ClockThứ Năm, 02/06/2011 10:07

Nộp thuế thu nhập cá nhân khi chuyển nhượng đất?

TTH - * Năm 1992, tôi nhận chuyển nhượng của vợ chồng ông Nguyễn Văn Hóa 400m2 đất tại Quảng Điền. Năm 2006, gia đình tôi kê khai đăng ký làm giấy chứng nhận (GCN) quyền sử dụng đất (QSDĐ) và đã được cơ quan có thẩm quyền ký cấp GCN QSDĐ. Tuy nhiên, đến ngày 14/2/2011, tôi nhận được thông báo của cơ quan chức năng yêu cầu nộp lệ phí trước bạ (LPTB); đồng thời, yêu cầu ông Nguyễn Văn Hóa nộp thuế thu nhập cá nhân (TNCN) thì lúc đó tôi mới được nhận GCN QSDĐ. Vậy, xin hỏi việc yêu cầu nộp thuế như vậy đúng không? (Nguyễn Văn Toàn, ở Huế).

- ThS. LS Nguyễn Văn Phước, Trưởng Văn phòng Luật sư Huế: Thứ nhất, theo quy định tại điều 1, Nghị định 176/1999/NĐ-CP ngày 21/12/1999 của Chính phủ về LPTB (có hiệu lực từ 1/1/2000) thì tài sản là nhà đất phải chịu LPTB khi đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Theo điều 2, nghị định này, khi ông đăng ký cấp GCN QSDĐ vào thời điểm 2006 thì về nghĩa vụ nộp LPTB, ông phải nộp trước khi đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng (trừ các trường hợp được miễn theo quy định tại điều 3, nghị định nói trên). Theo thông tin mà ông cung cấp thì trường hợp của ông không được miễn nộp LPTB; nên việc cơ quan thuế yêu cầu ông nộp LPTB là phù hợp với quy định của pháp luật. Do đó, ông cần phải thực hiện nghĩa vụ nộp LPTB theo quy định của pháp luật mới được nhận GCN QSDĐ.

Thứ hai, đối với trường hợp cơ quan thuế thông báo yêu cầu ông Nguyễn Văn Hóa nộp thuế TNCN, theo quy định của pháp luật thì vào thời điểm đó chưa có quy định về việc nộp thuế này khi chuyển nhượng đất. Từ ngày 1/7/1994, Luật Thuế chuyển QSDĐ có hiệu lực pháp luật thì mới có quy định về việc nộp thuế chuyển QSDĐ (từ 1/1/2009, Luật Thuế TNCN có hiệu lực thì thuế đối với trường hợp cá nhân chuyển nhượng nhà đất gọi là thuế TNCN). Do đó, nếu ông Nguyễn Văn Hóa chuyển nhượng nhà đất cho ông từ thời điểm 1/7/1994 trở về sau thì mới phải nộp thuế chuyển QSDĐ (tức thuế TNCN).
Trường hợp mà ông nêu, theo nội dung các công văn 2655/TCT-TNCN ngày 20/7/2010 và 3492/TCT-CS ngày 10/9/2010 của tổng cục Thuế hướng dẫn thì người sử dụng đất, do nhận chuyển nhượng trước ngày 1/7/1994, thì áp dụng các văn bản pháp luật có hiệu lực tại thời điểm trước 1/7/1994. Như vậy, nếu thời điểm ông Nguyễn Văn Hóa chuyển nhượng nhà đất cho ông là 1992, thời điểm này chưa có quy định thu thuế chuyển QSDĐ nên ông Hóa không phải nộp thuế TNCN.
Bùi Vĩnh (ghi)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trả giá đắt vì giúp bạn trả thù

1 án tử hình, 1 chung thân và 9 bị cáo còn lại nhận mức án từ 2,5 - 14 năm tù là bản án nghiêm khắc dành cho 11 thanh niên trong vụ hỗn chiến kinh hoàng dưới chân đèo Hải Vân (thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc) làm 2 người chết, 3 người trọng thương.

Trả giá đắt vì giúp bạn trả thù
Mất tình ruột thịt

Bất kể vụ tranh chấp nào phải “mang đến” chốn pháp đình cũng phức tạp. Nhưng phức tạp và đau lòng nhất vẫn là những vụ án mà đương sự là người thân ruột thịt trong một gia đình.

Mất tình ruột thịt
Bi kịch do sử dụng ma túy

Học đến lớp 11 thì bỏ học nửa chừng vì bị chúng bạn lôi kéo sử dụng chất ma túy, Lê Ngọc Phú Thịnh (SN 1995, trú phường Kim Long, TP. Huế) trở thành kẻ sát nhân máu lạnh. Đau đớn hơn khi mà nạn nhân lại chính là bà nội của y.

Bi kịch do sử dụng ma túy
Lời cảnh tỉnh

Thiếu cẩn trọng khi tham gia giao thông, người thiệt mạng, người còn vị thành niên bị pháp luật xử lý.

Lời cảnh tỉnh
Vận chuyển gần 5kg ma túy, lãnh 2 án tử hình, 1 án chung thân

Theo đó, tuyên mức án tử hình đối với Phan Văn Bá (SN 1976) và Lê Kim Huân (SN 1990), cùng trú TP. Đà Nẵng; đồng thời tuyên án chung thân đối với Phạm Đăng Huy (SN 1981), trú tỉnh Bình Thuận, trong vụ vận chuyển 14 bánh heroin (gần 5kg) từ Hà Tĩnh vào phía nam, bị bắt giữ tại thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc.

Vận chuyển gần 5kg ma túy, lãnh 2 án tử hình, 1 án chung thân
Return to top