ClockThứ Ba, 20/10/2015 17:07

Nơi gặp gỡ của niềm đam mê nhiếp ảnh

TTH - Đã thành thông lệ, đến dịp 20/10, ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam cũng là dịp kỷ niệm ngày thành lập CLB nhiếp ảnh nữ Hải Vân (20/10/2003), CLB lại ra mắt một phòng ảnh - sản phẩm lao động nghệ thuật của các hội viên.

Tác phẩm "Bao Vinh 1" – Nguyễn Phước Hương Giang

Phảng phất nét dịu dàng

60 tác phẩm mà các chị chắt chiu trong 2 năm 2014, 2015 đã được Hội đồng nghệ thuật của Hội Nhiếp ảnh Thừa Thiên Huế đánh giá chất lượng hơn hẳn những triển lãm trước. Đó là những bức ảnh phản ánh chân thực và xúc động những khoảnh khắc đẹp của cuộc sống trải dài trên các miền quê của đất nước, tạo nên một không gian nghệ thuật đa dạng về đề tài, phong phú về cảm xúc và mang đậm dấu ấn cuộc sống thường nhật. Dù chọn nhiều đề tài, góc nhìn khác nhau, tác phẩm của các chị đều tràn ngập tình yêu thương, chan hòa với thiên nhiên, con người; thể hiện khát vọng, ước mơ cháy bỏng vươn lên trong cuộc sống…
Đi nhiều, nữ nghệ sĩ Xuân Lê và Tôn Nữ Thị Hà ghi lại được những bức ảnh ấn tượng về vùng núi phía Bắc, như: “Sắc màu Tây Bắc” (Tôn Nữ Thị Hà), “Sa Pa mùa nước đổ” (Xuân Lê)... Có những hình ảnh đời thường nhưng qua góc nhìn của nghệ sĩ đã trở nên long lanh, như: “Phơi rơm” của Hương Giang, “Mưu sinh” của Ngọc Tuyền, “Hoa nấm” của Đỗ Sương, “Ủ rơm” của Châu Diệu. Cũng có những khoảnh khắc bấm máy ghi lại được thần thái nhân vật: “Thách thức” (Hương Giang), “Đôi mắt” (Thu Mỹ)... Có lẽ, bởi là nữ nên ảnh của các chị phảng phất nét dịu dàng, nữ tính, đằm thắm, chân tình.
60 tác phẩm là 60 chuyến đi, từ những ngày loanh quanh trong tỉnh đến những chuyến đi dài ngày, ra Bắc, vào Nam, những buổi lên núi, xuống biển, những giây phút chờ đợi khoảnh khắc để bấm máy...
Dấn thân

