ClockThứ Tư, 17/12/2014 14:36

Nỗi đau người ở lại

TTH - Theo thống kê của Công an tỉnh, năm 2014, trên địa bàn tỉnh xảy ra 843 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 168 người, bị thương 840. Đằng sau mỗi vụ TNGT là những số phận bi thảm khi không may bị mất cha, mất mẹ hoặc trụ cột chính trong gia đình.

Dang dở

Ngôi nhà tuềnh toàng được dựng bằng bờ lô lợp tôn của 3 mẹ con bà Nguyễn Thị Hạ (48 tuổi) nằm khuất hút sau khu dân cư đông đúc của khu vực 4, phường An Cựu, TP Huế. Đứng tựa cửa nhìn ra bầu trời âm u, bà Hạ nhẩm tính: “Ông ấy mất đã nửa năm rồi...”. Thắp nén nhang trước di ảnh của người chồng vừa mất vì TNGT, bà Hạ rưng rưng nước mắt nhớ về cái ngày “định mệnh” mà bà và các con không thể nào quên. Đó là một buổi trưa đầu tháng 7-2014, chồng bà (làm nghề xe thồ) nhận được một cuộc điện thoại của khách quen nên vội chạy xe đi đón khách. Thế nhưng, chưa đầy nửa tiếng sau, bà với 2 con nhận được hung tin là ông ấy tử nạn gần cầu Bạch Yến (TP Huế) do bị một chiếc xe tải đâm phải...
TNGT đã khiến anh Lê Viết Hóa mất đi sức lao động, các con anh vì thế phải bỏ học
Gia cảnh nghèo khó, để nuôi 2 người con ăn học, bà Hạ phải chắt chiu, dành dụm từng đồng bạc từ công việc chạy xe ôm của chồng và gánh hàng rong của mình. Khi chồng đột ngột mất, bà phải chạy vạy vay mượn khắp nơi mới đủ tiền ma chay. Một người trong xóm chia sẻ, hiện cuộc sống của 3 mẹ con bà Hạ rất khó khăn khi mới đây bà Hạ được các bác sĩ chẩn đoán mắc bệnh ung bướu ác tính. Thế là con gái út của bà là Võ Thị Kim Chi (16 tuổi) đành phải nghỉ học lớp 10, hằng ngày thay mẹ đẩy xe nước giải khát ra bến xe phía Nam TP Huế bán kiếm tiền nuôi anh trai vừa thi đỗ vào một trường du lịch Huế và thuốc thang cho người mẹ bạo bệnh.
Đồng cảnh ngộ là anh Lê Viết Hóa (42 tuổi, trú ở tổ 14, phường Thủy Dương, TX Hương Thủy). Một tối cuối năm 2012, trên đường đi làm về anh Hóa không may đâm phải chiếc xe taxi đang đậu trái đường, bị thương nặng. Sau 1 tháng nằm điều trị tại bệnh viện, anh Hóa xuất viện với tỷ lệ thương tật trên 15% và bị mất sức lao động. Chúng tôi không khỏi xót xa trước cuộc sống khốn khó mà 5 cha con anh đang gánh phải. Căn nhà nghèo vốn của ông bà nội để lại được anh che chắn, tu sửa tạm bợ làm chỗ ở cho cả gia đình.     
Thương chồng, vợ anh Hóa vào TP Đà Nẵng ở thuê để kiếm tiền thay chồng nuôi các con ăn học. 2 người con đầu của anh Hóa phải bỏ học dù chưa học hết chương trình trung học cơ sở. Chỉ cho chúng tôi những tấm bằng khen học sinh giỏi của các con, anh Hóa nói trong ân hận: “Mình không ngờ chỉ vì một chút bất cẩn, sơ sẩy lúc đi đường mà phải mang họa vào thân suốt đời. Chỉ thương 4 người con, đứa nào cũng học giỏi nhưng không có điều kiện học hành như bạn bè cùng trang lứa”. Nhằm giúp gia đình anh Hóa vượt qua khó khăn, UBND phường Thủy Dương nhận anh vào làm công nhân quét rác tại chợ Thủy Dương với thu nhập 2 triệu đồng/tháng. Khi nói đến chuyện tương lai cho các con, anh Hóa không khỏi lo lắng: “Sợ nhất là sau này các con lớn lên, không kham nổi mà phải bỏ học thì xót lòng lắm...”.
 
