ClockThứ Bảy, 14/11/2020 06:30

Nới lỏng chính sách cho vay trả lương người lao động

TTH - “Sẽ có nhiều người sử dụng lao động tiếp cận với chương trình vay vốn trả lương ngừng việc đối với người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19”. Ông Trương Công Lân, Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH) tỉnh thông tin về việc nới lỏng chính sách hỗ trợ người sử dụng lao động vay vốn để trả lương ngừng việc cho người lao động.

Đề xuất giảm điều kiện hưởng gói 62.000 tỷ cho người lao động, doanh nghiệpCó chính sách vốn nhưng khó tiếp cậnKhoản nợ cho người lao động sẽ được giải quyết sớmGiám sát thực hiện chính sách hỗ trợ khó khăn do đại dịch COVID-19

Ông Trương Công Lân, Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh

Theo ông Trương Công Lân, ngày 24/4/2020, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg, quy định về việc thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19. Trong đó, có nội dung, hỗ trợ người sử dụng lao động vay vốn để trả lương ngừng việc đối với người lao động từ nguồn vốn NHCSXH với lãi suất 0%.

Doanh nghiệp (DN) rất kỳ vọng vào chương trình này để vượt khó, tuy nhiên theo thông tin chúng tôi có được thì đến nay, vẫn chưa có DN nào tiếp cận với chính sách này?

Theo Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg, quy định về việc thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19, để vay vốn từ chương trình này DN phải có từ 20%, hoặc từ 30% người lao động trở lên đang tham gia BHXH bắt buộc phải ngừng việc từ 1 tháng liên tục trở lên; đã trả trước tối thiểu 50% tiền lương ngừng việc cho người lao động từ ngày 1/4 đến hết ngày 30/6/2020. Người sử dụng lao động đang gặp khó khăn về tài chính, không cân đối đủ nguồn để trả lương ngừng việc cho người lao động, đã sử dụng hết quỹ dự phòng tiền lương để trả lương cho người lao động ngừng việc; không có nợ xấu tại các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại thời điểm ngày 31/12/2019. Khách hàng được xét duyệt cho vay phải có tên trong danh sách người sử dụng lao động đủ điều kiện vay vốn để trả lương ngừng việc được Chủ tịch UBND cấp tỉnh phê duyệt…

Doanh nghiệp sẽ được tiếp cận với gói vay vốn trả lương lao động bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19

Dù có nhiều DN đến NHCSXH tìm hiểu, song đến nay chưa có người sử dụng lao động nào có đủ điều kiện vay vốn từ chương trình này.

Mới đây, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 154/NQ-CP sửa đổi, bổ sung, Nghị quyết số 42/NQ-CP và Quyết định số 32/2020/QĐ-TTg sửa đổi, bổ sung một số điều Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, Tổng Giám đốc NHCSXH đã ban hành văn bản hướng dẫn nghiệp vụ cho người sử dụng lao động vay để trả lương ngừng việc đối với người lao động do ảnh hưởng đại dịch COVID-19. Những điều kiện vay này được nới lỏng rất nhiều so với quy định cũ để người sử dụng lao động dễ dàng tiếp cận hơn.

Những điều kiện được nới lỏng hơn nhằm giúp DN tiếp cận với chương trình này là gì, thưa ông?

Người sử dụng lao động được xét duyệt cho vay khi đáp ứng đủ các điều kiện như: có người lao động đang tham gia BHXH bắt buộc phải ngừng việc từ một tháng liên tục trở lên trong khoảng thời gian từ ngày 1/4 đến hết 31/12/2020; có doanh thu quý I-2020 giảm 20% trở lên so với quý IV-2019 hoặc doanh thu quý liền kề trước thời điểm xét hưởng giảm 20% trở lên so với cùng kỳ năm 2019; không có nợ xấu tại các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại thời điểm ngày 31/12/2019.

Những điều kiện trên tạo điều kiện cho người sử dụng lao động trong tiếp cận với khoản tín dụng hỗ trợ trả lương cho nhân viên.

Chương trình này có những ưu đãi nhằm hỗ trợ cho DN, thưa ông?

Hiện, mức cho vay tối đa một tháng của một khách hàng bằng 50% mức lương tối thiểu vùng nhân với số người lao động bị ngừng việc. Mỗi khách hàng được vay vốn không quá 3 tháng trong khoảng thời gian từ ngày 01/04/2020 đến hết ngày 31/12/2020. Lãi suất cho vay 0%/năm, lãi suất nợ quá hạn sẽ được tính 12%/năm. Thời hạn cho vay do NHCSXH và khách hàng thỏa thuận nhưng không quá 12 tháng.

