ClockThứ Năm, 07/01/2021 13:54

Nỗi lo bên ống điếu

TTH - Diện tích nhỏ, lại chẳng chuông vuông, dù vị trí ở cạnh Trường đại học Phú Xuân (trên đường Trần Phú-TP.Huế), dân cư ở khu vực cũng khá đông, nhưng chủ nhà mở cơm bụi thất bại, cà phê cũng không thành; một vài người thuê làm văn phòng, mở tiệm làm tóc… rồi cũng chào thua. Thế mà, một quán cà phê đã thành công, nhưng kèm với đó là sự lo lắng của những ai đang có con ở tuổi vị thành niên.

Cảnh báo tình trạng sử dụng thuốc lá điện tử trong giới trẻ

Nhìn thấy việc đầu tư có vẻ cầu kỳ, tốn kém, hàng xóm lo lắng thay cho chủ quán. Người thì lắc đầu “Ở cái xóm nhỏ này, lấy đâu ra khách”; người thì “Diện tích nhỏ bằng cái “lỗ mũi”, mỗi ngày bán được mấy ly cà phê. Lời lãi liệu có đủ tiền thuê quán không?”; hay, “Thuê mặt bằng mà chẳng tìm hiểu, đã ai buôn bán ở đây mà thành công đâu”…

Ngược với lo lắng của bà con, quán vừa mở đã rất đông khách. Mọi người vẫn võ đoán “Khai trương, người quen đến ủng hộ ấy mà”. Thế nhưng, dù mặt bằng sắp xếp khéo léo thế nào cũng đặt chưa đến 10 chiếc ghế, nhưng số lượng xe máy, xe đạp điện cứ kéo dài bên vệ đường đến hàng mấy chục mét là câu trả lời cho sự thành công của quán.

Điều đáng nói, không biết nguồn khách từ đâu, nhưng đa số đều ở độ tuổi thanh thiếu niên, có những học sinh thậm chí vừa qua khỏi cấp tiểu học chưa lâu vẫn ngồi trong quán với một phong cách khá sành điệu. Nhiều cô cậu quần rách, tóc nhuộm nhiều màu; một tay cầm thuốc lá, một tay vung xuống… nói năng thì hùng hồn, cố gây sự chú ý, bất chấp những lời dị nghị và ánh mắt lo lắng của người qua đường và những người sống xung quanh. Bản thân tôi cũng đã giật mình khi tận mắt chứng kiến một cô bé mặt mày, dáng dấp rất xinh, nhưng ngang nhiên cầm ống điếu rít một cách sành điệu.

Đem những điều nhìn thấy tâm sự với một chị trong xóm, chị thở dài: “Đáng lo hơn là sợ rằng những thứ bọn trẻ đang hút chắc chi đã là thuốc lào! Con mình cũng đang độ tuổi này, môi trường gần nhà như thế việc giữ con lại càng khó hơn”.

Cứ thế, “tài” kinh doanh của chủ quán dần hé mở, chừng hơn tháng sau, chủ quán liên hệ thuê phần đất kế bên để mở rộng diện tích. Một vài người có con đang độ tuổi muốn học đòi “trải nghiệm” theo xu thế thời đại đem lo lắng của mình tâm sự với người cho chủ quán thuê diện tích để nới rộng thì được trả lời: “Tui cũng thấy khó ngó lắm, nhưng họ không thuê ở đây thì cũng thuê ở chỗ khác, không người ni làm thì người khác làm. Mình quản chi được”.

Được biết, nhiều năm nay, ngành giáo dục tích cực triển khai nhiều hoạt động về công tác giáo dục sức khỏe cho học sinh, sinh viên, đặc biệt là các hoạt động nhằm ngăn chặn, phòng ngừa các yếu tố nguy cơ và có ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe, trong đó có thuốc lá.

Thế nhưng, chỉ vì lợi ích của một nhóm người, chủ quán và chủ nhà đã cố tình phớt lờ những khuyến cáo về tác hại của thuốc lá. Để tránh những hệ lụy về sau cho thế hệ trẻ và xã hội, mong rằng các tổ chức, cơ quan ban ngành có sự nhắc nhở, biện pháp ngăn chặn kịp thời, giảm bớt nỗi lo cho phụ huynh.

ĐV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hiệu quả từ đổi mới giáo dục tiểu học

Với mục tiêu đào tạo các thế hệ học sinh phát triển toàn diện, cùng với đầu tư cơ sở vật chất, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) TP. Huế triển khai nhiều giải pháp trong đổi mới giáo dục tiểu học (TH), giúp học sinh tiếp cận phương pháp giảng dạy hiên đại, phát triển các khả năng hội nhập, như kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin, ngoại ngữ, giao tiếp…

Hiệu quả từ đổi mới giáo dục tiểu học
Đa dạng hình thức giáo dục văn hóa Huế cho giới trẻ

Làm gì để giữ gìn văn hóa Huế trong dòng chảy cuộc sống hôm nay? Đó là nỗi trăn trở của những người yêu Huế. Muốn giữ gìn, phát huy, lan tỏa thì phải chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục đối với mọi tầng lớp nhân dân, trong đó phải kể đến đối tượng học sinh – sinh viên đang học tập, sinh hoạt trong mỗi trường học.

Đa dạng hình thức giáo dục văn hóa Huế cho giới trẻ
1.000 học sinh, sinh viên tham gia tìm hiểu về tài chính

“Hiểu biết về tài chính” là cuộc thi được Vụ Truyền thông Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) phối hợp tổ chức cho học sinh Trường tiểu học Thủy Biều và sinh viên Trường đại học Khoa học - Đại học Huế trong ngày 5/4. Chương trình thu hút hơn 1.000 học sinh, sinh viên tham gia.

1 000 học sinh, sinh viên tham gia tìm hiểu về tài chính
Chuyên gia khuyến cáo lựa chọn ngành Khoa học máy tính AI

Công nghệ thông tin, Khoa học máy tính, Khoa học dữ liệu, Trí tuệ nhân tạo (AI) đang là những từ khóa đắt giá của mùa tuyển sinh năm nay. Vậy làm thế nào để thí sinh chọn ngành học phù hợp với năng lực? Các chuyên gia thuộc top đầu các trường đào tạo những ngành này đã có phân tích xu hướng chọn ngành, trường phù hợp cho thí sinh.

Chuyên gia khuyến cáo lựa chọn ngành Khoa học máy tính AI

TIN MỚI

Return to top