ClockThứ Ba, 28/06/2016 06:36
VINH THANH:

Nỗ lực xây dựng đô thị loại V

TTH - Không chỉ phát triển mạnh về du lịch biển, xã Vinh Thanh, huyện Phú Vang còn có nhiều tiềm năng phát triển kinh tế - xã hội như các ngành nghề truyền thống, nuôi trồng thủy sản, dịch vụ, thương mại... Nắm bắt lợi thế này, Vinh Thanh nỗ lực phát triển mọi mặt để sớm trở thành đô thị loại V.

Phát triển kinh tế

Với lợi thế nằm giữa ngã ba đường nối từ Thuận An đến Vinh Hiền và bên kia phá là thị trấn Phú Đa, Vinh Thanh tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng; phát triển du lịch nghỉ dưỡng; quy hoạch và nâng cấp các khu chợ và xây dựng tiểu khu tiểu thủ công nghiệp và làng nghề...

Chợ chiều Vinh Thanh hoạt động 2 phiên mỗi ngày

Để tạo bước đột phá trong nông nghiệp, xã chỉ đạo người dân chuyển đổi diện tích cây trồng, nhân rộng diện tích trồng các loại hoa màu có hiệu quả kinh tế cao như sen, hoa cúc, mướp đắng, bí đao…; vận động Nhân dân thành lập các trại chăn nuôi gia súc, gia cầm. Thời gian gần đây, khi việc đánh bắt, nuôi trồng thủy, hải sản gặp khó khăn do hiện tượng cá chết bất thường, xã khuyến khích ngư dân mua thêm trang thiết bị, tàu thuyền để nâng cao hiệu quả đánh bắt hải sản xa bờ.

Một lợi thế khác của Vinh Thanh là một số doanh nghiệp đóng trên địa bàn như Công ty may Thanh Phong tạo việc làm ổn định cho hơn 100 lao động; doanh nghiệp thêu tay có 30 lao động thường xuyên…; các ngành nghề truyền thống khác như làm mắm ruốc, mộc mỹ nghệ, thêu ren, dịch vụ nhà nghỉ, quán ăn… cũng phát triển. Chủ tịch UBND xã Vinh Thanh Nguyễn Trường Chính cho biết: “Nhờ chất lượng tốt, mẫu mã đẹp, nên hàng mộc mỹ nghệ của Vinh Thanh không chỉ có mặt tại thị trường trong và ngoài tỉnh mà còn xuất sang các nước lân cận như Lào, Campuchia…”.

Chuyển đổi cơ cấu kinh tế từ nông nghiệp sang thương mại, dịch vụ, du lịch, sản xuất tiểu thủ công nghiệp đã giúp Vinh Thanh có bước phát triển. Diện mạo nông thôn Vinh Thanh đang khởi sắc, đời sống người dân được nâng cao, cơ sở hạ tầng được đầu tư nâng cấp...

Nâng cấp và phát triển đô thị

Đến nay, việc xây dựng Vinh Thanh sớm trở thành đô thị loại V đã có những thuận lợi nhất định, nhưng để trở thành hiện thực, chính quyền và người dân còn  phải nỗ lực nhiều.

Trong chiến lược phát triển đô thị của huyện Phú Vang, sau các thị trấn Phú Đa, Thuận An, thì xã Vinh Thanh là địa phương tiếp theo trong lộ trình quy hoạch và xây dựng thị trấn những năm tới.

Nhờ hệ thống chính trị ở xã làm tốt công tác dân vận, đến nay hơn 65% tuyến đường liên thôn ở Vinh Thanh đã bê tông hóa, có điện chiếu sáng từ kinh phí của dân đóng góp. Từ đầu năm 2015, từ nguồn ngân sách đầu tư cơ sở hạ tầng của tỉnh, xã đã khởi công xây dựng 3 tuyến đường nội thị 1, nội thị 2 và nội thị 3. Đến nay, 2 tuyến nội thị 1 và nội thị 2 đã hoàn thành và đưa vào sử dụng; riêng tuyến nội thị 3 dự định sẽ hoàn thành trong năm nay. Vinh Thanh có hệ thống chợ quy hoạch khá bài bản, 2 chợ hoạt động 3 phiên vào thời gian nhất định. Chợ sáng ở thôn 3 đa dạng các loại hàng phục vụ nhu cầu dân sinh. Chợ chiều ở thôn 1, là nơi mua bán thủy, hải sản của người dân địa phương vừa đánh bắt ngoài biển vào. Nhiều ngư dân các xã lân cận như Phú Diên, Vinh An (Phú Vang)… đem hải sản đánh bắt, nuôi trồng được về bán tại chợ chiều Vinh Thanh nên hoạt động giao thương ngày càng tấp nập.