Chính sách cho vay trả lương đang được nới lỏng giúp doanh nghiệp giảm bớt khó khăn

NHCSXH cho vay trực tiếp đến khách hàng và khách hàng không phải thực hiện đảm bảo tiền vay. Việc giải ngân của ngân hàng được thực hiện đến hết ngày 31/01/2021. Khách hàng tự kê khai, chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác, trung thực về số lao động ngừng việc, số liệu xác định doanh thu đáp ứng điều kiện vay theo Quyết định số 32/2020/QĐ-TTg.

Chi nhánh NHCSXH tỉnh đã làm gì để hiện thực hóa chủ trương trên?

Để kịp thời triển khai, Chi nhánh NHCSXH tỉnh đã tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho người sử dụng lao động vay để trả lương ngừng việc đối với người lao động đến cán bộ toàn chi nhánh. Tham mưu UBND tỉnh có văn bản chỉ đạo các ban ngành liên quan, UBND cấp huyện phối hợp với NHCSXH trong quá trình tổ chức thực hiện như: hỗ trợ cung cấp kịp thời thông tin, dữ liệu liên quan đến người sử dụng lao động và lao động bị ngừng việc làm cơ sở cho việc rà soát, kiểm tra, xác định đối tượng và tổ chức thực hiện cho vay theo đúng quy định; phối hợp với các đơn vị đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến các quy định liên quan.

Đồng thời, chỉ đạo phòng giao dịch NHCSXH cấp huyện tham mưu cho UBND cấp huyện phối hợp với các ngành chức năng liên quan trên địa bàn nắm bắt nhu cầu vay vốn của người sử dụng lao động, phân công cán bộ tiếp xúc người sử dụng lao động (doanh nghiệp) để tuyên truyền, tư vấn và nắm bắt kịp thời nhu cầu đảm bảo xét duyệt cho vay đúng đối tượng, đúng chính sách.

Vậy nguồn vốn hiện nay phục vụ cho vay như thế nào?

Hiện Chi nhánh NHCSXH tỉnh đã chuẩn bị sẵn sàng nguồn vốn nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu của người sử dụng lao động. Dự kiến, nguồn vốn cho người sử dụng lao động vay trả lương ngừng việc đối với người lao động gần 13,5 tỷ đồng. Đến nay, đơn vị đã phân công cán bộ tiếp cận được 264 người sử dụng lao động (doanh nghiệp) để tuyên truyền và tư vấn, hướng dẫn về điều kiện, hồ sơ thủ tục cho vay của NHCSXH.

Ông đánh giá thế nào về tính khả thi của chương trình này?

Với những quy định mới đã được nới lỏng, các DN sẽ được thuận lợi trong việc tiếp cận với chương trình này nhằm tháo gỡ khó khăn trong tình hình hiện nay.

HOÀNG LOAN (thực hiện)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Điều phối toàn diện chính sách an sinh xã hội

Công tác an sinh xã hội trên địa bàn thời gian qua đã có nhiều khởi sắc. Từ những chính sách, các chương trình, dự án, hoạt động trợ giúp, nhiều hoàn cảnh được tiếp cận các nguồn hỗ trợ, các dịch vụ xã hội để cải thiện chất lượng cuộc sống, được nâng cao kỹ năng để giải quyết khó khăn về vật chất và tinh thần.

Điều phối toàn diện chính sách an sinh xã hội
Tổ chức Lao động quốc tế (ILO):
Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu

Hơn 70% lực lượng lao động toàn cầu phải đối mặt với những rủi ro liên quan đến biến đổi khí hậu khiến hàng trăm nghìn người thiệt mạng mỗi năm, Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) ngày 22/4 cho biết; đồng thời lưu ý, các chính phủ sẽ cần phải hành động khi những con số tăng lên.

Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu
Thoát nghèo nhờ nguồn vốn chính sách

Nhờ có nguồn vốn tín dụng chính sách, thời gian qua, đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) huyện Nam Đông đã mạnh dạn phát triển kinh tế hộ gia đình, không ngừng vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Thoát nghèo nhờ nguồn vốn chính sách

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top