ClockThứ Hai, 10/07/2017 21:49
I NGHỊ TỈNH ỦY LẦN THỨ TÁM, KHÓA XV

Nói đi đôi với làm, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2017

TTH - Bổ sung, điều chỉnh cơ chế, chính sách để kinh tế tư nhân phát triển.

Tập trung các giải pháp nhằm thực hiện thắng lợi kinh tế - xã hội năm 2017

Đánh giá, thảo luận tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2017; phát triển kinh tế tư nhân, thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng XHCN; tiếp tục cơ cấu lại, đổi mới và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp Nhà nước theo tinh thần Nghị quyết Hội nghị Trung ương 5 (khóa XII) là những nội dung chính tại Hội nghị Tỉnh ủy lần thứ tám (khóa XV) diễn ra ngày 10/7.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu phát biểu kết luận hội nghị​

UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Trường Lưu; Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bùi Thanh Hà; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Cao chủ trì hội nghị.

Tăng trưởng trước nhiều khó khăn, thách thức

Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu nhấn mạnh, 6 tháng đầu năm 2017, với sự nỗ lực của các đơn vị, địa phương, ban, ngành trong tỉnh, tình hình kinh tế - xã hội toàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, tỉnh đang đứng trước nhiều khó khăn, thách thức. Dịch vụ - du lịch tăng trưởng thấp so với các tỉnh trong khu vực và cả nước; ngày khách lưu trú đang có xu hướng giảm; thu ngân sách nhà nước chưa đạt kế hoạch, thu nội địa không bao gồm tiền sử dụng đất chỉ đạt 45% dự toán; giải ngân vốn xây dựng cơ bản và chương trình mục tiêu quốc gia còn chậm. Quản lý nhà nước về đất đai, nhất là đất đai của tôn giáo còn nhiều bất cập. Việc triển khai các nghị quyết của Tỉnh ủy, nhất là các nghị quyết chuyên đề về phát triển du lịch, đổi mới xúc tiến đầu tư chưa quyết liệt. Chỉ đạo thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị có nơi còn mang tính hình thức, đối phó. Một bộ phận cán bộ, công chức chưa thực sự vào cuộc; thái độ làm việc cầm chừng, thiếu nhiệt tình, nhũng nhiễu, gây phiền hà cho doanh nghiệp và người dân.

Các đại biểu tham dự hội nghị thống nhất cao mục tiêu giải pháp phát triển kinh tế - xã hội

Sau phần phát biểu khai mạc của Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu, hội nghị đã nghe Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Cao trình bày Tờ trình về kết quả thực hiện kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2017; Tờ trình về phát triển kinh tế tư nhân, thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 5 (khóa XII). Tiếp đó, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bùi Thanh Hà trình bày dự thảo Kế hoạch thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 5 (khóa XII) về hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng XHCN; về tiếp tục cơ cấu lại, đổi mới và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp Nhà nước.

Phải đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế trên 8,5%

Đặt vấn đề trong phần thảo luận, Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu cho rằng, mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2017 đề ra là trên 8%, thì từ nay đến cuối năm 2017 phải đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế trên 8,5%. Để đạt con số này, cần phân tích sâu, tìm ra những giải pháp căn cơ và quyết liệt để thực hiện nhằm đạt kết quả cao nhất, nhất là phát triển kinh tế tư nhân, tiếp tục cơ cấu lại, đổi mới và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp Nhà nước.

Chủ tịch UBND TP. Huế Nguyễn Văn Thành phát biểu thảo luận

Mở đầu phần thảo luận, ông Nguyễn Thanh, Giám đốc Sở Công thương cho rằng, trong số các doanh nghiệp của tỉnh chưa có doanh nghiệp nào mạnh, dẫn đầu trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh. Thời gian tới, cần nâng cao ý thức cạnh tranh, ý thức chấp hành pháp luật doanh nghiệp để doanh nghiệp nắm bắt cơ hội phát triển mạnh hơn. Để thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp của doanh nghiệp cần có những giải pháp hỗ trợ từ phía chính quyền địa phương và các sở, ban, ngành, hội doanh nghiệp.

Ông Lê Hữu Minh, Phó Giám đốc phụ trách Sở Du lịch chia sẻ: “Cùng với nhiều yếu tố khác để kéo thời gian khách du lịch lưu trú tại Huế thì bài toán “Huế làm gì về đêm” để kéo dài thời gian lưu trú của khách vẫn chưa giải quyết được. Để giải bài toán này, ngoài đưa ra những giải pháp, cần nhanh chóng hình thành thêm một số tuyến phố đi bộ để tạo không gian liên kết du lịch; mặt khác, nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch, tăng cường tiếp cận các doanh nghiệp lữ hành lớn trong cả nước kết hợp với đẩy mạnh công tác quảng bá du lịch”.

Giám đốc Trung tâm BTDTCĐ Huế tham gia thảo luận tại Hội nghị

Chia sẻ vấn đề nêu trên, ông Phan Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế nêu ý kiến: Lượng khách lưu trú giảm có nhiều nguyên nhân. Qua những lần tiếp xúc, tiếp cận với những đơn vị lữ hành lớn trong nước, họ cho rằng, sản phẩm du lịch về đêm của Huế quá ít. Chất lượng khách sạn, các dịch vụ của tỉnh ít phát triển, thậm chí kém; cần có những trung tâm mua sắm với những sản phẩm phong phú và các đặc sản của địa phương. Chúng tôi mong muốn, TP. Huế, Sở Du lịch sớm xây dựng những khu trung tâm ẩm thực về đêm để kích cầu du lịch”.

