ClockThứ Bảy, 18/01/2020 13:45

Nối dài chương trình “áo ấm cho em”

TTH - Ít ai biết, ở những thôn, bản vùng cao, có những cha mẹ không đủ tiền mua cho con tấm áo. Đông cũng như hè, các em mang trên mình những tấm áo tồi tàn, rách, bẩn khi đến trường, với bao nguy cơ cho sức khoẻ.

Trao áo ấm cho học sinh hai trường tiểu học vùng biên giớiLan tỏa yêu thương khi mùa xuân về

Sinh viên chung tay gói quà

“Học sinh ở đây còn thiếu đủ thứ chị ơi, từ đôi dép, cái mũ, áo ấm, áo mưa…”. Đó là lời tâm sự của một giáo viên Trường tiểu học và THCS Kim Đồng (Nam Đông). Câu nói của anh là động lực thôi thúc cho sự khởi đầu Chương trình “Áo ấm cho em” mà Quỹ Sen xanh phát động khi mùa đông 2019 chớm về.

Cuộc sống ở các xã vùng cao tuy có những bước chuyển lớn, nhưng đây đó, trong những bản làng của các xã như: A Đớt, A Roằng... (A Lưới), Thượng Nhật, Thượng Long, Thượng Lộ, Hương Hữu… (Nam Đông) vẫn còn những học sinh đông cũng như hè chỉ một bộ áo quần. Trời mưa, nhiều em đội mưa, chân đất, áo quần phong phanh, nhiều em áo quần ướt đẫm nhưng để vậy chờ tự khô chứ không có đủ đồ để thay.

Trước thực tế này, Quỹ Sen xanh Báo Thừa Thiên đã kêu gọi sự hỗ trợ từ các đồng nghiệp, bạn đọc và bạn trên trang mạng xã hội. Không giúp được tất cả, nhưng giúp được em nào mừng em đó! Rất may, lời kêu gọi đó đã nhanh chóng được hưởng ứng. Hơn 250 phần quà gồm áo ấm, dép, áo mưa, chăn ấm… đã được trao tận tay cho học sinh Trường tiểu học và THCS Kim Đồng trong một ngày đầu đông, được các em đón nhận một cách cảm động.

Chương trình “Áo ấm cho em” còn được nối dài cho học sinh A Lưới. Điểm đầu tiên là Trường tiểu học A Đớt, một ngôi trường nhỏ gần biên giới, học sinh chủ yếu là người dân tộc thiểu số, đời sống kinh tế của phụ huynh khó khăn. Trường có trên 200 học sinh thì gần 100 em thuộc hộ nghèo, ý thức chăm sóc con em vì thế cũng không cao. Theo thầy Hiệu trưởng Nguyễn Ánh, hầu hết các em sống trong điều kiện khó khăn về vật chất, thiếu thốn vật dụng cá nhân; mùa đông thiếu áo quần ấm, mùa hè thiếu mũ, dép… nên mọi sự giúp đỡ đều rất quý.

Một ngày cuối năm, Quỹ Sen xanh đã vận động kinh phí trong CBCNV Báo Thừa Thiên Huế và kêu gọi bạn bè trên mạng xã hội giúp đỡ, kịp thời mang lên cho những học sinh khó khăn Trường tiểu học A Đớt 80 áo ấm. Chuyến đi cũng cho chúng tôi thấy các em học sinh ở đây vẫn còn nhiều khó khăn nên đã tiếp tục kêu gọi các mạnh thường quân chung tay vì học sinh vùng cao. Qua Phòng Giáo dục và Đào tạo A Lưới, chúng tôi biết đây cũng là tình trạng chung của hầu hết các trường như A Roàng, A Ngo, Hồng Bắc… Thầy Hồ Đình Tảo, Hiệu trưởng Trường tiểu học và THCS A Roàng cho biết, cả hai cấp của trường có gần 500 học sinh thì quá bán các em có hoàn cảnh khó khăn, thuộc hộ nghèo nên điều kiện đến trường khá chật vật. Tình trạng thiếu áo ấm mùa đông khá phổ biến, về mùa hè do thiếu áo quần nên các em ăn mặc chưa đảm bảo vệ sinh.

Trước thực trạng này, Quỹ Sen xanh đã liên hệ trực tiếp với các nhóm từ thiện đang hoạt động trên mạng để chung tay giúp các em có áo ấm thật sớm. Chỉ khoảng 20 ngày, Quỹ Sen xanh và những người bạn đã huy động được gần 600 áo ấm, mới có, cũ có từ bạn đọc khắp nơi gửi về. Nhiều bạn bè đã mang áo quần cũ còn tốt của con em đến tặng, nhiều người còn đến hỗ trợ giặt, tẩy, phơi… để nhanh chóng đóng gói đưa đến các em.

Theo đúng như mục tiêu là làm sao áo tới đúng tay người cần và thật kịp thời. Trong chuyến đi thứ hai, thứ ba… không chỉ các em học sinh A Đớt mà cả A Roàng, Hồng Bắc, A Ngo đã được các nhóm thiện nguyện đồng hành trao những món quà ấm áp.

Nhìn hàng trăm học sinh vui mừng với tấm áo mới ấm áp, sạch sẽ, những người làm thiện nguyện cảm thấy việc làm của mình ý nghĩa hơn. Có những người bạn facebook, như Trung Truong Nguyen, Luu Trong Binh, Dang Nguyen… còn nhận áo quần cũ, mới của bạn bè ở Huế, rồi phân loại cùng Quỹ Sen xanh thuê xe chở lên các trường, tự tay chia áo cho học sinh. Anh Đăng Nguyên, một trong những người nhiệt tình “nối dài lời kêu gọi” của Quỹ Sen xanh trong khi đang phát quà cho các em Trường tiểu học A Ngo chia sẻ: “Các em vui lắm, các bạn trẻ đi phát quà cũng vui, chúng tôi sẽ tiếp tục chương trình để thêm nhiều em có áo quần mới”.

Khi trao cho các em những tấm áo mùa đông, Quỹ Sen xanh và những người bạn đã lại nghĩ tới những ngày hè sắp tới. Mục tiêu của Quỹ Sen xanh là hỗ trợ cho học sinh nghèo, các em có hoàn cảnh khó khăn có ít nhất ba bộ áo quần, trong đó có một, hai bộ đồng phục… Mong rằng ước mơ đó sẽ được đồng nghiệp, bạn đọc khắp nơi của Báo Thừa Thiên Huế hưởng ứng.

Bài, ảnh: Hương Giang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hành trình bao gạo nghĩa tình của thầy giáo trẻ

Bao gạo nghĩa tình của thầy giáo trẻ Trần Văn Anh bắt đầu từ năm 2015 đến nay đã được 9 năm đồng hành cùng với quý người già neo đơn, nghèo khó. Đây là chương trình giúp đỡ và bảo trợ đến những hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn các địa phương Phong Điền, Quảng Điền, Hương Trà, Nam Đông, A Lưới (Thừa Thiên Huế) và Hải Lăng (Quảng Trị).

Hành trình bao gạo nghĩa tình của thầy giáo trẻ
Đại sự quán Canada tại Việt Nam trao quà hỗ trợ cộng đồng

Chiều 01/2, Đại sứ quán Canada tại Việt Nam phối hợp Trung tâm Nghiên cứu phát triển xã hội (CSRD) và UBND huyện Phong Điền tổ chức trao quà, hỗ trợ cộng đồng khắc phục hậu quả lũ lụt năm 2023 tại xã Phong Bình, huyện Phong Điền.

Đại sự quán Canada tại Việt Nam trao quà hỗ trợ cộng đồng
Return to top