ClockThứ Ba, 24/06/2014 11:08

Nỗ lực và thách thức

TTH - "Kéo" lại độ chênh bình đẳng giới (BĐG), phòng chống bạo lực gia đình trên địa bàn tỉnh thời gian qua tuy đã đạt nhiều kết quả đáng chi nhận, nhưng để tiến tới mục tiêu bình đẳng giới vẫn còn đó nhiều khó khăn, thử thách...

Nỗ lực

Nâng cao nhận thức bình đẳng giới thông qua các hội thi

Trong 60 thành viên của 2 câu lạc bộ (CLB) Vì sự tiến bộ của phụ nữ xã Thủy Tân, thị xã Hương Thủy mỗi chị có một hoàn cảnh khác nhau. Chị Nguyễn Thị Quyên, thôn Tô Đa 1, có hai con chăm ngoan học giỏi, chồng chăm chỉ làm ăn và luôn yêu thương vợ con, chia sẻ: “Tham gia câu lạc bộ không chỉ để chia sẻ kinh nghiệm của mình trong xây dựng gia đình hạnh phúc, mà còn rút được kinh nghiệm từ những nguyên nhân xảy ra xung đột từ những cặp vợ chồng khác để tránh không xảy ra với gia đình mình”. Ngược lại, chị Ngô Thị Phú, thôn Tô Đa 2, trước đây mỗi khi bị chồng đánh đập chị luôn giấu mọi người, với tâm lý “tốt khoe, xấu che”. Từ khi tham gia CLB, mỗi khi bị chồng đánh đập, chị nhờ các thành viên can ngăn kịp thời, khuyên bảo chồng chị, nên không còn xảy ra bạo lực. Chị Phú chia sẻ: “Tui cảm thấy may mắn khi được tham gia CLB, ở đây tui được động viên, giúp đỡ mỗi khi có chuyện chẳng hay trong gia đình”.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Nga, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Thủy Tân cho biết: Với những hoàn cảnh trái ngược nhau, các chị đã chia sẻ buồn vui, trao đổi kinh nghiệm xây dựng gia đình êm ấm, chống bạo lực gia đình và các chị cũng là những tuyên truyền viên tích cực để xóa bỏ mọi hình thức phân biệt đổi xử với nữ giới, nhờ vậy tình trạng bạo lực trên địa bàn xã đã giảm đi trông thấy
Không chỉ ở Thủy Tân, các cấp hội phụ nữ trên địa bàn tỉnh cũng đã thành lập các CLB Vì sự tiến bộ của phụ nữ. Hiện nay, toàn tỉnh có 288 CLB, thu hút hàng ngàn hội viên tham gia.
Bên cạnh đó, Hội lồng ghép tuyên truyền BĐG trong quá trình thực hiện cuộc vận động lớn của Trung ương Hội về xây dựng gia đình “5 không 3 sạch” (không nghèo đói, không bạo lực gia đình, không sinh con thứ 3 trở lên, không có trẻ em suy dinh dưỡng, không có trẻ em bỏ học) và đề án “Giáo dục 5 triệu bà mẹ nuôi dạy con tốt”. Qua đó, không chỉ nâng cao nhận thức cho các bà mẹ, mà còn vận động các ông bố cùng tích cực tham gia trong xây dựng gia đình hạnh phúc, nuôi dạy con tốt.
Riêng hai huyện miền núi Nam Đông và A Lưới, nơi có nguy cơ cao về bạo lực gia đình, Hội đã phối hợp với tổ chức Conemund - Tây Ban Nha tổ chức nhiều lớp tập huấn nâng cao nhận thức về BĐG, phòng chống bạo lực gia đình cho hội viên.
Bà Phạm Thị Lan, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN tỉnh đánh giá: So với các vùng, miền khác, phụ nữ Thừa Thiên Huế ít tự tin, đặc biệt là trước đám đông, đây là một hạn chế của chị em, cần phải quan tâm, hỗ trợ. Thông qua đề án giáo dục phẩm chất đạo đức của người phụ nữ hiện nay: tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang, các cấp hội chú trọng tập huấn hỗ trợ các kỹ năng đem đến sự tự tin cho chị em, để họ phấn đấu vươn lên trong cuộc sống.
Những khó khăn, thách thức
Khảo sát thực tế của các cấp hội cho thấy, hiện vẫn tồn tại bất bình đẳng giữa phụ nữ và nam giới, giữa trẻ em gái và trẻ em trai. Sự bất bình đẳng xuất phát từ ngay trong mỗi gia đình và từ nhiều góc độ của xã hội. Ảnh hưởng nặng nề bởi quan niệm từ thời xa xưa, người phụ nữ bị “mặc định” vai trò chính là nội trợ, quán xuyến việc nhà, chăm sóc con cái, biết phục tùng, hi sinh; nam giới là người kiếm tiền, trụ cột gia đình, thích hợp với công việc lãnh đạo, quản lý…
Trong bất bình đẳng giới thì bạo lực gia đình là vấn nạn nhức nhối, tồn tại dai dẳng. Cũng do quan niệm sợ “vạch áo cho người xem lưng”, “xấu chàng hổ ai” nên người phụ nữ dù bị chồng bạo hành vẫn cắn răng chịu đựng. Tuy các cấp hội đã xây dựng được gần 100 địa chỉ tin cậy cộng đồng, nhưng nhiều chị khi bị chồng gây bạo lực vẫn né tránh không tới vì e ngại, xấu hổ.
 Bà Phạm Thị Lan cho biết: “Thời gian tới, Hội sẽ tiếp tục đẩy mạnh và nhân rộng những mô hình những cách làm hay về BĐG; tập trung tuyên truyền trong nhóm nhỏ cho cả các ông bố và bà mẹ, trong sinh hoạt của các câu lạc bộ; phối hợp với Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ tổ chức các hội thi BĐG, hội thi tuyên truyền viên về BĐG. Đồng thời, Hội sẽ có những kiến nghị đề xuất với chính quyền các cấp, tạo điều kiện cho phụ nữ trong quản lý Nhà nước, trong tham gia lãnh đạo các cấp…”.
Hải Thuận
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Làm giàu từ ruộng vườn

