Thể thao trong nước

Nỗi lo từ truyền thông

ClockThứ Năm, 17/08/2017 09:46
TTH - Được đánh giá là ứng cử viên vô địch với một thế hệ cầu thủ tài năng đồng đều và có nhiều kinh nghiệm thi đấu quốc tế, tuy nhiên, một trong những mối lo của tuyển U22 Việt Nam tại SEA Games 29 chính là truyền thông.

15h hôm nay 17/8, U-22 VN sẽ thắng dễ Campuchia

Công Phượng (áo đỏ) từng là "nạn nhân" của truyền thông. Ảnh: Internet

Điều này mới nghe qua tưởng chừng như trái khoáy bởi lâu nay truyền thông vẫn được xem là “cánh tay đắc lực” cho thể thao nói chung và bóng đá nói riêng. Tuy nhiên, mối lo đó là có thực và không ai khác chính HLV trưởng đội tuyển Việt Nam Nguyễn Hữu Thắng đã lên tiếng xác nhận điều này: “Tôi thấy có những thứ ảnh hưởng đến tinh thần cầu thủ rất nhiều, ví dụ như thông tin một số cơ quan đưa ra danh sách loại cầu thủ theo nguồn tin BTC SEA Games hay từ nguồn không chính thống và làm cầu thủ tôi xao nhãng…”.

Tại SEA Games 2009 tổ chức ở Lào, khi đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết gặp đối thủ Malaysia vốn đã thua chúng ta ở vòng đấu bảng; nhưng thầy trò HLV Calisto vẫn không thể xóa “dớp” khi thất thủ 0-1 trong tức tưởi. Sau trận thua này, chính HLV người Bồ Đào Nha đã chỉ ra những nguyên nhân thất bại của đội tuyển U23 Việt Nam, trong đó có một nguyên nhân là đối thủ đã biết quá rõ chúng ta từ các phương tiện truyền thông và cả chuyện cầu thủ chủ quan vì “những lời có cánh” của báo giới rằng Việt Nam sẽ vô địch SEA Games…

Hay nhìn lại ở kỳ SEA Games 28, những gì mà báo giới khai thác về tiền đạo Nguyễn Công Phượng thì sẽ rõ mối lo về truyền thông của HLV Nguyễn Hữu Thắng là có cơ sở. Cách đây 2 năm, khi đó Công Phượng chỉ là một cầu thủ trẻ ở dạng tiềm năng nhưng có bao nhiêu chuyện về Công Phượng chẳng liên quan gì đến bóng đá như chuyện tuổi tác, chuyện yêu đương… liên tục được “tương” lên mặt báo.

Có câu chuyện vui rằng một nhà báo thể thao của Thái Lan kể, mỗi lần Thái Lan có trận đấu gặp tuyển Việt Nam thì Ban huấn luyện của họ chẳng cần phải đến sân xem các trận đấu của đối thủ làm gì, bởi chỉ cần xem các bài báo thể thao của Việt Nam cũng đủ để đưa ra các đối sách…

Trong khi đó, đội tuyển U22 Thái Lan, đội bóng cùng bảng với đội tuyển Việt Nam và là ứng cử viên số 1 của chức vô địch SEA Games 29 vẫn tỏ ra tự tin nhưng cũng đầy thận trọng. HLV Worrawoot Srimaka của U22 Thái Lan khẳng định họ không quá quan tâm tới đối thủ: “Quan trọng là chiến thuật lúc thi đấu như thế nào. Đối với trận gặp Indonesia cũng như những trận đấu khác, điều chúng tôi quan tâm là điểm số chứ không phải tỷ số bao nhiêu vì thể thức thi đấu của SEA Games là 2 ngày/trận. Các trận với Philippines, Timor Leste, Campuchia hay Việt Nam cũng đều quan trọng như nhau. Ở khu vực Đông Nam Á, các đội đều nguy hiểm. Thái Lan tôn trọng các đội cũng như các đội đánh giá cao Thái Lan”.

Cũng như các kỳ SEA Games trước, lần này, đội tuyển U22 Việt Nam cũng đặt mục tiêu bước lên đỉnh cao nhất. Đây không phải là mục tiêu xa vời khi mà HLV Nguyễn Hữu Thắng đang có đầy đủ trong đội hình như cầu thủ giỏi, đẳng cấp đã được khẳng định. Tuy nhiên, một yếu tố quan trọng trong bóng đá đó là “giấu bài” để gây bất ngờ cho đối thủ. Nhìn vào danh sách đăng ký của đội tuyển U22 Việt Nam có thể thấy HLV Nguyễn Hữu Thắng ưu tiên cho những cầu thủ kinh nghiệm và đa năng. Đây là điều cần thiết để HLV có thể thay đổi chiến thuật trong từng trận đấu thậm chí là trong từng thời điểm của một trận đấu…

Thầy trò HLV Nguyễn Hữu Thắng đang sẵn sàng cho một cuộc chinh phục với niềm tin sẽ làm nên lịch sử cho bóng đá Việt Nam. Và sự thận trọng của vị thuyền trưởng tuyển U22 Việt Nam là điều cần thiết khi nói với giới truyền thông: “Mong truyền thông hãy đưa những tin chính xác hơn để ủng hộ chúng tôi trong vấn đề làm an tâm các cầu thủ…”.

PHI TÂN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Truyền thông, vận động ủng hộ thẻ bảo hiểm

Trong bối cảnh tình hình kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn, thách thức, nhưng với các phương thức truyền thông, vận động của Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh, nhiều doanh nghiệp đã ủng hộ hàng trăm triệu đồng để trao sổ BHXH, thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người dân có hoàn cảnh khó khăn.

Truyền thông, vận động ủng hộ thẻ bảo hiểm
Return to top