ClockThứ Bảy, 27/07/2019 06:45

Nơi các Anh yên nghỉ

TTH - Tri ân bao thế hệ anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống vì độc lập dân tộc, việc chăm sóc, tôn tạo nơi yên nghỉ của các anh luôn được chính quyền các cấp, Nhân dân đặc biệt quan tâm.

Lan tỏa nghĩa cử tri ânNhững hoạt động thiết thực để tri ân

Canh giấc ngủ cho các anh ở Nghĩa trang Liệt sĩ Hương Điền

Chăm sóc từng phần mộ, luống cây

Chăm sóc phần mộ các liệt sĩ, vệ sinh sạch sẽ khuôn viên nghĩa trang, tưới cây, tỉa cành, hướng dẫn thân nhân liệt sĩ đến thăm, tìm mộ… là công việc hàng ngày của ông Hồ Xuân Liên, nhân viên quản trang Nghĩa trang Liệt sĩ (NTLS) huyện A Lưới. Có bàn tay chăm sóc của ông, mộ chí của các liệt sĩ luôn sạch đẹp, khang trang. Gần đến dịp 27/7, mấy hôm nay, sáng nào ông Liên cũng cắt từ vườn hoa nghĩa trang những bông hoa tươi thắm đặt trên đài tưởng niệm, rồi hương khói ấm cúng.

Là người Tà Ôi và là lính biên phòng phục viên, ông Liên gắn bó với công việc chăm sóc nghĩa trang từ năm 2016. Đến nay, ông đã thuộc hết sơ đồ từng ngôi mộ chí, dù là liệt sĩ vô danh. NTLS A Lưới có 1.403 ngôi mộ, trong đó chỉ có 195 mộ có tên. Ông Liên chia sẻ: “Ban đầu, tôi cũng hơi ngại chuyện tâm linh nhưng làm rồi quen và gắn bó. Từng là người lính, tôi thấy mình có phần nào trách nhiệm chăm lo cho các liệt sĩ đã ngã xuống vì đất nước, cố gắng để nơi an nghỉ của các anh luôn sạch đẹp, khang trang”.

Quản trang Hồ Xuân Liên chăm lo hương khói ở Nghĩa trang Liệt sĩ huyện A Lưới

Làm công việc này, ông Liên chứng kiến nhiều câu chuyện xúc động của những thân nhân bao năm ròng rã đi tìm hài cốt người thân. Có đôi vợ chồng từ Thanh Hóa đến A Lưới tìm mộ của cha. Ròng rã một tháng trời, ngày nào họ cũng vào NTLS A Lưới với hy vọng tìm được mộ cha nhưng rồi ra về trong vô vọng. Họ khóc, ông Liên cũng khóc sau những ngày cùng các thân nhân tìm kiếm, đối chiếu thông tin.

Ở NTLS Hương Điền, huyện Phong Điền hay NTLS TP. Huế, nhờ sự cần mẫn của các nhân viên quản trang, nơi đây trở thành nơi yên nghỉ xanh mát của các anh hùng liệt sĩ với công viên tươi xanh, hoa trái bốn mùa. Có dịp đến NTLS Hương Điền, chúng tôi khá ngạc nhiên khi trong khuôn viên nghĩa trang, các loài hoa hướng dương, cúc, bươm bướm... đang đua nhau khoe sắc. Các nhân viên quản trang đều chia sẻ rằng, họ muốn từ những việc nhỏ góp phần tri ân công ơn các anh đã ngã xuống vì đất nước.

Tôn tạo khang trang

Toàn tỉnh hiện có 63 NTLS với 18.070 mộ liệt sĩ; trong đó, có 8 nghĩa trang do cấp huyện quản lý, 55 nghĩa trang các xã, phường, thị trấn quản lý. Ngoài ra, còn có 80 công trình đài tưởng niệm liệt sĩ, nhà bia ghi danh, đền thờ liệt sĩ. Phần lớn các công trình NTLS được xây dựng từ đầu những năm 1980 đến những năm 1990. Công tác xây dựng, nâng cấp, sửa chữa, tu bổ các công trình ghi công liệt sĩ thường xuyên được sự quan tâm của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH), các cấp ủy Đảng và chính quyền các cấp trong tỉnh, cùng sự hỗ trợ, đóng góp của các cơ quan, đơn vị, tổ chức và của Nhân dân vào nguồn quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”.

