ClockThứ Tư, 28/12/2011 05:36

Nọc ong độc ngang nọc độc rắn

TTH - Sau sự việc cháu bé Bé Đặng Ngọc Thanh Tâm, 3 tuổi rưỡi lấy thân mình che chở cho em bị ong đốt tử vong khiến nhiều người đau lòng. TS Phùng Hữu Chính, Giám đốc Trung tâm Phát triển ong Miền núi đă giải thích về độc của nọc ong

Theo ông Chính, nọc ong có chứa nhiều chất độc ngang với nọc độc rắn. Chất này sau khi bị châm sẽ chạy thẳng vào máu. Sau khi bị đốt cần chạy thận tức thì.

Tuy nhiên, đối với ong mật thì tỉ lệ đốt ít nên giảm độ độc. Do ngòi đốt của ong mật có khựa, khi châm vào cơ thể người ong rút ra sẽ bị gãy, không thể đốt tiếp và con ong này sẽ chết. Bản thân người bị đốt nhìn rõ thấy ngòi ong còn dính trên cơ thể mình. Có thể rút ngòi này ra bằng cách dùng dao hoặc một móng tay. Tránh dùng hai móng tay để rút ngòi ong, bởi cách này vô hình chung bấm vào ngòi và bơm thêm nọc độc vào cơ thể. Và với ong mật đốt ít (khoảng 1 đến 2 nốt), người biết uống rượu, bia có thể giải độc bằng cách uống bia rượu. Có thể chất cồn sẽ làm mất tác dụng của nọc độc.
 
Trong khi đó, ngòi ong vò vẽ không có khựa nên sau khi đốt nốt này vẫn có thể đốt thêm nhiều nốt khác. Tuyến nọc độc của ong vò vẽ to nên tỉ lệ nhiễm độc cao hơn. Các điều trên đều lý giải vì sao khi người bị ong mật thường ít nốt còn ong vò vẽ nhiều hơn, độc hơn.
 
Khi bị ong đốt nhiều nhất thiết cần lọc thận ngay để loại bỏ chất độc. Dùng dầu xoa ngoài da đối với các trường hợp này đều không có tác dụng.
 
Hiền Dung (Theo Bee.net.vn)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung

Từ ngày 16 đến 18/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với đoàn bác sĩ của Bệnh viện Kyoto Katsura (Nhật Bản) tổ chức đợt huấn luyện nâng cao về nội soi tiêu hóa can thiệp cho các bác sĩ tại các Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện 199 Đà Nẵng và Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung
Gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho bệnh nhân Hemophilia

Ngày 17/4, Trung tâm Huyết học Truyền máu – Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với câu lạc bộ Sinh viên 5 tốt Đại học Huế, Ngân hàng Máu sống Cố đô và các nhà hảo tâm tổ chức chương trình gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho các bệnh nhân Hemophilia.

Gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho bệnh nhân Hemophilia
Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế năm sau cao hơn năm trước

Sau 15 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 38 của Ban Bí thư về “đẩy mạnh công tác Bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”, sáng 16/4 Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức hội nghị trực tuyến với các điểm cầu trong nước nhằm đánh giá những kết đạt được cũng như những tồn tại hạn chế, bài học kinh nghiệm để đạt kết quả tốt hơn trong thời gian tới.

Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế năm sau cao hơn năm trước

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top