ClockThứ Năm, 19/08/2021 07:00
DỰ ÁN XÂY DỰNG, NÂNG CẤP CƠ SỞ DỊCH VỤ HẬU CẦN NGHỀ CÁ TỪ NGUỒN VỐN BỒI THƯỜNG CỦA FORMOSA:

Nỗ lực về đích đúng hạn

TTH - Sau nhiều chậm trễ, chủ đầu tư lẫn đơn vị thi công đang đốc thúc, đẩy nhanh tiến độ dự án (DA) xây dựng, nâng cấp cơ sở dịch vụ hậu cần nghề cá và DA phục hồi, tái tạo, hệ sinh thái thủy sinh và nguồn lợi thủy sản sử dụng khoản tiền bồi thường của Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh.

Xây Cảng cá Thuận An từ nguồn vốn bồi thường sự cố môi trường biển

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh (thứ 2 từ bên trái) chỉ đạo các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công Cảng cá Thuận an

Hình hài cảng biển mới

DA xây dựng, nâng cấp cơ sở hạ tầng nghề cá có 3 DA thành phần với tổng mức đầu tư 400 tỷ đồng, trong đó riêng DA được ngư dân mong chờ là xây dựng cảng cá Thuận An kết hợp khu neo đậu tránh trú bão có tổng mức đầu tư 250 tỷ đồng.

“Xây dựng cảng cá mới không chỉ đáp ứng nhu cầu cập bến của ngư dân mà còn là động lực để chúng tôi vươn khơi. Mùa mưa bão cũng cảm thấy an tâm hơn khi neo đậu tàu thuyền. Sự chật chội của cảng cá hiện nay cho thấy nhiều hệ lụy về môi trường, cũng như hạ tầng”, ngư dân Trần Văn Bình (phường Thuận An) chia sẻ.

Theo kế hoạch, DA này sẽ phải hoàn thành cuối năm 2020, song những lý do về thiên tai, dịch bệnh khiến DA phải điều chỉnh, gia hạn đến 31/12/2021. Ngư dân buộc phải chờ, và bây giờ liên doanh 9 đơn vị thi công đang gấp rút hoàn thành những hạng mục quan trọng.

Tại công trường, nhiều hạng mục đã hoàn thành, như hạng mục bến cập tàu, công tác đóng cọc SW600A và cọc vuông (40x40) cm đã thi công 9/9 bậc bến. Riêng hạng mục quan trọng nhất là hệ thống đê chắn sóng phía Tây thi công 2 đốt 42m và tiếp tục lắp 2 đốt tiếp theo.

“Nếu tính chung tiến độ cả DA cảng cá Thuận An, các đơn vị thi công đã hoàn thành hơn 53% khối lượng công việc. Những khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng cũng được tháo gỡ. Trước ngày 10/9, việc nạo vét khu neo đậu, luồng chạy tàu sẽ hoàn thành… Các nhà thầu cũng có bản cam kết hoàn thành DA theo tiến độ”, ông Trần Văn Phúc, Trưởng phòng Quản lý và xây dựng công trình (Sở NN&PTNT) cho biết.

Mục tiêu của DA cảng cá Thuận An nhằm đảm bảo quy mô tàu cập và xuất bến đạt công suất tối thiểu 20.000 tấn/năm; đảm bảo các tiêu chí kỹ thuật theo quy định của EU; đáp ứng nhu cầu neo đậu cho 500 tàu thuyền các loại có chiều dài 6m trở lên. Cảng cá dài 370m và chợ cá có diện tích 4.000m2; khu hạ tầng kỹ thuật rộng 0,5ha. Quy mô, công suất đáp ứng 120 lượt tàu/ngày…

Ông Lang Thanh Trường, Phó Chỉ huy trưởng Công trường cảng cá Thuận An cho rằng, những hạng mục quan trọng, khó khăn hầu hết đã được nhà thầu hoàn thành. Việc đã ký cam kết tiến độ khiến trách nhiệm nhà thầu cao hơn.

Theo ghi nhận, công trường thi công cảng cá Thuận An vẫn còn ngổn ngang, song hình hài một cảng cá quy mô, có nhiều điểm nhấn dần lộ diện. Ngoài đê chắn sóng, bến cập tàu, khu nhà điều hành và khu vực phân loại cá, tháp nước cũng đang được hoàn thành. Mục tiêu của DA này không chỉ mang ý nghĩa về mặt kinh tế mà còn tạo ra điểm nhấn du lịch quan trọng về phía biển của thành phố.

Cập nhật tiến độ hàng tuần

Theo các nhà thầu, trong thời điểm dịch COVID-19, khó khăn về nhân lực, vật lực đang là trở ngại của quá trình thi công. Sự kiểm soát chặt chẽ về người và phương tiện khiến nhiều hạng mục thiếu hụt vật liệu lẫn nhân lực thi công.