Ông Hà Văn Tuấn, Giám đốc Sở LĐTBXH cho hay, hàng năm, các hạng mục công trình nghĩa trang, ghi công liệt sĩ thường xuyên được các địa phương kiểm tra, báo cáo và nâng cấp, sửa chữa kịp thời; được chăm sóc, tôn tạo khang trang, sạch đẹp, tôn nghiêm và là địa điểm văn hóa, lịch sử để giáo dục truyền thống yêu nước của dân tộc.

Từ nguồn kinh phí Trung ương và địa phương (được trích từ nguồn quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” của tỉnh), các công trình NTLS thường xuyên được sửa chữa. Năm 2019, có 21 công trình ghi công, NTLS được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa, tu bổ với tổng kinh phí 17,4 tỷ đồng. Đến nay, có 3 công trình đã hoàn thành, nghiệm thu vào dịp 27/7; 3 công trình đã hoàn thành từ 50 - 70%; các công trình còn lại đang khởi công, thực hiện, dự kiến cuối năm sẽ hoàn thành.

Các NTLS cấp huyện được quản trang bảo vệ, chăm sóc vườn hoa, cây cảnh xanh mát quanh năm. Nhiều địa phương đã thực hiện tốt công tác chăm sóc phần mộ, nghĩa trang và các công trình ghi công liệt sĩ; tổ chức dâng hương, thắp nến tri ân đồng loạt tại 63 NTLS nhân kỷ niệm Ngày Thương binh – Liệt sĩ 27/7 hàng năm và các ngày lễ, tết. Phát huy truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc của thế hệ trẻ, các trường học, các tổ chức đoàn thể thường xuyên làm sạch đẹp NTLS, quét dọn, chăm sóc cây xanh cũng như thắp hương tại các phần mộ liệt sĩ.

Ủng hộ quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” trở thành phong trào truyền thống được cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ở các cơ quan Nhà nước, đơn vị sự nghiệp, lực lượng vũ trang, các doanh nghiệp và toàn thể Nhân dân tham gia tích cực. Kinh phí ủng hộ hàng năm ổn định với số tiền hơn 4,3 tỷ đồng/năm (đối với cấp tỉnh và cấp huyện), góp phần vào công tác xây dựng, tu sửa NTLS và các công trình ghi công liệt sĩ trên địa bàn tỉnh.

Bài, ảnh: MINH HIỀN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khánh thành Nghĩa trang liệt sĩ xã Phú Gia

Kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước 30/4/1975-30/4/2024 và hướng tới kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh liệt sĩ 27/7/1947-27/7/2024, ngày 20/4, xã Phú Gia (Phú Vang) tổ chức khánh thành nghĩa trang liệt sĩ. Tham dự có ông Lê Trường Lưu -UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh.

Khánh thành Nghĩa trang liệt sĩ xã Phú Gia
Bàn giao di vật, kỷ vật cho thân nhân gia đình liệt sĩ

Sáng 15/4, Cục Chính sách, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh tổ chức Lễ bàn giao di vật, kỷ vật của liệt sĩ cho thân nhân 2 gia đình liệt sĩ tại Thừa Thiên Huế.

Bàn giao di vật, kỷ vật cho thân nhân gia đình liệt sĩ
Phú Lộc: Dâng hương tri ân các Anh hùng liệt sĩ

Sáng 22/3, Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Phú Lộc tổ chức lễ viếng, dâng hương tri ân Anh hùng liệt sĩ nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng quê hương Phú Lộc (24/3/1975 - 24/3/2024), kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng quê hương Thừa Thiên Huế (26/3/1975 - 26/3/2024), hướng đến kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).

Phú Lộc Dâng hương tri ân các Anh hùng liệt sĩ
Tri ân, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ Gạc Ma

Ngày 14/3, tròn 36 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988), tại Khu tưởng niệm các chiến sĩ Gạc Ma (xã Cam Hải Đông, huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa), Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân tổ chức dâng hương tưởng nhớ các Anh hùng liệt sĩ đã anh dũng hy sinh trong sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Tri ân, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ Gạc Ma
Return to top