Để sớm trở thành đô thị loại V, Vinh Thanh tiếp tục đẩy mạnh công tác quy hoạch đất đai và thủ tục cấp phát giấy CNQSD đất cho các hộ gia đình; tiến hành quy hoạch nghĩa trang, xây dựng vùng dân cư tập trung để triển khai cấp nước sạch, thu phí vệ sinh môi trường, thu gom, xử lý rác thải trên địa bàn

Từ một địa phương có tỷ lệ hộ nghèo luôn ở mức trên 17%,  những năm gần đây, nhờ định hướng phát triển kinh tế tốt, hộ nghèo ở Vinh Thanh đã giảm khá nhiều, chỉ còn 7,28%; phấn đấu đến cuối năm 2016, hộ nghèo còn lại là 5%.

Nhận xét về sự chuyển mình của Vinh Thanh, Bí thư Huyện ủy Phú Vang Lê Thanh Hải cho biết: “Vinh Thanh là xã bãi ngang, còn nhiều khó khăn về kinh tế, lại vừa có sự thay đổi đội ngũ lãnh đạo, nhưng vẫn phát huy tốt truyền thống xây dựng hệ thống chính trị; nỗ lực hoàn thành các nhiệm vụ đã được đề ra để sớm trở thành một trong những trung tâm kinh tế - xã hội của các xã ven biển Phú Vang”.

Đến nay, xã Vinh Thanh cơ bản đủ các tiêu chuẩn phát triển thành đô thị loại V, như: chức năng đô thị, tỷ lệ lao động phi nông nghiệp tại các khu phố, nâng cấp hệ thống các công trình hạ tầng đô thị... Trong đó, kinh tế thương mại, du lịch dịch vụ đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế ở địa phương. Hiện, lãnh đạo xã chỉ đạo tập trung hoàn thành các tiêu chí còn lại trong năm 2016, gồm: giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống 5%; xây dựng nhà văn hóa cộng động thôn 4; sửa chữa, nâng cấp ở một số trường mầm non, tiểu học... để sớm được UBND tỉnh công nhận.

Bài, ảnh: HƯƠNG LAN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo

Sáng 23/4, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh phối hợp với Ngân hàng thương mại cổ phần Quân đội - Chi nhánh Huế và huyện Phong Điền khởi công xây dựng “Nhà đại đoàn kết” cho các hộ khó khăn ở Phong Điền.

Khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo
Xây dựng văn hóa đọc cho cán bộ, chiến sĩ

Phong trào đọc sách, báo tại Trung đoàn 6, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh được triển khai đa dạng, giúp cán bộ, chiến sĩ học tập, nghiên cứu, tích lũy nhiều kiến thức nhằm phục vụ hiệu quả trong công tác.

Xây dựng văn hóa đọc cho cán bộ, chiến sĩ
Xây dựng doanh trại “Chính quy, xanh, sạch, đẹp”

Công trình doanh trại Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh hiện đang được gấp rút hoàn thành những hạng mục cuối cùng để sớm đưa vào sử dụng. Từ đó, đảm bảo chỗ làm việc, nơi ăn ở của cán bộ, chiến sĩ và tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu, đáp ứng mọi nhiệm vụ được giao

Xây dựng doanh trại “Chính quy, xanh, sạch, đẹp”
Đổi thay từ xây dựng nông thôn mới

Đây là cảm nhận không chỉ riêng chúng tôi vừa trở lại xã Phong Sơn - địa phương cuối cùng của huyện Phong Điền vừa được tỉnh công nhận xã nông thôn mới (NTM).

Đổi thay từ xây dựng nông thôn mới

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top