ClockThứ Sáu, 07/06/2013 11:16

Nói “không” với quảng cáo, khuyến mại và tài trợ thuốc lá!

TTH - Phát biểu tại buổi mít tinh Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá (từ 25 đến 31/5) hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá (31/5) do Bộ Y tế và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam vừa tổ chức ở Nhà hát Lớn Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Xuyên nhấn mạnh: thuốc lá là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu với khoảng 6 triệu người tử vong do hút thuốc chủ động và 600 ngàn người tử vong do hút thuốc thụ động.

Việt Nam có số người tử vong do thuốc lá cao với hơn 40 ngàn ca/ năm. Dịp này, lãnh đạo Bộ Y tế kêu gọi các cơ quan, tổ chức, cá nhân thực hiện nghiêm quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc, trường học, bệnh viện và một số nơi công cộng theo quy định của Luật Phòng chống tác hại thuốc lá (PCTHTL); đồng thời, xây dựng môi trường sống và làm việc trong lành không khói thuốc vì sức khỏe của mỗi người.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, việc cấm quảng cáo thuốc lá toàn diện sẽ giúp giảm số lượng người sử dụng thuốc lá. Đây cũng là biện pháp để giảm nhu cầu sử dụng thuốc lá hiệu quả và có mức chi phí thấp. Tuy nhiên, nhận thức của mỗi người dân vẫn là quan trọng nhất”- Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam Takeshi Kasai cảnh báo.
 
Hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá năm nay với chủ đề “Cấm quảng cáo, khuyến mại và tài trợ thuốc lá” đang diễn ra sôi nổi tại Hà Nội và nhiều tỉnh, TP trên cả nước, UBND TP Huế cũng phối hợp với Hội Y tế Công cộng Việt Nam tổ chức lễ phát động Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá. Theo Phó Chủ tịch UBND TP Huế Nguyễn Đăng Thạnh, đây là hoạt động để nhấn mạnh các tác hại của việc hút thuốc lá với sức khỏe và vận động chính sách để giảm tiêu thụ thuốc lá. Ngoài ra, tại Huế cũng diễn ra hàng loạt các hoạt động khác, như các chiến dịch: truyền thông, ra quân tăng cường thực thi quy định cấm hút thuốc tại các cơ sở trên địa bàn và hội nghị tổng kết một năm thực hiện TP không khói thuốc. Đáng chú ý, chính quyền TP Huế tổ chức lễ gắn biển TP không khói thuốc trên các phương tiện giao thông công cộng. Thừa Thiên Huế là tỉnh tích cực trong hoạt động PCTHTL. Cùng với sự lãnh đạo của UBND tỉnh, TP Huế, vai trò nòng cốt của các tổ chức, đoàn thể cũng được đẩy mạnh đã hỗ trợ tích cực cho công tác này tại địa phương đạt hiệu quả triển khai rộng khắp tại các ngành, các công sở và UBND 27 phường trên địa bàn sau một năm công bố xây dựng TP không khói thuốc.
 
Nhằm vận động cán bộ công chức, người lao động và nhân dân thực hiện Luật PCTHTL vừa có hiệu lực ngày 1-5, sau đợt phát động này, sắp đến, Ban Chỉ đạo PCTHTL TP Huế cần tổ chức nhiều lớp tập huấn về Luật PCTHTL để việc phổ biến được rộng rãi hơn. Các cơ quan chức năng nên tuyên truyền các quy định của Luật PCTHTL, như: từng bước hạn chế quảng cáo, khuyến mại, tiếp thị thuốc lá trực tiếp tới người tiêu dùng dưới mọi hình thức và tuyên truyền để không sử dụng hình ảnh thuốc lá trên báo chí, xuất bản dành riêng cho trẻ em. Sở Công thương tăng cường kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ việc xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về khuyến mại, tiếp thị và kinh doanh các sản phẩm thuốc lá. Bởi, theo kinh nghiệm của các nước trên thế giới, công tác tuyên truyền ngay sau khi luật có hiệu lực rất quan trọng. Do vậy, công tác này phải được đầu tư mạnh mẽ và thường xuyên để khi người dân hiểu được sự cần thiết của việc ban hành luật sẽ dễ dàng ủng hộ và tuân thủ.
Vĩnh Cự
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cần tiên lượng thời hạn giải quyết dứt điểm kiến nghị của công dân

Ngày 17/4, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương; UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ái Vân; Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế, Đại biểu Quốc hội tỉnh Phạm Như Hiệp có buổi tiếp công dân định kỳ tháng 4.

Cần tiên lượng thời hạn giải quyết dứt điểm kiến nghị của công dân
Cần phát huy vai trò của cơ sở đào tạo nghệ thuật hàng đầu

Sáng 17/4, đoàn khảo sát của Ban Thường vụ Tỉnh ủy do Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ chủ trì có buổi khảo sát việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Nghị quyết 04-NQ/TU của Tỉnh ủy (khóa XVI) với Đảng ủy, Ban Giám hiệu và cán bộ chủ chốt Trường đại học Nghệ thuật, Đại học Huế.

Cần phát huy vai trò của cơ sở đào tạo nghệ thuật hàng đầu

TIN MỚI

Return to top