ClockThứ Sáu, 14/12/2012 14:09

Nỗ lực trong phòng, chống tham nhũng

TTH - “Công tác phòng, chống tham nhũng (P,CTN) tại địa phương - Thực trạng và giải pháp” là chủ đề của cuộc đối thoại về P,CTN lần thứ 11, do Ban Chỉ đạo T.Ư về P,CTN và Thanh tra Chính phủ (TTCP) tổ chức mới đây tại Hà Nội được dư luận xã hội hết sức quan tâm. Bởi, đây là lần đầu tiên vấn đề này được chọn làm chủ đề đối thoại. Đặc biệt, trong giai đoạn hiện nay, Đảng và Nhà nước Việt Nam coi P,CTN là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của các cấp, các ngành và toàn xã hội mà các vấn đề tăng cường minh bạch, liêm chính và trách nhiệm giải trình trở thành biện pháp P,CTN được Chính phủ tập trung đẩy mạnh thực hiện.

Tại kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh Thừa Thiên Huế khóa VI, đề cập đến công tác đấu tranh P,CTN tại địa phương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trường Lưu khẳng định: Năm 2012, các cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp quan tâm tích cực triển khai công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về P,CTN gắn với Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; Nghị quyết Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành T.Ư Đảng (khóa XI) một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay, cũng như công khai, minh bạch trong hoạt động của cơ quan, thu nhập cá nhân; xây dựng và ban hành các văn bản phục vụ công tác P,CTN. Vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, người đứng đầu ở các cơ quan, đơn vị, địa phương trong công tác P, CTN từng bước được nâng lên. Công tác thanh, kiểm tra được tăng cường, kịp thời phát hiện xử lý vi phạm và phòng ngừa tham nhũng phát sinh. Tuy nhiên, công tác P,CTN còn khó khăn và tình hình tham nhũng vẫn còn diễn biến phức tạp. Công tác phòng ngừa và công khai minh bạch trên một số lĩnh vực dễ phát sinh tham nhũng ở một số nơi chưa thực hiện tốt; công tác tự kiểm tra nội bộ từng cơ quan, đơn vị để phát hiện hành vi tham nhũng vẫn còn yếu; tình trạng nhũng nhiễu của cán bộ, công chức trong quan hệ giao dịch hành chính vẫn còn, gây bức xúc cho tổ chức và nhân dân; hành vi tham nhũng được phát hiện qua hoạt động thanh tra còn hạn chế...

Ngày nay, tham nhũng trở thành thách thức toàn cầu, không phân biệt khu vực địa lý, chế độ chính trị hay trình độ phát triển. Vì thế, đây là cuộc chiến lâu dài và cần sự hợp tác của các quốc gia. Trong nỗ lực chung của cả nước với công tác đấu tranh P,CTN, sắp đến, các cơ quan, đơn vị địa phương khác cũng như ở Thừa Thiên Huế có nhiệm vụ tiếp tục thực hiện tốt công tác công khai, minh bạch trong hoạt động; chuyển đổi vị trí công tác đối với cán bộ, công chức, viên chức và xử lý trách nhiệm người đứng đầu theo quy định; đẩy mạnh cải cách hành chính, tập trung rà soát, sửa đổi bổ sung, đơn giản hóa thủ tục này trên các lĩnh vực quản lý Nhà nước. Mặt khác, các cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp cần tăng cường chỉ đạo nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra, điều tra, truy tố, xét xử cũng như sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng trong việc phát hiện, xử lý các vụ việc và vụ án tham nhũng.
Vĩnh Cự
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp

Chiều 22/4, Ban Bí thư tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc để quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị 32 -CT/TW, ngày 10/4/2024 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định và phát triển bền vững ngành thủy sản.

Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp
Sức mạnh chiến tranh nhân dân Việt Nam trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Cách đây 70 năm, dưới sự lãnh đạo của Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, quân và dân ta đã làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, kết thúc vẻ vang cuộc kháng chiến trường kỳ chín năm chống thực dân Pháp và can thiệp Mỹ.

Sức mạnh chiến tranh nhân dân Việt Nam trong chiến dịch Điện Biên Phủ
Cần giải pháp để giảm thiểu thiệt hại do tai nạn giao thông

Ngày 19/4, Trung tướng Nguyễn Minh Đức, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội làm trưởng đoàn công tác đã khảo sát thực tế nút giao cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua địa bàn huyện Phong Điền; sau đó làm việc với UBND tỉnh về việc tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Cần giải pháp để giảm thiểu thiệt hại do tai nạn giao thông
Return to top