Ông Nguyễn Văn Thành, Chủ tịch UBND TP. Huế khẳng định: “Sản phẩm du lịch của tỉnh chưa có chuyển biến mạnh, chưa thực sự có sự thay đổi lớn. Muốn tạo điều kiện thuận lợi, thu hút doanh nghiệp, tỉnh cần đề ra những việc làm cụ thể, gắn với những cơ chế, chính sách thông thoáng”. Ông Phan Tiến Dũng, Giám đốc Sở Văn hóa- Thể thao thì cho rằng, cần sớm đưa các bảo tàng, cụm văn hóa thể thao vào hoạt động để kích cầu du lịch. Xã hội hóa nhanh các di tích, nhất là các dịch vụ du lịch để giữ chân du khách.

Nhiều ý kiến đồng tình và hoan nghênh tinh thần của lãnh đạo tỉnh trong việc công khai thu hồi các dự án chậm tiến độ để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp mới có cơ hội đến tìm hiểu đầu tư trên địa bàn. Tuy vậy, ông Phan Thiên Định, Giám đốc Sở Kế hoạch – Đầu tư băn khoăn: “Một số đường bay hàng không tạm ngưng do ít khách nên tỉnh cần xác định phương án bù lỗ để duy trì đường bay. Có giải pháp kết nối du lịch giữa Huế và Đà Lạt để duy trì khách du lịch, nối kết đường bay ổn định. Sở cũng đang phối hợp với ngành chức năng xây dựng kế hoạch để thực hiện “Thành phố không tiếng còi”, trước mắt là tuyên truyền, vận động đội ngũ lái xe taxi thực hiện trong TP. Huế”. Cũng theo ông Phan Thiên Định, tỉnh cần rà soát các dự án để đưa ra lộ trình thu hồi dự án chậm tiến độ để cho các doanh nghiệp mới có điều kiện tới tiếp cận đầu tư; đồng thời, có chủ trương hình thành bộ phận nghiên cứu chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Cần quan tâm phát triển hành lang kinh tế Đông – Tây; điều chỉnh lại quy hoạch diện tích đất ở sân bay Phú Bài, tạo đà phát triển trong những năm tới”.

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh, Tổng Biên tập Báo Thừa Thiên Huế đề nghị: “Tỉnh cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền và thông tin kịp thời về các dự án lớn, những vấn đề nóng, tránh dư luận hiểu sai vấn đề và làm ảnh hưởng đến môi trường đầu tư. Cần quản lý môi trường báo chí chặt chẽ hơn, có sự chỉ đạo tốt hơn, nhanh hơn trong vấn đề thông tin tuyên truyền”. Đồng tình với ý kiến này, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Cao cho biết: “Thời gian qua, việc định hướng tuyên truyền còn chậm. Vì vậy, thời gian tới, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Thông tin và Truyền thông cần có chiến lược để xử lý thông tin trước những vấn đề nóng, nhạy cảm trên địa bàn tỉnh”.

Tập trung nhiều biện pháp

Trước những ý kiến của các đại biểu, Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu đã tiếp thu, giải trình, phân tích, làm rõ hơn một số vấn đề mà các đại biểu quan tâm. Kết luận bế mạc hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu chỉ đạo Ban cán sự Đảng UBND tỉnh tiếp thu các ý kiến của Tỉnh ủy để hoàn chỉnh, bổ sung đề án, tổ chức thực hiện có hiệu quả; rà soát lại các dự án để đẩy nhanh tiến độ; đẩy mạnh thu ngân sách bảo đảm kế hoạch; chỉ đạo quyết liệt trong giải phóng mặt bằng, cải cách hành chính, khắc phục thái độ thờ ơ, vô cảm của đội ngũ cán bộ để tạo môi trường đầu tư; chăm lo phát triển kinh tế tư nhân, xem đây là động lực để phát triển kinh tế - xã hội;  rà soát, điều chỉnh bổ sung cơ chế chính sách để khuyến khích, hỗ trợ, tạo điều kiện phát triển kinh tế tư nhân, nhất là về các chính sách và tiếp cận nguồn vốn ưu đãi; giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật hành chính; triển khai thực hiện đồng bộ, có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) và Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị; không để xảy ra điểm nóng. Cấp ủy viên, Bí thư cấp ủy, người đứng đầu cơ quan đơn vị tăng cường bám sát cơ sở hơn nữa, nói đi đôi với làm, quyết tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2017.

ANH PHONG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cần đánh giá rõ tác động tài chính khi mở rộng quyền lợi bảo hiểm y tế

Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế (Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi) đang được Bộ Y tế xây dựng, lấy ý kiến hoàn thiện và trình Quốc hội thông qua (dự kiến có hiệu lực từ ngày 1/1/2025). Theo Tờ trình đề nghị xây dựng Luật Bảo hiểm y tế (sửa đổi) của Bộ Y tế trình Chính phủ, một số quyền lợi và phạm vi chi trả cho người tham gia bảo hiểm y tế được mở rộng và bổ sung…

Cần đánh giá rõ tác động tài chính khi mở rộng quyền lợi bảo hiểm y tế
Chuyển đổi số trong đào tạo nghề du lịch

Sáng 29/2, tại Trường cao đẳng Du lịch Huế diễn ra hội thảo quốc tế với chủ đề: “Chuyển đổi số trong đào tạo nghề du lịch”. Hội thảo có sự tham dự của đại diện từ Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; các chuyên gia trong và ngoài nước.

Chuyển đổi số trong đào tạo nghề du lịch
Return to top