ClockThứ Hai, 16/10/2017 08:35

Nói đi đôi với làm

TTH - Khi được hỏi về bí quyết để có cách truyền đạt thuyết phục được nhiều người dân, chị Hồ Thị Thu Sương, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã A Ngo (A Lưới) chia sẻ: “Tất cả là nhờ tôi luôn học tập và làm theo lời Bác, nói đi đôi với làm và hết lòng với công việc chung. Có như vậy bà con mới tin, mới làm theo”.

Từ bảo vệ môi trường

Trước ý thức bảo vệ môi trường (BVMT) của người dân còn thấp, đa số bà con có suy nghĩ đường làng là của chung nên không có trách nhiệm giữ vệ sinh; thói quen vứt rác, thả trâu bò tự do ra đường khá phổ biến, chị Thu Sương đã trở thành một tuyên truyền viên về BVMT. Chị dùng lời lẽ dễ hiểu, đưa ra những dẫn chứng cụ thể như sự sinh sôi của ruồi nhặng mang vi trùng từ ngoài đường vào nhà; chất bẩn từ rác thải sẽ theo nước mưa chảy vào vườn, ruộng gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sống và làm mất mỹ quan thôn xóm… Nhờ cách diễn đạt thuyết phục của chị, nhiều chị em hưởng ứng nhiệt tình bằng những việc làm cụ thể.

Ngoài việc dọn dẹp vệ sinh đường làng ngõ xóm, nhiều phụ nữ trong xã còn tham gia tổng vệ sinh tuyến đường Hồ Chí Minh đi qua địa bàn xã vào ngày 20 hàng tháng. Nhìn những tuyến đường liên thôn, liên xóm càng sạch đẹp, số lượng người tham gia ngày càng tăng. Nhiều người còn tự giác trồng cây xanh hoặc tận dụng những nguyên liệu có sẵn ở địa phương để trang trí cổng chào vào các thôn… Giới thiệu về những hàng rào râm bụt ngăn cách các hộ gia đình được cắt tỉa đều đặn chạy thoai thoải trên các con đường, chị Thu Sương hồ hởi: “Ban đầu tôi chỉ mong mọi người cùng tham gia, không ngờ việc tổng vệ sinh bây giờ như ngày hội, nhiều người có mặt từ sớm, mang dao, kéo, cuốc, xẻng hết vun xới rồi lại cắt tỉa… Chẳng ai còn nghĩ chuyện dọn dẹp đường làng không phải việc của mình”.

Đến giữ gìn an ninh trật tự

Từ thành công trong công tác BVMT, chị Thu Sương tiếp tục kêu gọi chị em vận động gia đình đóng góp xây dựng mô hình “Thắp sáng đường quê” và thành lập Câu lạc bộ (CLB) “Phòng chống tệ nạn xã hội” (TNXH) để góp phần giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn.

ANTT ở xã A Ngo trước đây khá phức tạp, một số thanh niên đi xa lập nghiệp không thành công, trở về không tu chí làm ăn còn rủ rê bạn bè nhậu nhẹt, chích hút gây mất trật tự, khiến bà con phải sống trong tình trạng bất ổn. Vì vậy, khi nghe chị Thu Sương giải thích việc thắp sáng đường quê sẽ hạn chế thanh niên tụ tập, bà con yên tâm khi ra đường buổi tối, ai cũng hưởng ứng nhiệt tình. Cùng với đó, CLB “Phòng chống TNXH” cũng được Hội LHPN xã thành lập nhằm kêu gọi những thanh niên lêu lổng từ bỏ lối sống buông xuôi, bất cần, hãy dựa vào sức trẻ và điều kiện thực tế của địa phương để giúp gia đình phát triển kinh tế như chăn nuôi, trồng trọt... Một số người muốn vươn xa, chị Thu Sương hướng dẫn cho họ đến các trung tâm giới thiệu việc làm để tìm cơ hội. Riêng những đối tượng khó thuyết phục, chị phối hợp với Công an xã tổ chức tuyên truyền thực hiện Nghị quyết liên tịch số 01 về quản lý, giáo dục con trong gia đình không phạm tội và TNXH, ngăn chặn những sự việc đáng tiếc và dần dần khuyên ngăn để các đối tượng quay đầu trở về tu chí làm ăn.

