Thể thao trong nước

Nội binh & trẻ hóa

ClockChủ Nhật, 03/12/2017 08:16
TTH - Trong bức tranh có nhiều vết loang của V- League 2017 từ chuyện trọng tài, bạo lực và đạo đức sân cỏ hay cả chuyện một ông chủ nhiều đội bóng; những người còn quan tâm đến bóng đá Việt Nam vẫn có thể thấy được những mảng sáng ở sân chơi lớn nhất bóng đá Việt. Đó là việc tiền đạo lão tướng của B. Bình Dương Nguyễn Anh Đức giành danh hiệu “Vua phá lưới” và sự trưởng của nhiều cầu thủ trẻ.

Tuấn Mạnh & Anh Đức

Lão tướng Anh Đức. Ảnh: Internet

Trong vòng đấu cuối cùng của V-League, Anh Đức đã ghi hat-trick vào lưới Sanna Khánh Hòa ngay trên sân khách để nâng bàn thắng của anh tại V-League 2017 lên con số 17 và trở thành “Vua phá lưới” của giải.

 Thành tích của tiền đạo Anh Đức càng đáng gờm hơn khi anh trở thành cầu thủ nội đầu tiên sau 15 năm giành danh hiệu Vua phá lưới V-League. Hai cầu thủ nội gần nhất từng đoạt danh hiệu này là cựu tiền đạo Đặng Đạo của Khánh Hòa (11 bàn, mùa bóng 2000-2001) và Hồ Văn Lợi của Cảng Sài Gòn (9 bàn, mùa bóng 2001-2002). Kể từ đó, vua phá lưới trở thành danh hiệu quen thuộc với các ngoại binh như Kesley Alves, Almeida, Gaston Merlo, Samson…, đặc biệt chân sút người Argentina Merlo đã có 4 lần sở hữu danh hiệu này.

Nói cách khác, kể từ khi V-League cho phép cầu thủ nước ngoài thi đấu (mùa giải 2000-2001), danh hiệu vua phá lưới trở thành cuộc đua riêng của các ngoại binh hoặc chân sút nhập tịch.

Anh Đức khoác áo B. Bình Dương thi đấu tại V-League từ năm 2009, sau 8 mùa giải, chân sút sinh năm 1985 này đã ghi tổng cộng 79 bàn thắng cho đội bóng đất Thủ tại V-League. Mùa này chính là mùa bóng thăng hoa nhất của anh khi anh được triệu tập vào đội tuyển quốc gia sau nhiều năm vắng bóng, và bây giờ là “Vua phá lưới” V- League khi đã bước vào tuổi 32.

Cùng với thành tích xuất sắc của Anh Đức, V-League 2017 còn chứng kiến sự trưởng thành của nhiều cầu thủ trẻ. Nếu như V-League 2015, Hoàng Anh Gia Lai bất ngờ đưa lứa cầu thủ tài năng đang độ tuổi đôi mươi như Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường trình làng thì ở V-League năm nay, những cầu thủ trẻ đã xuất hiện ở nhiều đội bóng như tiền đạo Hà Đức Chinh, tiền vệ A Mít của SHB Đà Nẵng; Minh Vương, A Hoàng của HAGL, Hoàng Văn Khánh ở SLNA... Đặc biệt là ở CLB Hà Nội, những trụ cột của họ đều ở độ tuổi đôi mươi như Duy Mạnh, Đoàn Văn Hậu, Hồ Minh Dĩ, Nguyễn Quang Hải và họ chơi vô cùng chững chạc trước các đối thủ dạn dày kinh nghiệm của đội bạn.

Sự trưởng thành của các cầu thủ trẻ ở đấu trường khắc nghiệt như V-League cho thấy những năm gần đây, bóng đá trẻ Việt Nam đã có những bước phát triển ấn tượng với việc lọt vào các giải đấu lớn của châu lục và cả thế giới. Các giải đấu này đã giúp các cầu thủ trẻ nhanh chóng trưởng thành và hòa nhập tốt với V-League. Ở một khía cạnh khác, cũng có thể thấy, các CLB đang dần hoàn thiện hệ thống đào tạo cầu thủ chuyên nghiệp của mình để cho ra lò những cầu thủ tốt.

Câu chuyện của lão tướng Nguyễn Anh Đức giành danh hiệu “Vua phá lưới” và sự xuất hiện nhiều cầu thủ trẻ trong các đội bóng V- League một lần nữa nói lên rằng bóng đá Việt Nam vẫn đầy tiềm năng. Vấn đề là làm sao V-League sạch hơn, chuyên nghiệp và trung thực hơn...

HÀN ĐĂNG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tuấn Mạnh & Anh Đức

Đội tuyển Việt Nam đã có 1 điểm quý giá trước Afghanistan và hội đủ điều kiện sở hữu tấm vé đến vòng chung kết ASIAN Cup 2019. Màn ra mắt của HLV người Hàn Quốc Park Hang Seo tuy chưa thể làm hài lòng người hâm mộ bóng đá Việt Nam nhưng ít nhất, ông Park đã biết nhìn người khi chọn thủ môn Tuấn Mạnh và tiền đạo Anh Đức trong đội hình xuất phát.

Tuấn Mạnh  Anh Đức
Return to top