ClockThứ Ba, 06/09/2016 09:24

Nỗi lo an toàn giao thông đầu năm học

TTH - Học sinh đi xe máy đến trường, đi xe đạp điện- xe máy điện không đội mũ bảo hiểm, đi xe dàn hàng 3-4, điều khiển xe vượt đèn đỏ, chở quá số người quy định… là những lỗi vi phạm thường gặp trên đường, khi năm học mới bắt đầu. Nỗi lo về an toàn giao thông (ATGT) lại đặt ra cho cả gia đình, nhà trường và xã hội.

Rất nhiều học sinh đi xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm trên đường Đống Đa

Nhiều vi phạm

Sáng 5/9, phóng viên có mặt tại một số tuyến đường có các trường THPT trên địa bàn TP. Huế để ghi nhận tình hình học sinh tham gia giao thông trong ngày đầu năm học mới. Tại đường Đống Đa, nơi có 2 trường THPT Nguyễn Chí Diểu và Cao Thắng, chứng kiến rất nhiều học sinh đi xe máy điện, xe đạp điện đến trường và từ trường đi ra không đội mũ bảo hiểm. Giờ tan tầm, các em ùa ra như ong vỡ tổ, đứng tụ tập dưới lòng đường ngay trước cổng trường. Cá biệt, có nhiều học sinh điều khiển xe đạp điện chở 3 không đội mũ bảo hiểm, trong đó có cả nữ sinh đang mặc áo dài; phụ huynh đưa - đón con em mình bằng xe máy cũng không đội mũ bảo hiểm cho con. Tại các cụm đèn tín hiệu giao thông, không khó để bắt gặp các em học sinh điều khiển phương tiện vô tư vượt đền đỏ, đèn vàng. 

Tại các trường Quốc Học, Hai Bà Trưng, Nguyễn Huệ… cũng xảy ra tình trạng tương tự- đa số học sinh sau gần 3 tháng nghỉ hè nay trở lại trường đã “quên” đi việc chấp hành pháp luật về ATGT. Các lỗi vi phạm thường thấy là học sinh đi xe dàn hàng ngang; tụ tập dưới lòng đường làm cản trở giao thông; sử dụng xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông khi chưa đủ tuổi theo quy định hoặc không có giấy phép lái xe; không chấp hành tín hiệu và biển báo hiệu giao thông … Khi hỏi một học sinh nữ chở bạn bằng xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm rằng có biết việc đi xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm là vi phạm không thì nhận được câu trả lời “dạ có”. Tuy nhiên, em này cho rằng do ngày khai giảng chỉ đến trường trong thời gian ngắn nên không cần đội mũ bảo hiểm, với lại lo sợ mất mũ. Chị Nguyễn Thị Phương Trang (trú phường Trường An, TP. Huế), một phụ huynh có con học lớp 9 đi xe đạp điện đến trường cho biết, khi mua xe cho con đã mua mũ kèm theo nhưng không hiểu vì lý do gì hay a dua theo chúng bạn mà khi đi học lại không đội. “Mình quản lý con cái ở nhà và có nhiệm vụ nhắc nhở thôi, chứ khi ra đường làm sao quản lý chúng”- chị phân trần. Qua đây cho thấy, nhiều bậc phụ huynh cũng chưa chú trọng nhiều đến việc giáo dục cho con em về chấp hành ATGT, có chăng, chỉ dừng lại ở những lời nhắc nhở mà chưa có động thái nào hướng dẫn cho con em về pháp luật và kỹ năng tham gia giao thông an toàn.  

Cần sự phối hợp đồng bộ

Thầy Nguyễn Mạnh Tiến, Hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Chí Diễu, TP. Huế cho biết, thường trong các buổi sinh hoạt chào cờ đầu tuần, nhà trường đều tổ chức tuyên truyền, nhắc nhở học sinh về quy định bắt buộc phải đội mũ bảo hiểm khi đi xe đạp điện và tuân thủ các quy tắc khi tham gia giao thông. Bên cạnh đó, để giám sát việc đi xe đạp điện, nhà trường đã giao cho tổ bảo vệ theo dõi ngay tại cổng trường. Những trường hợp học sinh không chấp hành sẽ nhắc nhở. Nếu vi phạm đến lần thứ 2 thì sẽ nêu tên trước lớp, đến lần thứ 3 thì nêu tên trước toàn trường, gửi thông báo về cho gia đình. Vào đầu năm học, nhà trường tổ chức cho học sinh ký cam kết thực hiện trật tự ATGT trong năm học. Đồng thời, xếp lịch học lệch giờ để tránh ùn tắc trước cổng trường giờ tan học. 