Tại công trường cảng cá Thuận An thời điểm này hàng ngày có khoảng 200 công nhân làm việc. Để ứng phó với việc thiếu hụt nguồn lao động, các đơn vị thi công buộc phải tăng ca.

“Vừa qua, chúng tôi huy động nguồn công nhân từ các địa phương phía Bắc, nơi mà dịch COVID-19 chưa bùng phát. Ngoài xin phép các cơ quan có thẩm quyền, chúng tôi lên phương án làm việc khép kín cho công nhân ngay tại công trường. Ngoài việc tăng ca, chúng tôi còn khuyến khích nhân công thực hiện công việc từ sớm để tránh thời tiết nắng nóng của Huế thời điểm này”, ông Trường chia sẻ.

Trong các DA từ nguồn vốn Formosa, cơ quan chức năng xác định DA cảng cá Thuận An mang tính trọng điểm. Ngay từ ban đầu, tiến độ xây dựng đã chậm so với kế hoạch bởi thiên tai và dịch bệnh và khi đã được gia hạn, việc tiếp tục chậm trễ với lý do cũ sẽ tăng thêm sự hoài nghi.

Ông Trần Văn Phúc, Trưởng Phòng Quản lý và xây dựng công trình cho hay: “Chúng tôi đang dùng nhiều biện pháp để đốc thúc nhà thầu. Ngoài bản cam kết cụ thể, chúng tôi còn bắt buộc báo cáo tiến độ hàng tuần”.

Từ nguồn vốn Formosa, ngoài DA cảng cá Thuận An còn có DA cảng cá Tư Hiền kết hợp khu neo đậu tránh trú bão với tổng mức đầu tư 110 tỷ đồng; DA nâng cấp khu neo đậu tránh trú bão Phú Hải với tổng mức đầu tư 40 tỷ đồng và DA phục hồi, tái tạo hệ sinh thái thủy sinh và nguồn lợi thủy sản.

Theo Ban Quản lý & Xây dựng công trình, riêng DA cảng cá Tư Hiền hiện vẫn chưa thực hiện được vì nhiều lý do, còn DA nâng cấp khu neo đậu tại Phú Hải vẫn trong quá trình triển khai.

“Đối với DA phục hồi, tái tạo hệ sinh thái thủy sinh và nguồn lợi thủy sản thì rất khó khăn trong quá trình xây dựng kinh phí cho DA, bởi đây là DA lần đầu tiên được thực hiện trên địa bàn tỉnh, chế độ định mức công việc nhiều hạng mục chưa có”, ông Phúc cho biết.

Tại buổi kiểm tra tình hình thực hiện các DA sử dụng khoản tiền bồi thường của Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa vào ngày 20/7, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh đề nghị chủ đầu tư và các nhà thầu cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện, nhất là đối với DA cảng cá Thuận An kết hợp khu neo đậu tránh trú bão. Đồng thời rà soát, lập kế hoạch chi tiết tiến độ thực hiện các DA, báo cáo lãnh đạo tỉnh thường xuyên để có sự chỉ đạo kịp thời; các đơn vị thi công cần tập trung nhân lực, vật lực, đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo an toàn, chất lượng công trình; hoàn thành đúng thời gian quy định.

Bài, ảnh: Lê Thọ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đổi thay từ xây dựng nông thôn mới

Đây là cảm nhận không chỉ riêng chúng tôi vừa trở lại xã Phong Sơn - địa phương cuối cùng của huyện Phong Điền vừa được tỉnh công nhận xã nông thôn mới (NTM).

Đổi thay từ xây dựng nông thôn mới
Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Chiều 15/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh cùng các đơn vị liên quan đã có buổi khảo sát nhằm phục vụ công tác chuẩn bị đầu tư Dự án (DA) mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn
ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh

Đông Nam Á có thể mở khóa thêm 300 tỷ USD doanh thu hàng năm từ các khoản đầu tư xanh vào năm 2030, nếu các chính phủ tăng cường hợp tác về lưới điện và thị trường carbon trong khu vực, đồng thời đưa ra những biện pháp khuyến khích tốt hơn cho năng lượng sạch và các quy định rõ ràng hơn về tài chính xanh, theo báo cáo của Bain & Company, GenZero, Standard Chartered và Temasek được công bố ngày hôm nay (15/4).

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh
Gỡ khó cho đầu tư khu công nghiệp sinh thái

Với mục tiêu đặt ra là đến năm 2030, khoảng 40-50% địa phương trong cả nước có kế hoạch chuyển đổi các khu công nghiệp hiện hữu sang khu công nghiệp sinh thái và 8-10% địa phương có định hướng xây dựng khu công nghiệp sinh thái mới, nhu cầu vốn đầu tư là rất lớn.

Gỡ khó cho đầu tư khu công nghiệp sinh thái
Return to top