Thế giới

Nổ súng tại thủ đô Paris khiến ít nhất 40 người thiệt mạng

ClockThứ Bảy, 14/11/2015 06:56
TTH.VN - Tối qua (13/11), thủ đô Paris (Pháp) rung chuyển sau nhiều vụ tấn công ngay trung tâm thành phố. Theo các nhà chức trách Pháp, hành động man rợ khiến ít nhất 40 người thiệt mạng.


Hiện trường vụ nổ súng làm rung chuyển thủ đô Paris ngày 13/11. Ảnh: Reuters

Một nhân chứng có tên Fabien Baron cho biết, ông nghe thấy nhiều tiếng súng nổ súng khi đang đi trên một con đường ở quận 10 của Paris, gần quảng trường Place de La Rqpublique. Khi ông Baron đến bên ngoài một nhà hàng, ông nhìn thấy nhiều thi thể nằm trên mặt đất. “Tôi nhìn thấy 3 thi thể được đưa vào túi đựng xác”, nhân chứng này nói thêm.

Tờ AP đưa tin, có 2 vụ nổ khác xảy ra gần một sân vận động tại Paris ngay trong khi trận đấu bóng đá giữa Pháp-Đức đang diễn ra. Các quan chức an ninh Mỹ nhận định, các cuộc tấn công rõ ràng có liên quan với nhau. Kênh truyền hình Pháp France 24 cho hay, Tổng thống Pháp Francois Hollande đã có mặt tại sân vận động Stade de France vào thời điểm vụ nổ xảy ra và lập tức được đưa đến một địa điểm an toàn. Tiếp đó, các quan chức thành phố lập tức ra lệnh đóng cửa toàn bộ hệ thống tàu điện ngầm và sơ tán người dân khỏi các quán bar và nhà hàng trong khu vực.
“Có hai tiếng nổ rất lớn. Tôi nghĩ tiếng nổ xuất phát từ bên trong sân vận động, nhưng sau đó có người nói với tôi rằng các hung thủ đã ném lựu đạn bên ngoài tại một nhà hàng”, một nhân chứng nói với tờ Telegraph.
Trong một diễn biến khác, theo cảnh sát Paris, một vụ bắt giữ con tin đang diễn ra tại rạp hát Bataclan ở gần khu vực xảy ra các vụ tấn công nói trên. Tờ BBC cho biết, khoảng 100 con tin có thể đang bị bắt giữ. Báo cáo chưa xác nhận số con tin đã trốn thoát, đồng thời mô tả đây là một hiện trường “đẫm máu” khi những kẻ cực đoan sử dụng các loại súng để tấn công đám đông. Các nhân chứng đang tìm kiếm nơi ẩn náu bên trong tòa nhà nói rằng, có từ 6 đến 8 kẻ tấn công ở Bataclan. Các hung thủ cũng được cho là đã đấu súng với cảnh sát.
Cũng theo lời của nhân chứng tại hiện trường, một trong những tay súng hét lên: “Điều này là vì Syria và Allahu Akbar”.
Được biết, rạp hát Bataclan nằm trong khu vực văn phòng của tờ báo châm biếm Charlie Hebdo, nơi từng bị tấn công trong tháng Giêng.
Tổng thống Hollande hiện đang làm việc với các quan chức hàng đầu trong Bộ Nội vụ Pháp để đối phó với tình hình, hãng thông tấn AP cho hay.
Theo Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Barack Obama đang liên tục cập nhật tình hình, cũng như Thủ tướng Anh David Cameron và lãnh đạo đảng Lao động Anh Jeremy Corbyn đang rất sốc trước diễn biến sự việc.
Các vụ tấn công xảy ra giữa lúc Chính phủ Pháp đang thực hiện các biện pháp bảo mật an ninh cao cấp để chuẩn bị cho hội nghị khí hậu toàn cầu sắp được tổ chức trong vài tuần tới.

Lê Thảo (lược dịch từ AFP, Reuters & AP)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sau COVID, đến lượt nắng nóng buộc các trường học ở Indonesia chuyển sang học trực tuyến

Nắng nóng kỷ lục ở Philippines trong tháng này đã buộc các trường học phải cho học sinh về nhà để học trực tuyến, làm sống lại ký ức về đợt phong tỏa do đại dịch COVID-19 và làm dấy lên lo ngại rằng thời tiết khắc nghiệt hơn trong những năm tới có thể làm sâu sắc thêm sự bất bình đẳng về giáo dục.

Sau COVID, đến lượt nắng nóng buộc các trường học ở Indonesia chuyển sang học trực tuyến
Giá lương thực toàn cầu dự báo giảm trong năm 2024

Theo dự báo của hãng tư vấn kinh tế Oxford Economics, giá hàng hóa thực phẩm thế giới sẽ ghi nhận sự sụt giảm trong năm nay, làm giảm áp lực lên giá bán lẻ thực phẩm. Động lực chính đằng sau sự sụt giảm này là “nguồn cung dồi dào” đối với nhiều loại cây trồng quan trọng, đặc biệt là lúa mì và ngô.

Giá lương thực toàn cầu dự báo giảm trong năm 2024
Châu Phi cần 277 tỷ USD/năm để thích ứng với khí hậu

Tham dự một hội nghị cấp cao về tài chính khí hậu, Chủ tịch nhóm Ngân hàng Phát triển châu Phi (AfDB) Akinwumi Adesina vừa lên tiếng kêu gọi hành động khẩn cấp khi biến đổi khí hậu tiếp tục tàn phá nhiều quốc gia châu Phi.

Châu Phi cần 277 tỷ USD năm để thích ứng với khí hậu
Return to top