Nói về khó khăn, chị Thu Sương kể, căng thẳng nhất là khi gặp những đối tượng đang có tâm trạng bất mãn, họ sẵn sàng buông lời lẽ nặng nề, thậm chí là chửi bới khi thấy cán bộ hội đến khuyên nhủ... Chị tâm sự: “Phải biết “nhẫn” mới thay đổi được họ. Vừa khuyên răn, vừa tìm ra những giải pháp thiết thực giúp họ gỡ rối cả về tâm lý lẫn điều kiện sống. Có thể thì mời họ tham gia các hoạt động đoàn, hội… để hướng họ đến một cách nhìn khác”.

Kết quả đã không phụ công sức của chị, tình hình ANTT ở xã A Ngo đến nay đã ổn định; thanh niên sau khi tiếp cận với các hoạt động của đoàn thể và có công việc để làm đã nhận thức được ý nghĩa thực của cuộc sống. Nhiều người đã phát huy được khả năng và tạo dựng sự nghiệp thành công, một trong số đó là anh Kê Thanh Nghênh, từng vào TP. Hồ Chí Minh tìm việc, vì không có trình độ nên chỉ làm thuê làm mướn, tiền lương tháng không đủ trả tiền thuê nhà và tiền ăn. Trở về quê, Nghênh luôn tỏ ra bất mãn, suốt ngày đòi bố mẹ cho tiền tiêu xài. Được chị Sương khuyên nhủ và xin làm gỗ tràm với mức lương 200 ngàn đồng/ngày, với số tiền kiếm được không nhỏ, lại không có thời gian để lêu lổng, cuộc sống của Nghênh thay đổi rõ rệt. Anh, tâm sự: “Lớn lên em cứ nghĩ chỉ cần vô được Sài Gòn là sẽ giàu. Nhờ chị Sương mà giờ đây em đã hiểu, dù ở đâu chỉ cần chăm chỉ là sẽ xây dựng cuộc sống ổn định”.

Tại Hội thi Tuyên truyền viên Đại hội đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XII do Hội LHPN tỉnh tổ chức vừa qua, chị Hồ Thị Thu Sương là 1 trong 13 thí sinh xuất sắc.                                                             

HƯƠNG LAN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Mắt thần” đảm bảo an ninh ở Phong Điền

Từ khi mô hình camera giám sát an ninh trật tự (ANTT) được triển khai ở Phong Điền đã góp phần phát hiện, ngăn chặn kịp thời các loại tội phạm, tệ nạn xã hội và các hành vi vi phạm pháp luật.

“Mắt thần” đảm bảo an ninh ở Phong Điền
Thông tin doanh nghiệp:
Miễn phí camera an ninh cho toàn bộ khách hàng dùng Internet Viettel

Ngày 18/03/2024, Tổng Công ty Viễn thông Viettel thông báo, toàn bộ khách hàng dùng Internet FTTH Viettel sẽ được trang bị miễn phí camera an ninh thế hệ mới nhất. Mỗi hợp đồng Internet được tặng miễn phí tối đa 02 camera trong nhà. Khách hàng có thể đổi sang camera ngoài trời nhưng cần đóng phí phụ thu 300.000đ/ 1 camera. Khách hàng sẽ được miễn phí lắp đặt camera đầu tiên (trị giá 150.000đ/camera) nếu đăng ký mới từ gói Internet SUN1 trở lên.

Miễn phí camera an ninh cho toàn bộ khách hàng dùng Internet Viettel
Return to top