ClockThứ Năm, 02/08/2012 11:12

Nỗ lực trong công tác dân số

TTH - Gần đây công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) ở xã Vinh Thanh (Phú Vang) đã có nhiều chuyển biến tích cực, tỷ lệ sinh con thứ 3 giảm đáng kể so với nhiều năm trước.

Những nỗ lực

Chúng tôi về Vinh Thanh vào giữa tháng 7- đúng dịp diễn ra lễ phát động chiến dịch truyền thông dân số đợt 2 năm 2012. Trong không khí rộn ràng ở khu trung tâm xã, anh Phan Đức Toại - cán bộ chuyên trách dân số xã Vinh Thanh thực tình: “Tui làm công tác dân số ở đây hơn năm rồi. Nan giải lắm. Có nhiều lý do mà người trong cuộc mới hiểu...”. Theo anh Toại, Vinh Thanh hiện có 2.320 hộ với hơn 10.000 dân, nhưng phần lớn đều sống nhờ nghề kinh doanh mua bán và làm biển. Mấy năm trước, người dân Vinh Thanh chưa chú trọng đến công tác dân số. Lúc nào họ cũng nghĩ đến việc sinh con đàn, cháu đống để trông nhờ khi về già. Nhiều gia đình muốn sinh nhiều, sinh con trai để có nguồn lao động nghề biển. Vì những lý do ấy mà việc vận động tuyên truyền DS - KHHGĐ ở đây rất khó khăn.
 

Tư vấn gói dịch vụ KHHGĐ cho đối tượng trong độ tuổi sinh đẻ tại Trạm Y tế xã Vinh Thanh

 
Khoảng từ năm 2005 trở lại đây, xác định tầm quan trọng trong công tác dân số đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, cấp ủy, chính quyền xã Vinh Thanh đưa công tác DS - KHHGĐ vào hương ước của làng, xóm, khu dân cư và xem đó là một trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá công tác thi đua của đơn vị, đoàn thể, thôn xóm ở cơ sở. Bên cạnh sự quan tâm của lãnh đạo chính quyền, đội ngũ cán bộ, công tác viên dân số luôn bám sát địa bàn để vận đông, tuyên truyền đưa chính sách, pháp luật dân số đến tận thôn xóm, gia đình; đồng thời kịp triển khai các chương trình, đề án dân số của tỉnh, huyện đến các đối tượng; tăng cường hiểu biết cách chăm sóc SKSS-KHHGĐ đến với những đôi vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ. Gần đây, xã Vinh Thanh nỗ lực xây dựng nhiều mô hình làm tốt về dân số như, mô hình không sinh con thứ 3+ ở các thôn xóm; tư vấn sức khỏe sinh sản cho đối tượng trước kết hôn; tư vấn cộng đồng cho đối tượng nằm trong tuổi sinh đẻ;... Từ các mô hình trên, được triển khai nên công tác DS - KHHGĐ ở Vinh Thanh bắt đầu có những chuyển biến rõ rệt, đặc biệt tỷ lệ sinh con thứ 3+ từ trước năm 2005 hơn 30% nay đã giảm còn ở mức 25,4%; chất lượng dân số đã cải thiện hơn trước.
 
Tiếp tục vận động, tuyên truyền
 
 Tuy đã đạt được những kết quả ban đầu trong công tác dân số, nhưng cấp ủy chính quyền và Ban chỉ đạo DS xã Vinh Thanh xác định không thể lơ là công tác DS - KHHGĐ. Bởi đây là địa bàn có tỷ lệ dân số khá đông, kết quả giảm sinh chưa vững chắc, trình độ dân trí không đồng đều, đặc biệt có vùng ven phá, biển vẫn xem chuyện sinh đẻ không nên có sự ràng buộc. Bên cạnh đó những khu vực vùng xa nhiều người vẫn chưa tiếp cận đầy đủ các dịch vụ KHHGĐ; trách nhiệm nam giới trong việc thực hiện KHHGĐ chưa cao...
 
 Anh Đào Duy Phương - Chủ tịch UBND xã Vinh Thanh cho hay, thời gian gần đây đã có sự vào cuộc đồng bộ của các ngành, các cấp, cùng sự nhiệt tình của đội ngũ cán bộ y tế - dân số trong việc tuyên truyền các chủ trương, chính sách nhưng công tác dân số ở xã Vinh Thanh vẫn còn gặp khó khăn. Đây thực sự là vấn đề mà chính quyền, ban ngành đoàn thể địa phương cần tiếp tục vào cuộc, vận động tuyên truyền để người dân tự giác thực hiện KHHGĐ, nhằm giảm tình trạng sinh con thứ 3+, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống.
 
Khánh Quan
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đồng hành cùng con mùa dịch

Đạp xe đạp, leo núi, trượt patin, ngắm cảnh, cắm trại ngoài trời… đó là cách mà nhiều phụ huynh đang đồng hành với con mình trong những ngày hè. Một mùa hè đúng nghĩa sẽ khó trọn vẹn trong tình hình dịch bệnh nhưng phụ huynh vẫn đang làm hết sức có thể để con cái cảm thấy thoải mái, nhẹ nhõm sau một năm học dài.

Đồng hành cùng con mùa dịch
Vợ chồng làng biển

Bờ biển miền Trung nắng gió là nơi gắn bó mưu sinh của rất nhiều ngư dân. Tuy nhiên, cuộc sống nơi đây đã có nhiều thay đổi bởi những người trẻ ở những làng quê ven biển không còn chọn nghề biển để lập nghiệp nữa.

Vợ chồng làng biển
Gió cháy

Lúc ấy đã quá trưa. Không gian dường như có màu vàng chanh. Trời cao và gắt nắng. Những chuyến xe có vẻ như cũng cố tăng tốc trên mặt đường bỏng rát. Có vẻ như tất cả đều cố dướn mình để vượt qua khoảng thời gian nhọc nhằn của một ngày cuối tháng 6. Không ai có thể uể oải và đó cũng là một cách để vượt qua nắng lũ!

Gió cháy
Phú Vang: Các gia đình hạnh phúc tranh tài

Ngày 27/6, Hội LHPN phối hợp với Phòng Văn hóa – Thông tin huyện Phú Vang tổ chức Hội thi “Gia đình hạnh phúc”. Đây là hoạt động chào mừng kỷ niệm 18 năm ngày Gia đình Việt Nam 28/6.

Phú Vang Các gia đình hạnh phúc tranh tài
Thương...

Xế chiều, vợ chồng tôi ghé thăm nhà ông. Đường ven sông vắng. Nắng đến nỗi đứng luôn cả gió. Huế đang trong những ngày nóng nhất. Chừng như mọi thứ đều khô kháp đi.

Thương
Return to top