Trung tá Đặng Phúc Xuân, Phó Đội trưởng Đội CSGT Công an TP. Huế chia sẻ, nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ, Đội CSGT phối hợp với lãnh đạo các trường tổ chức tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ cho học sinh; tình hình trật tự ATGT trên địa bàn thành phố, các quy tắc cơ bản khi tham gia giao thông, lỗi thường xảy ra tai nạn giao thông trong học sinh. Lồng ghép trong buổi tuyên truyền, các em được xem hình ảnh những vụ tai nạn gây chết người do vi phạm các quy định về ATGT gây ra. Trước năm học 2016- 2017, Đội đã tổ chức 29 lớp tuyên truyền với hơn 10.000 lượt học sinh tham gia. Đồng thời, tổ chức ký cam kết với gia đình và học sinh, sinh viên về việc chấp hành quy định ATGT. Cùng với đó, tiến hành mở các đợt tuần tra, kiểm soát chuyên đề, tập trung nhắc nhở và kiên quyết xử lý các trường hợp học sinh đi xe máy, đi xe đạp điện- xe điện không đội mũ bảo hiểm, không chấp hành tín hiệu đèn giao thông, chở 3-4…

Ông Đặng Phước Mỹ, Phó Giám đốc Sở GD& ĐT cho biết, sở đã có công văn đề nghị các trường học ngay từ đầu năm học phải tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về ATGT cho học sinh, nhắc nhở các em nghiêm túc chấp hành Luật Giao thông đường bộ khi tham gia giao thông. Đồng thời, thành lập và củng cố các Đội thanh niên xung kích trường học, phân công cán bộ làm nhiệm vụ tuyên truyền và hướng dẫn ATGT mỗi khi tan trường, bảo đảm trật tự ATGT khu vực cổng trường. Năm học 2016- 2017, ngành giáo dục tiếp tục thực hiện mô hình “Cổng trường xanh- sạch- đẹp và ATGT”, các trường học phải hết sức chú trọng đến công tác đảm bảo ANTT và trật tự ATGT tại đơn vị mình, xem đây là một nhiệm vụ thường xuyên nhằm từng bước xây dựng môi trường an toàn, văn minh, thân thiện.

Công tác đảm bảo ATGT trong học sinh là nhiệm vụ quan trọng, nếu chỉ dừng lại ở việc giáo dục của nhà trường và lực lượng chức năng đối với học sinh thì vẫn chưa đủ, mà gia đình cần phải làm gương và thường xuyên quan tâm nhắc nhở con em mình thực hiện tốt việc bảo đảm các điều kiện an toàn khi tham gia giao thông, có như vậy mới phòng ngừa được TNGT xảy ra.

THÁI BÌNH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đảm bảo an toàn tại các điểm du lịch suối thác

Mùa hè về, loại hình du lịch sinh thái gắn với tắm suối thác đang thu hút nhiều khách du lịch nội địa. Việc chủ động các giải pháp đảm bảo an toàn cho du khách phải được đặt lên hàng đầu.

Đảm bảo an toàn tại các điểm du lịch suối thác
Xây dựng môi trường lao động an toàn

Đảm bảo an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) trong lao động, sản xuất được doanh nghiệp (DN), các cấp công đoàn chủ động thực hiện nhằm hạn chế tối đa mọi rủi ro gây ra.

Xây dựng môi trường lao động an toàn
Đầu tư gần 152 tỷ đồng xây dựng tuyến đường đô thị mới La Sơn

Sáng 6/4, lãnh đạo huyện Phú Lộc thông tin, bằng nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước, huyện Phú Lộc đang triển khai xây dựng dự án (DA) tuyến đường đô thị mới La Sơn (Lộc Sơn) với kinh phí gần 152 tỷ đồng. DA giao trách nhiệm cho BQL Đầu tư Xây dựng khu vực huyện Phú Lộc làm chủ đầu tư.

Đầu tư gần 152 tỷ đồng xây dựng tuyến đường đô thị mới La Sơn
Cần phương án đảm bảo an toàn trên tuyến cao tốc và quốc lộ

Mới đây, Cục Đường bộ Việt Nam thông tin, từ ngày 4/4 tới, các đơn vị liên quan triển khai phương án điều tiết xe tải lớn hơn 6 trục (30 tấn), xe sơmi-rơ moóc (xe container), xe khách trên 30 chỗ không đi vào cao tốc Cam Lộ-La Sơn mà được phân luồng đi trên QL1A.

Cần phương án đảm bảo an toàn trên tuyến cao tốc và quốc lộ
Để phụ nữ an toàn trên không gian mạng

Sự bùng nổ của công nghệ thông tin đã mở ra nhiều cơ hội cho phụ nữ làm kinh tế. Tuy nhiên, họ cũng chính là những nạn nhân của các vụ lừa đảo trên không gian mạng bởi chính sự nhẹ dạ, cả tin và thiếu kiến thức trong ứng dụng công nghệ số.

Để phụ nữ an toàn trên không gian mạng

TIN MỚI

Return to top