Tác phẩm "Chung sức" - Nguyễn Phước Hương Giang

 
Cách đây 12 năm, CLB nhiếp ảnh nữ Hải Vân ra đời. Đây là nơi gặp gỡ để giao lưu, trao đổi và học hỏi kinh nghiệm về kỹ thuật nhiếp ảnh. Từ đây, hàng ngàn bức ảnh ra đời. Nhiều chị đã trưởng thành, được kết nạp vào Hội Nhiếp ảnh Việt Nam, như: Tôn Nữ Thị Hà, Nguyễn Phúc Xuân Lê; vào Hội Nhiếp ảnh tỉnh, như: Hoa Nghiêm, Đỗ Sương, Ngọc Tuyền… Không chỉ là một cuộc chơi đơn thuần, ảnh của họ ngày càng được khẳng định qua các giải thưởng về nhiếp ảnh quốc gia và khu vực.
Tôn Nữ Thị Hà là nữ nghệ sĩ nhiếp ảnh đầu tiên của Huế được kết nạp vào Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam. Dù đã ở tuổi thất thập nhưng trong bà, ngọn lửa đam mê nghệ thuật vẫn luôn cháy bỏng. Năm nào, bà cũng vác máy đi vài chuyến. Gần thì loanh quanh trong thành phố hay phá Tam Giang, các huyện miền núi Nam Đông, A Lưới. Xa thì Sa Pa, Hạ Long, Phú Quốc… Từ ải Nam Quan đến mũi Cà Mau, không nơi nào bà chưa đặt chân đến. Trước khi là một nghệ sĩ, bà vốn là nghệ nhân tên tuổi trong làng ẩm thực Huế. Với bà, thời gian là tiền bạc nhưng cứ lâu không được cầm máy, không được đi là bà thấy “ngứa tay, ngứa chân”. NSNA Tôn Nữ Thị Hà tâm sự: “Nhiếp ảnh như có một sức hút lạ thường mà vận vào rồi không rút chân ra được. Khi nào chụp được tác phẩm đẹp là tôi hạnh phúc, sung sướng lắm”.
Với nam giới, đi sáng tác xa dài ngày là việc dễ dàng. Nhưng với nữ giới, họ còn đảm đương thiên chức người vợ, người mẹ. “Muốn tham gia chuyến đi sáng tác dài ngày, chúng tôi phải thu xếp chu đáo mọi việc, nhất là việc gia đình. Phải “nịnh” chồng, “nịnh” con, gửi bên nội, nhắn bên ngoại... Chuẩn bị cho sự vắng mặt của mình mới yên tâm theo đuổi đam mê”, nhà báo Nguyễn Phước Hương Giang - Chủ nhiệm CLB Hải Vân bộc bạch.
Bài, ảnh: Trang Hiền
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Những người bạn” tụ hội về Huế

Họ dù ở nhiều thế hệ, sống ở nhiều vùng miền khác nhau nhưng có chung niềm đam mê với hội họa để rồi còn hẹn hò về Huế triển lãm. Với họ, Huế là vùng đất để lại rất nhiều kỷ niệm không chỉ trong sáng tác mà còn ở tình bằng hữu, tình của những người nghệ sĩ với nhau.

“Những người bạn” tụ hội về Huế
Hồn phố trong Khanh

Phố trong nét cọ của họa sĩ Hoàng Đăng Khanh như đưa người xem đắm chìm theo nhiều cảm xúc khác nhau: bình yên, lãng mạn, liêu xiêu, xa lạ, đâu đó là chơi vơi, cô đơn. Bao nhiêu năm theo đuổi đề tài phố, người họa sĩ xứ Huế này vẫn không hề mệt mỏi. Bởi với anh, chính những góc phố ấy đã nuôi dưỡng không chỉ tâm hồn mà còn cho anh những kỷ niệm vui buồn lẫn lộn.

Hồn phố trong Khanh
Hình tượng rồng qua nét cọ vẽ

Phòng tranh con giáp do Hội Mỹ thuật Thừa Thiên Huế và họa sĩ Đặng Mậu Tựu thực hiện đã đem đến cho công chúng yêu nghệ thuật những góc nhìn thú vị về rồng - loài linh vật trong truyền thuyết.

Hình tượng rồng qua nét cọ vẽ
Ngắm di sản từ “Vọng Huế”

Hơn 20 tác phẩm hội họa vẽ về đề tài di sản Huế vừa được họa sĩ Lê Hữu Long giới thiệu đến công chúng tại triển lãm có tên “Vọng Huế”, khai mạc chiều 10/1 tại Tạp chí Sông Hương (9 Phạm Hồng Thái, TP. Huế).

Ngắm di sản từ “Vọng Huế”
Gần 100 tác phẩm tham gia triển lãm mỹ thuật sinh viên

Sáng 9/1, Hội sinh viên Trường đại học Nghệ thuật, Đại học Huế phối hợp với Đoàn thanh niên trường tổ chức triển lãm mỹ thuật sinh viên năm 2024 chào mừng kỷ niệm 74 năm ngày truyền thống học sinh, sinh viên và Hội sinh viên Việt Nam (9/1/1950 - 9/1/2024).

Gần 100 tác phẩm tham gia triển lãm mỹ thuật sinh viên
Return to top