ClockThứ Hai, 10/01/2022 06:36

Nới lỏng gắn với trách nhiệm

Trong bối cảnh tình hình dịch COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, tại hội nghị triển khai thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2022 được UBND tỉnh tổ chức cuối tuần qua, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lê Trường Lưu nhấn mạnh: Nhiệm vụ quan trọng, cấp bách của các cấp, các ngành ngay từ đầu năm là tập trung ưu tiên thực hiện chương trình tổng thể về phòng, chống dịch COVID-19. Sớm thực sự thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh, trong đó, đề cao ý thức người dân với các biện pháp tuyên truyền, giáo dục và các biện pháp về hành chính.

Xác định “sớm thực sự thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát dịch bệnh hiệu quả” là giải pháp quan trọng để phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh vừa có một số điều chỉnh nới lỏng biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh. 

Theo đó, việc tạm thời rút các chốt kiểm soát y tế trên tuyến Quốc lộ 1A; không giới hạn số lượng người đến các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống; quyết liệt theo dõi, cách ly F0 không triệu chứng hoặc có triệu chứng nhẹ tại nhà... được xem là những bước đi mới, linh hoạt trong công tác phòng, chống dịch. Và mới nhất, ngày 7/1/2022, Sở Y tế ra văn bản điều chỉnh các biện pháp phòng, chống dịch, trong đó hủy quy định cách ly tập trung đối với người dân về từ các địa phương có dịch.

Những biện pháp nới lỏng nhằm tạo điều kiện kích thích, phục hồi kinh doanh, sản xuất. Tuy nhiên, để các biện pháp thích ứng đạt hiệu quả vừa phòng dịch, vừa phục hồi kinh tế, đòi hỏi phải gắn liền với năng lực, ý thức, trách nhiệm của người dân, chủ cơ sở kinh doanh, chính quyền địa phương...

Dù vấn đề trách nhiệm đã được đặt ra, nhưng không khỏi lo ngại. Chẳng hạn, việc yêu cầu chủ cơ sở kinh doanh ăn uống phải đảm bảo bàn cách bàn 2m và phải có số lượng tối đa trong một lần phục vụ, liệu có được tự giác thực hiện. Và khi các cơ sở kinh doanh không chấp hành thì liệu chính quyền địa phương được giao trách nhiệm kiểm tra, giám sát có đủ năng lực bao quát để kiểm tra, giám sát?

Tương tự, giải pháp quyết liệt điều trị F0 triệu chứng nhẹ tại nhà; người dân về từ địa phương khác được cách ly tại nhà, đòi hỏi các biện pháp đi kèm về con người, năng lực chuyên môn của lực lượng tại cơ sở. Đặc biệt là việc chấp hành, tuân thủ các quy định cách ly, điều trị tại nhà của bệnh nhân, người dân, đòi hỏi cao hơn; vai trò giám sát, theo dõi, phát hiện vi phạm của bộ máy quản lý tại cơ sở chặt chẽ hơn.

Những vấn đề đặt ra cho thấy, để sớm thực sự thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh, song hành với các giải pháp nới lỏng, cần có những yêu cầu, quy định cụ thể về trách nhiệm, chế tài, thậm chí cả chế độ, chính sách hỗ trợ cần thiết.

Trong bối cảnh ý thức cộng đồng, được xem là “vắc-xin” quan trọng để phòng, chống dịch hiệu quả chưa cao thì vấn đề trách nhiệm cụ thể trong công tác phòng, chống dịch trong điều kiện nới lỏng cần được đặt ra một cách cụ thể, quyết liệt, tránh những kẽ hở khiến dịch có điều kiện, cơ hội lây lan, bùng phát.

NHẬT NGUYÊN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Châu Phi cần 277 tỷ USD/năm để thích ứng với khí hậu

Tham dự một hội nghị cấp cao về tài chính khí hậu, Chủ tịch nhóm Ngân hàng Phát triển châu Phi (AfDB) Akinwumi Adesina vừa lên tiếng kêu gọi hành động khẩn cấp khi biến đổi khí hậu tiếp tục tàn phá nhiều quốc gia châu Phi.

Châu Phi cần 277 tỷ USD năm để thích ứng với khí hậu
Trung Quốc: Nhiều thành phố nới lỏng hơn nữa chính sách mua nhà

Tin từ Reuters cho biết, nhiều chính quyền địa phương ở Trung Quốc đang đẩy mạnh việc nới lỏng các quy định đối với thị trường nhà đất, trong bối cảnh doanh số bán hàng sụt giảm kéo dài đè nặng lên nền kinh tế và các nhà phát triển bất động sản.

Trung Quốc Nhiều thành phố nới lỏng hơn nữa chính sách mua nhà
Trách nhiệm vì cộng đồng

Tuổi trẻ công an toàn tỉnh đã có những hành động, việc làm ý nghĩa hướng về cộng đồng.

Trách nhiệm vì cộng đồng
Thúc đẩy báo chí thích ứng, đổi mới mạnh mẽ

Trước thềm Diễn đàn với 12 phiên họp khai mở, nhà báo Lê Quốc Minh - Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, chia sẻ với báo chí xung quanh nội dung cũng như kỳ vọng về Diễn đàn Báo chí Toàn quốc trong khuôn khổ “Hội Báo toàn quốc 2024”. Diễn đàn với 12 phiên thảo luận nhiều vấn đề cấp thiết đặt ra với báo chí đang được kỳ vọng mở ra con đường mới cho các cơ quan báo chí thích ứng và phát triển, phục vụ và đóng góp đắc lực cho quốc gia, dân tộc.

Thúc đẩy báo chí thích ứng, đổi mới mạnh mẽ
Đa dạng thủy sản nuôi thích ứng biến đổi khí hậu

Trong điều kiện biến đổi khí hậu, môi trường diễn biến phức tạp thì việc thay đổi tư duy sản xuất, đa dạng hóa đối tượng nuôi thủy sản trên vùng đầm phá Tam Giang - Cầu Hai là điều gần như tất yếu.

Đa dạng thủy sản nuôi thích ứng biến đổi khí hậu
Return to top