ClockThứ Tư, 22/12/2010 20:17

Noel Huế năm này

TTH - Noel ở phương Tây đến trong những ngày đông giá lạnh với biểu tượng về ông già tuyết Noel. Hà Nội mùa này cũng lạnh. Sài Gòn lại nồng ấm trong tiết trời phương Nam như một lập trình có sẵn. Noel Huế đem lại sự chờ đợi và hồi hộp. Mưa lạnh hay nắng ấm là những ẩn số bất ngờ thú vị.

 Nhớ năm ngoái thôi, cả tuần rét lạnh đến run người. Ngay trước đêm Noel, cái lạnh vẫn còn dai đẳng. Vậy mà ngày trước Noel, nắng ấm lại về để khắp những nẻo đường ở Huế như bừng lên bởi những dòng người nao nức.

Huế vẫn lo nhiều về tiết trời dầm dề mưa và lạnh cóng. Nhưng, tôi vẫn nghĩ đó cũng là một không gian đẹp dành cho riêng Huế. Dạo còn là sinh viên, tôi đã có một kỷ niệm không quên trong đêm mưa lạnh Noel khi cùng những người bạn tri kỷ nán lại thật lâu ở một quán cà phê trên đường Trần Thúc Nhẫn, nghe lại những khúc nhạc giáng sinh và cùng nhau chia sẻ về những kỷ niệm buồn vui một thuở. Hàng chục năm đã đi qua, thỉnh thoảng bạn bè gặp nhau giờ tóc điểm bạc vẫn mãi hoài niệm về một ký ức khó quên của một Noel năm nào.
Huế có một con đường, xưa là đại lộ Manseigneur d’Adran. Dân gian gọi đó là đường cây long não. Nay là đường Nguyễn Trường Tộ, được hình thành từ cuối thế kỷ 19 cùng với sự ra đời của Trường Quốc Học Huế. Đây là con đường dẫn đến nhà thờ Phủ Cam, trung tâm của đêm vui Noel ở Huế. Tôi vẫn có thói quen hàng chục năm nay, ra đường vào đêm Noel dù chỉ là thoáng chốc. Cùng hoà nhập trong dòng người đông vui trong hành trình ghé lại nhà thờ Dòng Chúa cứu thế ở đường Nguyễn Huệ, rồi ngược lên đường Nguyễn Trường Tộ để vượt cầu Phủ Cam cảm nhận không khí yên vui và an lành của Huế trong giây phút Noel.
Noel ở Huế bây giờ khác xưa đã nhiều. Bên này sông Hương ngập tràn sắc màu Noel. Siêu thị Big C, rồi các shop trên đường Hùng Vương, Bến Nghé… là sự lựa chọn, là điểm đến của những ngày vui Noel. Nhiều khách sạn, như Hương Giang, Celadon Palace, Morin… đã thu hút khách tới chụp ảnh vì khung cảnh quá đẹp. Còn nữa, trên những “phố Tây” bùng phát trong hội nhập và phát triển, được trang hoàng công phu với tuyết trắng, ông già Noel chào mời du khách, các quán bar như DMZ, Đại Quang, Ngọc Anh… có thể cho khách Tây xa nhà một đêm Noel ấm nồng.
Cũng đã có những tour du lịch dài ngày dành riêng cho dịp Noel Huế. Điểm đến là những địa chỉ du lịch quen thuộc có thêm dấu nhấn là dạo chơi phố Huế và tham dự những chương trình đón chào Giáng sinh tại nhà thờ Phủ Cam hoặc Dòng Chúa cứu thế hay tận phía bên kia là nhà thờ Tây Linh. Tôi đã nghĩ đến điều này là sự cần có của những người làm du lịch như một cơ hội, một thời điểm tạo nên sắc màu riêng trong việc phát huy tiềm năng và thế mạnh của vùng đất Huế.
Noel Huế không lẫn lộn, nhiều thi vị với những cung bậc cảm xúc thật khác nhau. Cũng như tôi, sáng nay cầm bút viết những dòng này khi Giáng sinh đã cận kề, bên ngoài trời đang nắng đẹp và se lạnh, vẫn cứ hồi hộp chờ đợi, rồi một thoáng vẩn vơ mà dễ thương: Không biết Noel Huế năm này sao đây.
Đình Nam
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Quẩn quanh chuyện ăn

Những thông tin cụ thể, chi tiết và chính xác mà công luận được tiếp nhận gần đây, và với mật độ ngày một dày hơn trên các kênh thông tin truyền thông, mạng xã hội lại một lần nữa đặt ra một câu hỏi nghi ngại. Nó không chỉ dừng lại ở chúng ta đang ăn gì, như thế nào mà là trong những thứ mà chúng ta đang ăn mỗi ngày, có bao nhiêu thực phẩm - cả lương thực nữa - là an toàn?      

Quẩn quanh chuyện ăn
Return to top