ClockThứ Bảy, 22/10/2022 16:11

Nói chuyện về Kinh tế tuần hoàn

TTH.VN - Ngày 22/10, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh phối hợp với Viện Pháp tại Huế tổ chức chương trình Tọa đàm về Kinh tế tuần hoàn với sự tham gia của bà Emmanuelle Ledoux - Giám đốc Viện Kinh tế tuần hoàn quốc gia Pháp (INEC) và đại diện lãnh đạo các sở, ngành; các đơn vị, doanh nghiệp.

Bà Emmanuelle Ledoux - Giám đốc Viện Kinh tế tuần hoàn quốc gia Pháp (INEC) chia sẻ tại buổi tọa đàm

Buổi tọa đàm nhằm nâng cao nhận thức và hiểu biết về kinh tế tuần hoàn, các mô hình áp dụng, góp phần thực hiện mục tiêu chiến lược về tái cấu trúc lại nền kinh tế tỉnh Thừa Thiên Huế theo hướng phát triển dịch vụ, thương mại, kinh tế trí thức, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế số và công nghiệp văn hóa, giải trí.

Theo bà Emmanuelle Ledoux, trong bối cảnh nguồn tài nguyên thiên nhiên ngày càng cạn kiệt, các biến động chính trị tiềm ẩn dẫn đến khủng hoảng năng lượng, sự nóng lên toàn cầu do hiệu ứng nhà kính, kinh tế tuần hoàn là một mô hình phát triển giúp chuyển đổi kinh tế xã hội sang trạng thái sản xuất tiêu dùng bền vững.

Không giống với nền kinh tế truyền thống, kinh tế tuần hoàn là một hệ thống ngay từ bước thiết kế vật liệu, sản phẩm, quy trình hoạt động và mô hình kinh doanh đã hướng đến sử dụng năng lượng tái tạo, loại bỏ việc sử dụng hóa chất và chất thải độc hại. Kinh tế tuần hoàn góp phần gia tăng giá trị cho doanh nghiệp, giảm khai thác tài nguyên, giảm chi phí xử lý chất thải, giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Mô hình kinh tế tuần hoàn dựa trên việc sáng tạo ra các vòng tuần hoàn các giá trị tích cực mỗi lần sử dụng hay tái sử dụng vật liệu hay sản phẩm trước khi đến giai đoạn tiêu hủy cuối cùng. Kinh tế tuần hoàn chú trọng đến cách thức thiết kế, sản xuất và tiêu dùng mới, kéo dài thời gian sử dụng các sản phẩm, ưu tiên sử dụng hơn là sở hữu, tái sử dụng và tái chế các thành phần. Và bài toán kinh tế đặt ra giữa chi phí và lợi nhuận là vấn đề lớn đối với các doanh nghiệp hiện nay.

Tại buổi nói chuyện, các đại biểu cùng tham gia và thảo luận về chủ đề Kinh tế tuần hoàn với bà Emmanuelle Ledoux, tìm hiểu sâu hơn về kinh tế tuần hoàn và cách để có thể đưa kinh tế tuần hoàn đi vào thực tế.

Giám đốc Viện Kinh tế tuần hoàn quốc gia Pháp cũng chia sẻ kinh nghiệm phát triển mô hình kinh tế tuần hoàn tại Pháp và một số quốc gia khác cũng như các mô hình kinh tế tuần hoàn hướng đến sản xuất và tiêu dùng bền vững. Chia sẻ, trao đổi về nền kinh tế tuần hoàn và các hệ thống chuỗi cung ứng bền vững; các tác động môi trường của các sản phẩm kinh tế tuần hoàn và sự phát triển; nhãn sản phẩm cho nền kinh tế tuần hoàn. Đặc biệt là vai trò của đa dạng sinh học trong nền kinh tế tuần hoàn; Cơ hội và thách thức cho phát triển kinh tế tuần hoàn và định hướng của phát triển Kinh tế tuần hoàn tỉnh Thừa Thiên Huế.

Tin, ảnh: Liên Minh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mở không gian, tạo động lực phát triển - Kỳ 4: Hướng đến thành phố đáng sống, an toàn và thịnh vượng

Quy hoạch tỉnh Thừa Thiên Huế thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch tỉnh) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là bước tiến quan trọng. Tỉnh đã nhanh chóng bắt tay vào việc triển khai, thực hiện quy hoạch. Một thành phố trực thuộc Trung ương đang được hình thành, và Huế hứa hẹn sẽ trở thành nơi đáng sống, an toàn và thịnh vượng.

Mở không gian, tạo động lực phát triển - Kỳ 4 Hướng đến thành phố đáng sống, an toàn và thịnh vượng
Mở không gian, tạo động lực phát triển - Kỳ 3: Nhận diện phương án phát triển kinh tế - xã hội

Mặc dù Quy hoạch tỉnh Thừa Thiên Huế thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch tỉnh) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chưa lâu, song những định hướng của bản quy hoạch dường như đã được tỉnh “thực tiễn hóa” khá sớm, đặc biệt các phương án phát triển kinh tế - xã hội.

Mở không gian, tạo động lực phát triển - Kỳ 3 Nhận diện phương án phát triển kinh tế - xã hội
Phát triển du lịch, quan trọng là phát triển nguồn nhân lực

Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao đang là thách thức đối với du lịch Việt Nam trước yêu cầu hội nhập quốc tế. Thừa Thiên Huế xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, để phát triển du lịch, phải đặc biệt quan tâm phát triển nguồn nhân lực.

Phát triển du lịch, quan trọng là phát triển nguồn nhân lực

TIN MỚI

Return to top