ClockThứ Hai, 29/03/2021 14:26

Nối dài tuổi hưu

TTH - Đã có sự tiếc nuối khi nhận bảo hiểm xã hội (BHXH) trợ cấp 1 lần do thất nghiệp, khó khăn. Các quyền lợi của người lao động sẽ bị hạn chế hơn so với khi hưởng lương hưu.

Đề xuất tăng lương hưu, trợ cấp từ 1/1/2022Tích cóp để có lương hưuThắng kiện nhưng vẫn khó đòi nợ bảo hiểm xã hội

NLĐ được tư vấn về chế độ bảo hiểm thất nghiệp

Tiếc nuối khi nhận BHXH một lần

Chị N.T.T đến cơ quan BHXH với mong muốn được nộp lại số tiền trước kia chị đã nhận một lần khi nghỉ việc tại một công ty cung cấp dược phẩm vì lý do đủ tuổi nghỉ hưu nhưng số năm tham gia BHXH chưa đủ 20 năm.

Đóng BHXH được 15 năm thì nghỉ việc, chị T. làm thủ tục nhận BHXH một lần. Sau đó chị T. tiếp tục làm việc tại 1 công ty dược phẩm khác. Theo đó, thời gian tham gia BHXH được tính lại từ khi tham gia mới. Chị T. nuối tiếc: “Nếu biết trước nhận BHXH 1 lần thiệt thòi như vậy chị đã không làm thủ tục. Đáng lẽ lương hưu của chị đã cao hơn”. Chỉ đến khi được giải thích cặn kẽ theo quy định của pháp luật chị T. chấp nhận tham gia BHXH tự nguyện thêm hơn 1 năm nữa để đủ điều kiện hưởng lương hưu.

Tiếc nuối nhưng chị T. cũng vẫn còn được nhận lương hưu đúng tuổi. Trường hợp của chị L.T.V phải chờ tối thiểu 10 năm nữa mới được hưởng hưu trí. Chị V. kể, trước kia chị làm công nhân cho Công ty cổ phần xi măng Long Thọ, đóng BHXH được hơn 18 năm nhưng khi nghỉ việc chị lại quyết định nhận BHXH một lần. 55 tuổi thấy bạn bè được lĩnh lương hưu hàng tháng, chị V. tìm đến cơ quan BHXH xin được đóng lại số tiền đã nhận. Không lấy lại được thời gian đã tham gia BHXH do nhận BHXH một lần, nhưng tha thiết được nhận lương hưu, chị V. chấp nhận tham gia BHXH tự nguyện lại từ đầu.

“Được cán bộ BHXH tư vấn, tôi tham gia BHXH từ đầu. Tôi đóng BHXH tự nguyện hàng tháng cho đến khi 65 tuổi là được 10 năm tham gia. Thời điểm 65 tuổi tôi đóng 1 lần cho 10 năm còn thiếu là đủ điều kiện nhận lương hưu. Giờ mới thấy nhận BHXH một lần quá uổng”. Chị V. tiếc nuối.

Nên đăng ký nhận trợ cấp thất nghiệp

Ông N.T. S, nhân viên làm vườn tại Công ty TNHH Hùng Vương Huế, đủ 60 tuổi nhận quyết định nghỉ việc hưởng chế độ BHXH nhưng thời gian tham gia BHXH mới được hơn 10 năm. Đến Trung tâm dịch vụ việc làm nhận trợ cấp thất nghiệp được cán bộ BHXH tư vấn, ông S. quyết định tham gia BHXH tự nguyện để được hưởng lương hưu.

“Tôi đã tính đến việc nhận BHXH một lần vì thấy thời gian tham gia BHXH ít quá, nếu đóng tiếp cũng gần cả 10 năm. Tuy nhiên khi được giải thích kỹ về phương thức đóng, mức đóng tôi thấy việc đóng một lần cho những năm còn thiếu để nhận lương hưu có lợi hơn rất nhiều. Điều quan trọng là hưu trí được cấp thẻ BHYT miễn phí với chi phí chi trả đến 95%, khi "nhắm mắt xuôi tay" còn được hỗ trợ tiền tử tuất"..., ông S. vui vẻ nói.

