ClockThứ Năm, 22/12/2016 14:36

Nỗi lo của những người “hít” thuốc lá

TTH.VN - Luật Phòng chống tác hại thuốc lá ra đời là một nỗ lực rất lớn của Quốc Hội và Chính phủ Việt Nam nhằm giúp tất cả chúng ta có một môi trường trong lành để lao động, học tập, thư giãn,... Giúp cho những người hút thuốc ý thức, giảm dần và tiến tới từ bỏ thuốc lá và giúp cho những người không hút thuốc tránh hút thuốc bất đắc dĩ: Hút thuốc thụ động.

Thuốc lá và bệnh tim mạchNên bỏ thuốc lá từ bây giờXử phạt hút thuốc lá chưa nghiêm

Và từ trước đến nay, khói thuốc lá là nỗi ám ảnh của chúng tôi - những người hút thuốc lá thụ động (là những người hít phải khói thuốc từ đầu điếu thuốc đang cháy hoặc khói thuốc do người hút thuốc phả ra). Như chúng ta đã biết, thuốc lá chứa rất nhiều chất độc và gây ra khoảng 25 căn bệnh khác nhau cho người hút thuốc, trong đó có nhiều bệnh nguy hiểm như ung thư, bệnh tim mạch, bệnh hô hấp và ảnh hưởng tới sức khoẻ sinh sản,…

Trong chúng tôi – những người hút thuốc lá thụ động, có người biết rất rõ tác hại, có những người biết đôi chút và có cả những người không biết về tác hại nhưng điểm chung của chúng tôi là không hút mà phải hít khói thuốc…. Hiện nay, chúng ta ghê sợ và lên án với những hành vi xâm hại đến sức khỏe và tính mạng của con người nhưng chúng ta có biết hít khói thuốc lá sẽ dẫn đến những nguy cơ về ung thư phổi, các bệnh về tim mạch, ung thư vú, bệnh động mạch vành, xơ vữa động mạch, gây các triệu chứng kích thích đường hô hấp, tăng nguy cơ đẻ non và trẻ nhẹ cân do khói thuốc lá đang làm chúng tôi lo ngại. Khói thuốc đang xâm hại sức khỏe con người chỉ có điều nó âm thầmvà gậm nhấm từng ngày. Điều quan trọng hơn hết, những đứa trẻ đáng yêu của chúng tôi, hút thuốc thụ động có thể gây viêm đường hô hấp, hen, viêm tai giữa, đột tử ở trẻ sơ sinh, kém phát triển chức năng phổi, làm tăng nguy cơ mắc nhiều loại bệnh khác… và suốt cuộc đời những đứa trẻ phải gánh trên mình bệnh tật do thuốc lá gây ra!

Pháp luật đã đưa ra các biện pháp chế tài và cả những qui định xử phạt về hành vi hút thuốc lá nhưng việc thực thi hiện nay còn yếu và chưa đồng bộ. Nhưng thật sự chúng ta không mong những người đang hút thuốc lá bị xử phạt. Điều chúng ta thật sự mong muốn là những người đang hút hãy ý thức hành vi của mình và đừng để khói thuốc lá ảnh hưởng đến sức khỏe của tất cả chúng ta. Nếu không cai được thuốc lá, hãy điều chỉnh hành vi của mình theo đúng quy định của pháp luật. Đừng để bạn bè, người thân và hơn hết là những đứa trẻ phải gánh chịu những bệnh tật do ảnh hưởng của khói thuốc lá./.

Tâm Đăng

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phòng, chống tác hại thuốc lá qua góc nhìn các “họa sĩ nhí”

Lần đầu tiên một cuộc thi vẽ tranh phòng, chống tác hại thuốc lá với sự phối hợp, hỗ trợ của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh triển khai ở bốn huyện, thị xã tạo nên một sân chơi bổ ích cho học sinh trung học cơ sở. Hơn 10.000 bức tranh tham dự thể hiện ước mơ về một môi trường sống, học tập lành mạnh không khói thuốc.

Phòng, chống tác hại thuốc lá qua góc nhìn các “họa sĩ nhí”
Bỏ thuốc lá cần kiên nhẫn

Ai cũng biết tác hại của thuốc lá. Tuy nhiên, muốn bỏ hút thuốc lá không dễ, đòi hỏi phải có tính kiên nhẫn. Anh Hồ Văn Tấn (40 tuổi, Lê Thánh Tôn, TP. Huế) hút thuốc lá hơn 20 năm kể, anh hút hồi học phổ thông, rồi nghiện. Khi còn trẻ, anh chỉ hút rất ít, nhưng lúc đi làm, gặp áp lực trong công việc, anh hút nhiều hơn, khoảng một gói mỗi ngày. Việc hút thuốc lá thường xuyên là nguyên nhân gây bất hòa chính của vợ chồng anh. Vợ anh Tấn không ưa mùi khói thuốc. Ðỉnh điểm của mâu thuẫn khi vợ anh Tấn mang thai, cô ấy lo lắng khói thuốc lá gây nhiều nguy cơ dị tật cho đứa con trong bụng. Một lần làm căng với chồng, cô than thở: “Biết thế đã không lấy ông ghiền thuốc lá”.

Bỏ thuốc lá cần kiên nhẫn
Điều trị COPD hiệu quả, phải bỏ hút thuốc

Thuốc lá là nguyên nhân quan trọng nhất gây ra bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD). Có 15% người hút thuốc lá mắc COPD và 90% người mắc COPD có tiếp xúc với thuốc lá. Ở Bệnh viện Phổi Thừa Thiên Huế, mỗi năm có hơn 4.000 người đến khám, chữa bệnh, trong đó có nhiều người hút thuốc và nhiều người bị các bệnh về phổi do nguyên nhân này.

Điều trị COPD hiệu quả, phải bỏ hút thuốc

TIN MỚI

Return to top