Thể thao trong nước

Nỗi buồn chưa nguôi

ClockChủ Nhật, 10/09/2017 10:38
TTH - Sau thất bại bẽ bàng tại SEA Games 29, người hâm mộ bóng đá Việt Nam lại thêm những tiếng thở dài khi đội tuyển Việt Nam phải chật vật lắm mới thắng được đội tuyển Campuchia với tỷ số sát nút 2-1 tại vòng loại ASIAN Cup 2018.

Tuyển Việt Nam đã có một chiến thắng may mắn trước Campuchia. Ảnh: Internet

Một chiến thắng mà ngay cả HLV Mai Đức Chung phải thừa nhận là các học trò của ông đã gặp may mắn. Tất nhiên, HLV họ Mai cũng đưa ra một số nguyên nhân khác khiến đội tuyển Việt Nam chơi không tốt như cầu thủ Việt Nam không quen chơi bóng ở mặt sân cỏ nhân tạo, chỉ mới tập trung 1 tuần nên chưa có sự ăn ý hay cả tình trạng thể lực chưa tốt… Dẫu vậy, HLV người Brazil Leonardo Vitorino của tuyển Campuchia đã nói thẳng rằng trình độ của các cầu thủ Việt Nam chỉ ngang bằng với các học trò của mình. Liệu câu nói của vị HLV này có phải là “nổ”?!

Nếu như cách đây khoảng 10 hay 15 năm, phát ngôn trên của HLV Leonardo Vitorino sẽ làm cho nhiều người bật cười và “không thèm giải thích gì thêm” thì bây giờ, câu nói ấy khiến không ít người hâm mộ bóng đá Việt Nam giật mình.

Còn nhớ những kỳ SEA Games hay AFF Cup trước đây, mỗi lần gặp Campuchia hay Lào, các chân sút Việt Nam đều chơi trên chân hẳn và có những cơn mưa bàn thắng vào lưới đội bạn. Thậm chí có lần BLV Long Vũ của VTV đã thốt lên khi Việt Nam thắng Campuchia đến 9-1 tại AFF Cup 2004 rằng: “Thắng to quá!”.

Nhưng bây giờ mọi chuyện không hề dễ dàng cho tuyển Việt Nam khi mà bóng đá Campuchia đã có tiến bộ nhất định. Họ đã không còn dễ bị bắt nạt thế nào cũng được… Đó cũng là lý do tại sao HLV người Brazil của tuyển Campuchia tỏ ra tiếc nuối sau trận thua trước Việt Nam: “Về kết quả trận đấu, tôi rất thất vọng. Đội bóng của tôi đã có những cơ hội để ghi bàn, tuy nhiên các chân sút lại phung phí. Khác biệt hôm nay còn nằm ở khả năng tận dụng cơ hội. Campuchia mất đến 3, 4 cơ hội mới ghi bàn. Còn Việt Nam chỉ cần 1 pha bóng chớp thời cơ là tìm được bàn thắng”.

Dù chiến thắng nhưng có lẽ, nỗi buồn vẫn chưa nguôi đối với những người hâm mộ bóng đá nước nhà. Bóng đá Việt Nam đã có những sự đầu tư lớn từ phía các câu lạc bộ mà điển hình là Hoàng Anh Gia Lai. Tuy nhiên, môi trường V-League mãi vẫn chưa có gì mới mẻ và những tiêu cực cứ liên tục xảy ra khiến trình độ chuyên môn của bóng đá nước nhà gần như giẫm chân tại chỗ, nếu không muốn nói thụt lùi… Và không phải tự nhiên mà BLV Vũ Quang Huy nhận xét: “V-League hiện tại không đáp ứng yêu cầu bởi những trận đấu thật giả lẫn lộn. Nhiều khi cầu thủ của mình mắc sai lầm song lại được bỏ qua. Thành ra, sự tích lũy bản lĩnh gần như không thể có”.

Trong khi đó, chuyện tìm ra một lối chơi thích hợp cho bóng đá Việt Nam vẫn chưa có câu trả lời cụ thể. HLV Miura đến rồi đi vì cho rằng triết lý bóng đá phòng thủ phản công của ông không thích hợp. HLV Nguyễn Hữu Thắng lên nắm quyền cũng không mang lại điều gì mới mẻ cho tuyển Việt Nam hay U22 Việt Nam. Bây giờ, HLV Mai Đức Chung trong vai trò “đóng thế” và cũng đang bỏ ngỏ khả năng tiếp tục dẫn dắt tuyển Việt Nam sau trận đấu với Campuchia. Chiếc ghế thuyền trưởng để lèo lái tuyển bóng đá Việt Nam thực sự đang rối ren. Đó cũng là điều dễ hiểu khi mà bóng đá Việt Nam chỉ được so sánh là ngang trình độ với bóng đá Campuchia…

Hàn Đăng

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thất bại đến sớm

Pha ghi bàn nâng tỷ số lên 3-0 vào phút 90+8 cho Indonesia của Sannata như một nhát dao khoét sâu vào nỗi đau thua trận của thầy trò Troussier. Tuyển Việt Nam đã sớm dừng bước ở vòng đấu thứ 2 vòng loại World Cup 2026 khu vực châu Á. Cậy trông vào ông thầy người Pháp để bơi ra “sông lớn” và “biển cả” đã sớm tan vỡ, khi cách đây không lâu là thất bại của “Những chiến binh sao vàng” tại sân chơi Asian Cup. Đáng nói hơn, cả hai thất bại của bóng đá Việt Nam đều gắn liền với một cái tên không thực sự đáng nể trọng: Indonesia.

Thất bại đến sớm
Việt Nam, Lào và Campuchia tìm cách thúc đẩy du lịch “Một hành trình, ba điểm đến”

Với kỳ vọng mang đến cho du khách một trải nghiệm du lịch liền mạch và độc đáo, sáng kiến “Một hành trình, ba điểm đến” đã được lãnh đạo ba nước Việt Nam, Lào và Campuchia đưa ra thảo luận bên lề các Hội nghị thượng đỉnh ASEAN năm ngoái. Thủ tướng Campuchia Hun Manet cũng tuyên bố nước này sẽ tổ chức một hội nghị các bộ trưởng du lịch của ba nước để phát triển các nỗ lực chung.

Việt Nam, Lào và Campuchia tìm cách thúc đẩy du lịch “Một hành trình, ba điểm đến”
Return to top