tục động viên kịp thời về vật chất, tinh thần đối với các gia đình nạn nhân”, Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu chỉ đạo.

Kể từ ngày xảy ra vụ sạt lở đất vùi lấp 17 công nhân tại Thủy điện Rào Trăng 3 (12/10/2020) đến nay, Ban Chỉ đạo tìm kiếm cứu nạn tỉnh đã triển khai tìm kiếm các nạn nhân mất tích qua 4 giai đoạn. Giai đoạn 1, các lực lượng tìm kiếm đã đào, xới khoảng 300.000 mét khối đất đá; tìm thấy 5/17 nạn nhân mất tích. Giai đoạn 2, đào xới khoảng 100.000 mét khối đất đá, không tìm thấy nạn nhân. Giai đoạn 3, nắn dòng chảy sông Rào Trăng, đào xới khoảng 25.000 mét khối đất đá, tìm thêm được 1 nạn nhân, nâng tổng số nạn nhân được tìm thấy lên 6/17 người. Đến sáng 29/3/2021 - giai đoạn 4, đào đắp khoảng 20.000 mét khối đất đá, chưa phát hiện thêm nạn nhân nào.

Bài, ảnh: Anh Phong   

 

 

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 24/CĐ-TTg ngày 22/3/2024 gửi các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; Thủ trưởng các cơ quan khác ở Trung ương; Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc đẩy nhanh tiến độ phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công năm 2024.

Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công
Hỗ trợ dân ổn định cuộc sống, khôi phục sản xuất

Ngày 16/11, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lê Trường Lưu cùng Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương đã về “rốn lũ” huyện Quảng Điền thăm hỏi người dân, chỉ đạo tình hình khắc phục hậu quả mưa lũ.

Hỗ trợ dân ổn định cuộc sống, khôi phục sản xuất

TIN MỚI

Return to top