ClockThứ Sáu, 15/04/2016 14:11

Nỗi lo kinh tế sau trận động đất mạnh tại Nhật Bản

TTH.VN - Một số tập đoàn lớn nhất của Nhật Bản như Sony và Toyota phải quyết định ngừng hoạt động các dây chuyền sản xuất ở miền nam Nhật Bản trong ngày hôm nay (15/4), sau khi khu vực này bị tấn công bởi một trận động đất mạnh, dấy lên nhiều lo ngại về các hiệu ứng có thể xảy ra đối với nền kinh tế quốc gia.

Động đất Nhật Bản: 9 người thiệt mạng, hàng trăm người bị thương

Người dân ở thị trấn Mashiki, tỉnh Kumamoto xếp hàng chờ đến lượt nhận thực phẩm từ các binh sĩ thuộc Lực lượng phòng vệ Nhật Bản. Ảnh: AFP

Ít nhất 9 người thiệt mạng và hàng trăm người khác bị thương trong một trận động đất mạnh 6,5 độ richter xảy ra vào đêm qua (14/4) trên hòn đảo Kyushu, phía Tây Nam Nhật Bản.

Sau những thiệt hại trên diện rộng về cơ sở hạ tầng, một số công ty kể cả những công ty trong lĩnh vực thép, tự động và công nghệ buộc phải tạm ngừng sản xuất.

Các nhà xuất khẩu khổng lồ như Toyota, Honda và Sony đã tiến hành kiểm tra an toàn và đánh giá thiệt hại trong những nhà máy ở khu vực xảy ra động đất. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp khác bao gồm Mitsubishi Electric, Renesas và Fujifilm, cũng như hãng sản xuất lốp xe Bridgestone và hãng đồ uống khổng lồ Suntory Holdings phải ngừng hoạt động.

Vào đầu buổi chiều nay (15/4), cổ phiếu của Sony giảm khoảng 3%, Toyota sụt 1,2%, trong khi Honda hạ xuống 0,45% và Bridgestone mất 0,7%.

Theo nhận định của Bộ trưởng Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản Hayashi Motoo, trận động đất này không gây ra mức tàn phá quá nặng nề so với trận động đất xảy ra hồi năm 2011.

"Có một số công ty đã ngừng hoạt động, nhưng cho đến nay tôi chưa nhận được báo cáo về tác động lớn như chúng tôi đã hứng chịu trong trận động đất vào tháng 3/2011”, tờ báo Jiji Press dẫn lời ông Hayashi Motoo cho hay.

Tuy nhiên, trận động đất hôm 14/4 xảy ra trong bối cảnh nền kinh tế Nhật Bản đang phải nỗ lực để trở lại đúng hướng với hướng tăng trưởng của chính phủ và tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế vẫn còn khá ảm đạm.

"Nền kinh tế Nhật Bản đang có đà tăng trưởng yếu và vẫn còn trong trạng thái mong manh bởi sự vắng mặt của một số động cơ mạnh mẽ và bền vững cho sự tăng trưởng", chuyên gia kinh tế thị trường Yasunari Ueno thuộc hãng cung cấp các dịch vụ chứng khoán Mizuho Securities ở Tokyo nói với hãng tin Bloomberg.

"Bất kỳ cú sốc bất ngờ và mạnh mẽ nào cũng có thể đẩy đất nước vào một giai đoạn suy thoái kinh tế”, chuyên gia kinh tế Yasunari Ueno nhấn mạnh.

Dưới đây là một số hình ảnh ở thị trấn Mashiki, tỉnh Kumamoto trong ngày 15/4:

Nhiều ngôi nhà tại thị trấn Mashiki bị hư hại nặng nề. Ảnh: AFP

 

Một người đàn ông đạp xe qua ngôi nhà bị sập do trận động đất. Ảnh: EPA

 

Người dân thị trấn Mashiki đang nỗ lực để trở lại cuộc sống bình thường sau trận động đất.Ảnh: EPA

 

Nhân viên cứu hỏa tiến hành công tác cứu hộ giữa những ngôi nhà bị sập. Ảnh: Reuters

 

Một chiếc xe ô tô bị hư hỏng nặng nề sau trận động đất. Ảnh: Reuters

 

Lực lượng cứu hộ hoạt động hết năng suất. Ảnh: Reuters

 

Người dân Mashiki sống trong cảnh "màn trời chiếu đất". Ảnh: Reuters

Lê Thảo (Lược dịch từ AFP, Dailystar, Reuters, EPA & Straitstimes)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung

Từ ngày 16 đến 18/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với đoàn bác sĩ của Bệnh viện Kyoto Katsura (Nhật Bản) tổ chức đợt huấn luyện nâng cao về nội soi tiêu hóa can thiệp cho các bác sĩ tại các Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện 199 Đà Nẵng và Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung
Nhật Bản: Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20% tổng số hộ gia đình vào năm 2050

Một nghiên cứu mới của Viện Nghiên cứu An sinh xã hội và Dân số quốc gia Nhật Bản cho biết, đến năm 2050, 10,8 triệu người cao tuổi ở nước này sẽ sống một mình, chiếm 20,6% tổng số hộ gia đình, đánh dấu sự gia tăng kể từ năm 2020, khi chỉ 7,37 triệu người già - tương đương 13,2% tổng số hộ gia đình, sống một mình.

Nhật Bản Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20 tổng số hộ gia đình vào năm 2050

TIN MỚI

Return to top