ClockThứ Hai, 25/05/2020 15:18

“Nối dài” yêu thương

TTH - Góp phần giảm nỗi đau, khó khăn cho người bệnh, “nối dài” những yêu thương, họ là những người góp phần khắc họa hình ảnh tuổi trẻ Phú Vang làm theo lời Bác.

Tình người còn mãi

Những y, bác sĩ trẻ là lực lượng nòng cốt trong khám, chữa bệnh từ thiện cho bệnh nhân nghèo, chính sách trên địa bàn huyện

Tiếp sức cho người bệnh

Ngày đầu tuần hôm ấy, cũng như thường lệ, lượng người đến khám bệnh tại Trung tâm Y tế huyện Phú Vang đông hơn nhiều so với những ngày khác. Người phụ nữ dáng lam lũ đứng ở cổng không biết phải đi lối nào để đến nơi khám bệnh. Cô gái trẻ trong màu áo xanh tình nguyện  Trần Thị Thùy Trang, đoàn viên Đoàn Trường THPT Nguyễn Sinh Cung (thị trấn Phú Đa), đeo dải băng ghi dòng chữ Câu lạc bộ (CLB) "Tiếp sức người bệnh” lập tức hỏi han, nhanh nhẹn dẫn chị đến khu vực bàn hướng dẫn để lấy số, rồi đến khu vực chờ.

Các “đồng đội” của Trang là thành viên CLB cũng như con thoi, chỉ dẫn người bệnh, “xắn tay” hỗ trợ, đẩy xe lăn giúp những bệnh nhân già, yếu đến các khoa, phòng…  

CLB “Tiếp sức người bệnh” do Đoàn Trung tâm Y tế huyện và đoàn viên Đoàn Trường THPT Nguyễn Sinh Cung (thị trấn Phú Đa) phối hợp thành lập năm 2015, là mô hình chỉ có ở Phú Vang.

Bà Nguyễn Thị Hoa (xã Phú Diên, bệnh nhân đang điều trị nội trú tại trung tâm) kể, cách đây mấy ngày, bà được người thân đưa đến trung tâm y tế trong tình trạng sức khỏe suy yếu. Đường sá xa xôi càng khiến bà mệt mỏi nhiều hơn. Đến nơi, bà và người nhà được tình nguyện viên CLB “Tiếp sức người bệnh” đỡ ngồi vào xe lăn, đưa đến khu vực khám bệnh. “Sự tận tình, trách nhiệm và nhất là những nụ cười, lời thăm hỏi nhẹ nhàng của các cháu khiến cơn đau trong người tui vơi đi rất nhiều”- bà Hoa bộc bạch.

“Tham gia CLB, được “tiếp sức cho người bệnh”, học sinh biết tiết kiệm, thu xếp thời gian để làm việc có ích. Chúng tôi có cơ hội phát huy sự năng động, rèn luyện tính nhẫn nại, tận tâm và đặc biệt là tích lũy cho hành trang tuổi trẻ sự cảm thông và yêu thương”, anh Mai Bá Giang Sơn, Chủ nhiệm CLB “Tiếp sức người bệnh” tâm sự. 

Nối dài yêu thương

Không chỉ phối hợp với tổ chăm sóc khách hàng của đơn vị “tiếp sức” cho người bệnh, CLB "Tiếp sức người bệnh" còn tổ chức những đêm văn nghệ “Hát cho bệnh nhân nghe” ngay trong khoảng sân rộng trong khuôn viên Trung tâm Y tế huyện. “Chúng tôi muốn gửi tiếng hát- liều thuốc từ trái tim đến người bệnh. Khi những gương mặt mệt mỏi, hốc hác vì bệnh tật sáng lên niềm vui, chúng tôi rất xúc động”, bác sĩ Trần Mạnh Hùng, Bí thư Đoàn Trung tâm Y tế huyện Phú Vang, Phó Chủ nhiệm CLB “Tiếp sức người bệnh” bày tỏ.

Bác sĩ Trương Như Sơn, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Phú Vang chia sẻ: Để “nối dài” những yêu thương, giảm bớt nỗi đau, khó khăn của người bệnh, cùng với mô hình CLB “Tiếp sức người bệnh”, lực lượng đoàn viên, thanh niên, những cán bộ trẻ, thành viên CLB “Thầy thuốc trẻ” của Trung tâm Y tế huyện luôn nòng cốt trong hoạt động khám, chữa bệnh từ thiện trên địa bàn huyện, nhất là các xã vùng xa, khó khăn như Vinh Hà, Phú Diên…

Những y, bác sĩ trẻ của trung tâm cũng là nòng cốt, chủ động kết nối, vận động các mạnh thường quân giúp đỡ những bệnh nhân nghèo có hoàn cảnh đặc biệt. Nữ bệnh nhân Đ.T.R. (ở xã Phú Lương) bị thiểu năng trí tuệ, không có bố, mồ côi mẹ từ lúc mới lọt lòng, sống với ông bà ngoại, mắc bệnh phải nằm viện mãi.

Ngay lần đầu R. đến khám, điều trị tại trung tâm, cử nhân điều dưỡng, tổ trưởng tổ quản lý chất lượng bệnh viện, chị Nguyễn Thị Thủy đã “ghi nhớ” hoàn cảnh này. Để rồi bao năm nay, chị Thủy kết nối, vận động mạnh thường quân giúp đỡ, hỗ trợ chi phí ăn uống, đi lại cho R. mỗi lần R. đến điều trị. “Chúng tôi kết nối, vận động để các mạnh thường quân giúp đỡ nhiều bệnh nhân nghèo, nhiều lắm, không thể nhớ hết được”- chị Thủy nói cùng nụ cười ấm áp.

Những tấm lòng yêu thương kết nối các mạnh thường quân, đến nay, bữa ăn miễn phí dành cho bệnh nhân nghèo ở Trung tâm Y tế huyện Phú Vang ngày càng phát triển. “Bên cạnh việc đi đầu trong hiến máu tình nguyện, 100% đoàn viên, thanh niên và những y, bác sĩ trẻ trong đơn vị đã đăng ký tham gia “ngân hàng máu sống”, sẵn sàng hiến những giọt máu quý cho bệnh nhân bệnh hiểm nghèo, tai nạn cần phẫu thuật gấp”- ông Trương Như Sơn nói.

Bài, ảnh: Quỳnh Anh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mùa hoa bình yên

Sáng nay trời trở lạnh. Cái lạnh mang hơi hướm của một tiết xuân đang đầy. Mưa lún phún rơi nhẹ trên những luống cải ngồng đang vàng hoa. Mùa hoa cải của ngày tháng đầu năm ở Huế mới đẹp làm sao. Cả một bãi dài là màu xanh êm dịu và màu vàng thắm đượm dưới mắt tơ. Hoa cải mang mùi ngai ngái, vất vưởng khó tan. Hương cải theo gió bay xa.

Mùa hoa bình yên
Cuối năm, thăm gia đình người hiến tạng

Vòng xe chúng tôi lăn bánh từ Nghệ An rồi trở lại Huế, chưa có chuyến đi nào đầy cảm xúc như chuyến đi này. Mỗi gia đình người hiến mô/tạng là một câu chuyện khác nhau, song tựu trung vẫn là cái nhìn vị nhân sinh, sự cho đi nặng trĩu tình người…

Cuối năm, thăm gia đình người hiến tạng
“Nồi cháo yêu thương”

Những phần cháo dù nhỏ, giá trị không lớn, nhưng lại chứa đựng tấm lòng yêu thương của những sinh viên Trường đại học Luật, Đại học Huế.

“Nồi cháo yêu thương”
Return to top