Cần sự chung tay
Trung tá Lê Viết Phương, Phó Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh cho hay, để góp phần kiềm chế số vụ TNGT, đặc biệt là các vụ TNGT nghiêm trọng thường xảy ra vào dịp cuối năm, đơn vị đồng loạt ra quân xử lý mạnh các lỗi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến TNGT như: chạy quá tốc độ; lạng lách, đánh võng; không đội mũ bảo hiểm; người điều khiển phương tiện giao thông sử dụng rượu bia; cân tải trọng xe quá tải... Ngoài công tác xử lý vi phạm, lực lượng CSGT thường xuyên phối hợp với các cơ quan, ban, ngành tổ chức tuyên truyền các quy định và ATGT trong trường học, cơ quan, xí nghiệp và cộng đồng dân cư. Vào các dịp lễ, Tết hoặc ngày tưởng niệm nạn nhân tử vong do TNGT, đơn vị đã tổ chức thăm hỏi, tặng quà để giúp đỡ các gia đình, nạn nhân gặp TNGT vơi bớt những khó khăn trong cuộc sống!”, Trung tá Lê Viết Phương cho biết thêm.
Thông điệp “Tưởng nhớ người đi, vì người ở lại”, nhằm nhắc nhở mọi người hãy trân trọng cuộc sống, chung tay vì mục tiêu giảm tai nạn giao thông, bảo vệ an toàn cho mình và mọi người. Những câu khẩu hiệu: “Phía trước tay lái là sự sống”; “Hãy lái xe bằng cả trái tim”; “Nói không với rượu bia trước khi lái xe”; hoặc là “Hãy đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe mô tô, gắn máy”; “An toàn mọi lúc, hạnh phúc mọi nơi”… là những lời kêu gọi tha thiết, mong mọi người hãy nghĩ đến sự an toàn của mình, sự mong đợi của người thân trong gia đình, người thân và sự an toàn của những người đồng hành khác. Cùng với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, ngành và trước những hậu quả, những nỗi đau do TNGT để lại, mỗi người dân khi tham gia giao thông hãy nêu cao ý thức trách nhiệm trong việc chấp hành Luật Giao thông đường bộ; để bảo vệ cho tính mạng và tài sản của bản thân mình, và để TNGT không còn là gánh nặng cho gia đình và xã hội.
Thái Sơn
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xin giữ lại tương lai cho Hải bằng máy hỗ trợ nhịp tim

Từ nhỏ, Phan Thị Hải đã bị bệnh tim bẩm sinh. Tưởng chừng tương lai tươi đẹp của em đã được mở ra khi em được phẫu thuật đặt máy hỗ trợ nhịp tim thành công lúc 9 tuổi và trở thành cô sinh viên Trường đại học Ngoại ngữ, Đại học Huế. Nhưng khi cuộc sống vốn dĩ trôi qua bình thường, thì sóng gió ập tới, căn bệnh tim của em lại tái phát.

Xin giữ lại tương lai cho Hải bằng máy hỗ trợ nhịp tim
4 đứa trẻ mồ côi cần lắm một mái nhà

Khi màn đêm buông xuống, trong lúc ai nấy quây quần bên mâm cơm gia đình, thì có 4 đứa trẻ mồ côi (ở thôn Diên Đại, xã Phú Xuân, huyện Phú Vang), không nhà cửa, không bố, người mẹ vừa quẫn trí treo cổ tự tử, ngơ ngác trước bàn thờ mẹ bảng lảng khói hương. Chiếc bàn thờ cũng đặt nhờ trong căn nhà bé xíu của một người họ hàng.

4 đứa trẻ mồ côi cần lắm một mái nhà
Xin yêu thương đến với hoàn cảnh cháu Thanh Phúc

Gia đình anh Hồ Văn Sơn là hộ nghèo của xã Lâm Đớt, huyện A Lưới. Hai vợ chồng đi làm thuê thu nhập không được ổn định. Cuộc sống khốn khó như vậy nhưng vợ chồng anh Sơn vẫn luôn cố gắng, nhất là khi cách nay 2 năm chị sinh hạ được một bé trai. Đặt tên con là Hồ Thanh Phúc với mong muốn con lớn lên may mắn…

Xin yêu thương đến với hoàn cảnh cháu Thanh Phúc
Xin bảo lưu kết quả học tập để ở nhà chăm sóc bố mẹ

Theo chỉ dẫn của người dân, chúng tôi đến thăm gia đình cháu Nguyễn Đoàn Lan Anh (SN 2002) - sinh viên năm 3 Trường đại học Ngoại ngữ Huế, ở tổ dân phố Trạch Thượng 2, thị trấn Phong Điền, huyện Phong Điền (Thừa Thiên Huế), một gia đình có hoàn cảnh thật đáng thương.

Xin bảo lưu kết quả học tập để ở nhà chăm sóc bố mẹ
Return to top