Mảnh vườn xanh tốt, cây trái trĩu quả; vườn lá dong ngút ngàn... đó là thành quả của chị Nguyễn Thị Liên, sinh năm 1965, hội viên phụ nữ xã Hương Toàn, TX. Hương Trà có được để kinh tế gia đình ổn định, nuôi con cái ăn học tới nơi tới chốn.

Làm giàu từ ruộng vườn
Hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ quản lý

UBND TP. Huế vừa ban hành kế hoạch về thực hiện Đề án “Hỗ trợ HTX do phụ nữ tham gia quản lý, tạo việc làm cho lao động nữ đến năm 2030” nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên, phụ nữ, góp phần thực hiện các mục tiêu về phát triển kinh tế - xã hội, hội nhập quốc tế và bình đẳng giới.

Hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ quản lý
Giúp nhau phát triển kinh tế từ nghề truyền thống

Thành lập các câu lạc bộ (CLB), tổ liên kết (TLK) để cùng chia sẻ kinh nghiệm, thị trường, giúp đỡ vốn... đó là cách Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Hương Toàn (TX. Hương Trà) giúp hội viên phát triển kinh tế từ nghề truyền thống của địa phương.

Giúp nhau phát triển kinh tế từ nghề truyền thống
Đồng hành cùng chi hội trưởng

Đề xuất tăng phụ cấp cho chi hội trưởng (CHT), đổi mới các phong trào để thu hút hội viên, cùng các CHT nắm bắt tình hình, hoàn cảnh chị em để có cách giúp đỡ hợp lý, kịp thời... là cách mà hội liên hiệp phụ nữ (LHPN) các cấp và chính quyền địa phương đồng hành cùng các CHT trong việc xây dựng và phát triển phong trào phụ nữ trên toàn tỉnh.

Đồng hành cùng chi hội trưởng
Để phụ nữ an toàn trên không gian mạng

Sự bùng nổ của công nghệ thông tin đã mở ra nhiều cơ hội cho phụ nữ làm kinh tế. Tuy nhiên, họ cũng chính là những nạn nhân của các vụ lừa đảo trên không gian mạng bởi chính sự nhẹ dạ, cả tin và thiếu kiến thức trong ứng dụng công nghệ số.

Để phụ nữ an toàn trên không gian mạng
Return to top