ClockThứ Bảy, 05/08/2017 05:51

Nơi dành cho bạn trẻ yêu đàn ukulele

TTH - Cứ mỗi tối chủ nhật hằng tuần, những người trẻ “phải lòng” tiếng đàn ukulele tụ tập lại để cùng ngân vang những bản nhạc réo rắt, trong trẻo ở góc phố đêm Nguyễn Đình Chiểu.

Các thành viên CLB Ukulele Huế chơi nhạc ở phố đêm Nguyễn Đình Chiểu

Đàn ukulele xuất hiện vào thế kỷ 19 như là một phiên bản hawaii của cavaquinho, braguinha và rajao, các loại đàn guitar nhỏ được những người nhập cư Bồ Đào Nha đưa đến Hawaii, phổ biến ở Mỹ trong suốt thế kỷ 20 và từ đó, phổ biến ra toàn thế giới. Đàn ukulele có 4 dây bằng nylon, dễ bấm, thích hợp cho người mới chơi đàn lần đầu và thường được dùng để đệm hát, đôi khi để độc tấu. Hình dáng nhỏ xinh, nhiều màu sắc bắt mắt và giá thành rẻ (từ 350.000 - 2.000.000 đồng), đàn ukulele đã chiếm được tình cảm của nhiều bạn trẻ Huế.

Cô sinh viên Ngô Thị Ngọc Trân, Chủ nhiệm CLB Ukulele Huế, vì quá thích chơi đàn ukulele, lại muốn kết bạn với những người có chung sở thích nên đã viết confession (một trào lưu viết tự thú ẩn danh trên mạng của giới trẻ) trên trang fanpage Đại học Huế để “chiêu mộ” thành viên. CLB Ukulele từ đó ra đời, vào tháng 2/2017, với hơn 30 thành viên là học sinh - sinh viên trên toàn tỉnh. Ngọc Trân chia sẻ: “Cùng học, cùng chơi nhạc theo nhóm sẽ thú vị và nâng cao được kỹ năng nhiều hơn, đó là lý do mình tìm gặp những người có cùng đam mê”.

Vào chung một nhóm, các bạn trẻ coi đó là nơi gắn kết tình yêu âm nhạc. Gặp gỡ nhau, cùng trao đổi tài liệu, cách đánh đàn, hợp âm và chia sẻ về những câu chuyện cuộc sống. Tự học đàn ukulele được hơn một năm rưỡi, khi biết thông tin ở Huế có CLB dành cho người trẻ yêu loại nhạc cụ này, Đoàn Chơn Sơn (sinh viên năm 4, Trường ĐH Nông lâm Huế) lập tức đăng ký tham gia. “Để tập ukulele đệm hát không khó, nhưng muốn tập ukulele solo thì cần quá trình luyện tập dài nên ngoài việc tự học thì học hỏi lẫn nhau sẽ nhanh tiến bộ hơn”, Sơn nói. Dù được coi là loại nhạc cụ dễ chơi, nhưng theo Sơn tập đàn ukulele bạn trẻ vẫn gặp phải những khó khăn như đau tay khi bấm gam, nỗi chán nản khi chưa đạt mức mong muốn trong quá trình luyện tập.

Hằng tuần, vào mỗi tối chủ nhật, người ta bắt gặp hình ảnh những bạn trẻ của CLB Ukulele Huế say sưa bên những chiếc đàn ở phố đêm Nguyễn Đình Chiểu. Những giai điệu sống động, vui tươi của các bạn dễ dàng cuốn hút khách bộ hành dừng chân lắng nghe. Nhiều người trong số đó cùng ngồi vào vòng tròn, nghêu ngao hát theo những bài nhạc vui tai hay chỉ đơn giản là vỗ tay theo nhịp. Ở đó, tiếng đàn ukulele với âm thanh diệu kỳ đã giải tỏa những căng thẳng từ học tập của bạn trẻ, những lo toan cuộc sống của người trưởng thành. Người ta thấy nỗi buồn vơi bớt và niềm vui được nhân đôi.

Không chỉ là một sân chơi âm nhạc, CLB Ukulele còn tổ chức những đợt thiện nguyện, những chuyến đi trải nghiệm hay cùng chơi các trò chơi có tính kết nối. Đợt 1/6 vừa qua, các thành viên trong CLB cùng ghé thăm và tặng quà cho các em nhỏ ở chùa Đức Sơn, dùng lời ca tiếng hát để đem niềm vui đến với các em. Các bạn còn vào Đà Nẵng để giao lưu với CLB Ukulele Đà Nẵng, tổ chức dã ngoại ở hồ Thủy Tiên để quay clip nhạc hay về biển Tân Cảnh Dương cắm trại để được hòa mình vào thiên nhiên, gợi thêm cảm hứng biểu diễn, lưu lại những kỷ niệm khó quên của tuổi trẻ nhiều mê say. Trên trang fanpage của CLB thường xuyên đăng tải tài liệu học đàn ukulele và những clip nhạc do các thành viên thể hiện. Đặng Thành Lộc, đồng Chủ nhiệm CLB cho hay: “Việc tham gia CLB không chỉ giúp em và các bạn hỗ trợ nhau trong việc chơi nhạc mà còn nâng cao các kỹ năng mềm, mạnh dạn hơn trước đám đông”.

Giữa những bản nhạc êm tai đôi khi vẫn xuất hiện nhiều nốt lạc nhịp từ một tay đàn khác, nhưng có hề gì khi các bạn trẻ không ngừng học hỏi và chơi nhạc bằng cả nhiệt huyết. Với thông điệp “Ukulele – Kết nối đam mê”, CLB chào đón tất cả những người yêu đàn ukulele, khuấy động phong trào và là sân chơi âm nhạc bổ ích cho người trẻ.

Phước Ly

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bạn trẻ mê học nhạc

Đam mê âm nhạc, nhiều bạn trẻ tìm học nhạc cụ để thỏa mãn niềm hăng say làm chủ “ngôn ngữ chung của nhân loại” này.

Bạn trẻ mê học nhạc
Ba thế hệ saxo

Ngôi nhà nhỏ của nghệ sĩ Nguyễn Hữu Lân ở phường Phước Vĩnh (TP. Huế) tràn ngập tiếng đàn. Kể từ đời cụ Nguyễn Hữu Vang, đến nay họ đã có ba thế hệ chơi nhạc. Nhiều người giỏi guitar và piano nhưng niềm đam mê cha truyền con nối của đại gia đình ấy là kèn saxophone.

Ba thế hệ saxo
Return to top