Đang làm công nhân vận hành máy giặt, nhuộm liên hợp tại Công ty CP dệt may Huế, anh N.T.H bị chấm dứt hợp đồng do ảnh hưởng của dịch COVID – 19, được cán bộ BHXH gọi điện tư vấn tham gia BHXH tự nguyện để đến khi đủ tuổi được hưởng lương hưu anh H. rất vui. Sau khi bàn bạc với vợ, anh H. quyết định chọn phương thức đóng 5 năm 1 lần để được hưởng chiết khấu. Hy vọng mức lương hưu cao, anh H. nói: “Luật quy định tham gia BHXH tối thiểu 20 năm là đủ điều kiện hưởng lương hưu thế nhưng đóng thêm 1 năm thì lại được tăng 2% lương hưu. Lương hưu cao hơn một chút sẽ sống thoải mái hơn nên tôi sẽ tham gia đến khi đủ tuổi”.

Theo ông Trương Công Khả, Trưởng phòng Truyền thông và Phát triển đối tượng- BHXH tỉnh, nếu không may thất nghiệp, người lao động nên đăng ký nhận trợ cấp thất nghiệp tại Trung tâm dịch vụ việc làm. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hàng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 6 tháng liền kề trước khi thất nghiệp. Ngoài ra, người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp còn được hưởng chế độ BHYT theo quy định của pháp luật về BHYT. Trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp nếu người lao động có nhu cầu tìm kiếm việc làm thì được tư vấn, giới thiệu việc làm miễn phí. Đồng thời được tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm do người sử dụng lao động tổ chức.

Vì quyền lợi của người lao động, chúng tôi khuyên họ nên tiếp tục tham gia BHXH để được cộng nối thời gian đã đóng hoặc giữ lại sổ BHXH để có thể bảo lưu thời gian đóng BHXH. Rất nhiều người đã từ bỏ quyết định nhận BHXH 1 lần. Đây thực sự là niềm vui lớn cho những người làm công tác BHXH vì đã bảo vệ được người lao động khỏi những rủi ro trong cuộc sống và giúp họ tự bảo vệ cuộc sống của chính mình, ông Khả thông tin.

Bài, ảnh: An Nhiên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cuối năm, thăm gia đình người hiến tạng

Vòng xe chúng tôi lăn bánh từ Nghệ An rồi trở lại Huế, chưa có chuyến đi nào đầy cảm xúc như chuyến đi này. Mỗi gia đình người hiến mô/tạng là một câu chuyện khác nhau, song tựu trung vẫn là cái nhìn vị nhân sinh, sự cho đi nặng trĩu tình người…

Cuối năm, thăm gia đình người hiến tạng
Triển khai giải pháp nâng tỷ lệ người tham gia bảo hiểm

Sáng 18/1, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2023 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2024. Tham dự có UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; đại diện các sở, ban ngành và các đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn.

Triển khai giải pháp nâng tỷ lệ người tham gia bảo hiểm
“Cánh tay” nối dài vững chắc

Là lực lượng nòng cốt, tiên phong, thực hiện mạnh mẽ, hiệu quả trong vận động, kết nối hỗ trợ an sinh xã hội, xây dựng công trình công cộng, giúp xây mới, sửa chữa nhà ở cho các hộ nghèo, xây dựng niềm tin mến của người dân, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) Xã đoàn Phú Hải (Phú Vang) là cánh tay nối dài vững chắc của Đảng, chính quyền địa phương.

“Cánh tay” nối dài vững chắc
Cho sự sống nối dài

Mỗi năm, tối đa cả nước có 1.000 ca ghép tạng, song 90% đều từ người cho sống. Hiến mô, tạng không chỉ để trường hợp không may mắn được “sống” thêm một cuộc đời thứ 2 mà còn cho nhiều bệnh nhân khác cơ hội “hồi sinh”.

Cho sự sống nối dài
Return to top