ClockThứ Ba, 25/11/2014 16:50

Nở rộ phong trào “Thắp sáng làng quê”

TTH - Buổi tối, nhiều con đường quê không còn cảnh bị bóng đêm bao phủ nhờ có hệ thống điện chiếu sáng được lắp đặt từ tâm huyết của đoàn viên thanh niên.

Thanh niên lắp bóng đèn thắp sáng đường quê

 

Khởi động từ Hương Giang

Anh Nguyễn Chí Quang, Bí thư Tỉnh đoàn Thừa Thiên Huế cho biết: Qua 2 năm triển khai chương trình “Thắp sáng làng quê” các cơ sở Đoàn đã thắp sáng hơn 45km đường nông thôn. Đây là cách làm khẳng định sự đóng góp cụ thể, ý nghĩa nhất của thanh niên tham gia cuộc vận động xây dựng nông thôn mới. Thời gian tới, Tỉnh đoàn tiếp tục nhân rộng, đưa sáng kiến làm đường điện chiếu sáng làng quê phủ khắp các vùng nông thôn trong tỉnh.
Gần hai năm nay, trục đường liên thôn của xã Hương Giang (huyện Nam Đông) luôn bừng sáng vào ban đêm. Nhờ vậy, các em học sinh không còn lo sợ mỗi khi đi học về muộn, người dân cũng yên tâm hơn khi phải ra đường vào ban đêm, tình trạng tai nạn, trật tự trị an cũng được cải thiện. Chị Nguyễn Thị Huê, Bí thư Xã đoàn Hương Giang cho biết, năm 2013 được sự hỗ trợ kinh phí của Đoàn Thanh niên Bộ Xây dựng nhân chuyến tình nguyện tại Nam Đông, Đoàn Thanh niên xã tích cực đóng góp ngày công đào hố, dựng cọc kéo dây, bắc bóng… Gần một tuần, công trình điện đường liên thôn với chiều dài gần 2 km đã hoàn thành trong niềm vui mừng phấn khởi của người dân. Thấy được hiệu quả của điện đường liên thôn, chính quyền xã Hương Giang đã hỗ trợ và vận động người dân đóng góp để lắp hệ thống đèn chiếu sáng trên các trục đường chính của các thôn còn lại. Hiện nay, toàn bộ các trục đường chính của xã Hương Giang đều có đèn đường chiếu sáng.
Từ thành công của Xã đoàn Hương Giang, hiện nay chương trình “Thắp sáng làng quê” được nhân rộng đến các xã khác ở Nam Đông. Anh Nguyễn Văn Tuấn, Bí thư Huyện đoàn Nam Đông cho biết: “Đây là công trình thanh niên nhiều ý nghĩa, đường điện chiếu sáng “chạy” đến đâu mang theo niềm vui, phấn khởi cho người dân đến đó”.
 
Nở rộ phong trào
Không chỉ huyện Nam Đông, mô hình Đoàn Thanh niên tham gia thắp sáng đường quê đang “nở rộ” ở nhiều vùng nông thôn trên địa bàn toàn tỉnh với nhiều cách làm sáng tạo, góp phần xây dựng làng quê ngày càng tươi đẹp, văn minh. Chẳng hạn, các chi đoàn của Xã đoàn Quảng Lợi, huyện Quảng Điền đã tổ chức các buổi giao lưu văn nghệ, thể thao gây quỹ; vận động sự hỗ trợ của các thanh niên đi làm ăn xa; đoàn viên thanh niên tại địa phương tình nguyện đóng góp ngày công kéo đường dây tải điện và lắp bóng điện phát sáng cho các con đường. Trần Văn Tiến, một thanh niên trong xã chia sẻ: “Mình rất vui và tự hào khi được đóng góp sức lao động cho những công trình làm đẹp quê hương”.
 Bắt đầu được triển khai tại thôn Thủy Lập, Hà Lạc, đến nay có 6/9 thôn ở xã Quảng Lợi đã có hệ thống đèn đường với tổng chiều dài hơn 2 km. Để duy tu và bảo dưỡng thường xuyên các tuyến đường đã được thắp sáng, các chi đoàn đã thành lập đội quản lý nguồn điện, với sự tham gia của những đoàn viên có chuyên môn về điện. Đội thường xuyên giám sát và sửa chữa đường dây điện, bóng đèn mỗi khi hư hỏng. Không chỉ thắp sáng đường quê, thanh niên xã Quảng Lợi còn tình nguyện làm nhiều tuyến đường bê tông trên các trục đường ngõ xóm. Anh Nguyễn Hiền, Bí thư Xã đoàn Quảng Lợi cho biết: “Thấy được tính thiết thực của các công trình thanh niên, ngay từ khi mới phát động đông đảo thanh niên, người dân tích cực hưởng ứng”.
Cùng với thanh niên nông thôn, nhiều đơn vị Đoàn các cơ quan, doanh nghiệp trong tỉnh cũng tích cực thực hiện chương trình “Thắp sáng làng quê” trong các chuyến tình nguyện. Ngoài hỗ trợ kinh phí, các đoàn viên thanh niên Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế còn tình nguyện đóng góp ngày công lắp đặt toàn bộ hệ thống đèn đường với chiều dài 1,5 km dọc thôn An Xuân, xã Quảng An, huyện Quảng Điền mang lại niềm vui cho nhiều người dân nơi đây. Ông Hoàng Lời, Trưởng thôn An Xuân chia sẻ: “Tuyến đường qua thôn An Xuân có nhiều đập tràn, tình hình an ninh trật tự khá phức tạp, về mùa mưa bão không có ánh sáng nên rất khó khăn trong việc cứu hộ cứu nạn. Nay được các đoàn viên thanh niên bắt đèn đường, bà con tui không có gì vui bằng”.
Hải Thuận
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Diện mạo mới từ các công trình thanh niên

Phát huy vai trò xung kích, tình nguyện và sáng tạo tuổi trẻ trong thực hiện phong trào “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới”, Huyện đoàn A Lưới tích cực triển khai những công trình, mô hình đoàn thanh niên tiêu biểu, góp phần thay đổi tích cực diện mạo huyện miền núi.

Diện mạo mới từ các công trình thanh niên
Hỗ trợ mô hình sinh kế cho hộ nghèo tại Phú Lộc

Ngày 7/4, Tỉnh đoàn - Hội LHTN Việt Nam tỉnh phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ Thanh thiếu nhi Việt Nam tổ chức chương trình trao mô hình sinh kế cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn huyện Phú Lộc.

Hỗ trợ mô hình sinh kế cho hộ nghèo tại Phú Lộc
Return to top