ClockThứ Hai, 19/09/2022 14:01

Nội lực xây dựng Phong Điền thành thị xã

TTH - Phong Điền phấn đấu lên thị xã trước năm 2025. Ngoài nguồn lực của cấp trên, phát huy nội lực là điều mà Phong Điền đang thực hiện.

Xây dựng và thực hiện hương ước, quy ước: Gắn với đời sống của người dânTiếp tục thực hiện tốt phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc"Động lực xây dựng nông thôn mới ở Phong Xuân

Phát triển kinh tế là giải pháp chiều sâu để Phong Điền đạt các mục tiêu lên thị xã

Huy động nội lực trong dân

Xây dựng Phong Điền trở thành thị xã là mục tiêu xuyên suốt của Nghị quyết đại hội Đảng bộ huyện Phong Điền lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020 – 2025. Trong đó, phát huy nội lực là giải pháp quan trọng hàng đầu mà huyện Phong Điền đặt ra. Việc phát huy nội lực, kết hợp với huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn đầu tư đang được Phong Điền thực hiện, tiến đến xây dựng huyện đạt các tiêu chí đô thị loại IV, hoàn thành mục tiêu xây dựng Phong Điền trở thành thị xã trước năm 2025.

Ông Nguyễn Đình Bách, Chủ tịch UBND huyện Phong Điền nhấn mạnh: Nguồn lực đầu tư cho phát triển trên địa bàn, bên cạnh sự quan tâm, hỗ trợ từ ngân sách Trung ương, ngân sách tỉnh, huyện Phong Điền phấn đấu xây dựng nguồn lực từ đấu giá quyền sử dụng đất, để có nguồn lực phát triển dân cư đô thị, nhà ở xã hội, đáp ứng nhu cầu về nhà ở cho Nhân dân, công nhân; nâng cao các tiêu chí đô thị về quy mô dân số, mật độ dân số, tỷ lệ lao động phi nông nghiệp. Cụ thể, thu ngân sách từ đấu giá quyền sử dụng đất trong 2 năm 2020, 2021 của huyện đạt trên 300 tỷ đồng và trong năm 2022 dự kiến đạt hơn 280 tỷ đồng. Đó là nguồn lực quan trọng để Phong Điền đầu tư phát triển.

Trên cơ sở rà soát, đánh giá hiện trạng theo các tiêu chuẩn của đô thị loại IV được quy định tại Nghị quyết 1210 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đối với Phong Điền còn thiếu tiêu chí tỷ lệ đô thị hóa, trình độ phát triển cơ sở hạ tầng và kiến trúc, cảnh quan đô thị. Theo UBND huyện Phong Điền, đối với tiêu chí này, cần có thời gian và nguồn lực lớn để thực hiện, chứ không thể trong ngắn hạn.

Người đứng đầu UBND huyện Phong Điền cho biết, xác định tiêu chí  quan trọng còn thiếu trên, nên huyện đang tập trung triển khai các dự án về hạ tầng giao thông, hệ thống cấp điện, hệ thống thoát nước, chỉnh trang đô thị, công trình văn hóa khu trung tâm huyện, các xã nhằm đảm bảo tiêu chuẩn cơ sở hạ tầng và kiến trúc cảnh quan đô thị. Trong đó, nguồn lực huy động trong Nhân dân đóng góp một phần quan trọng trong nâng cao các tiêu chí về cơ sở hạ tầng, như hệ thống đường giao thông nông thôn, đưa tỷ lệ đường xóm, ngõ xóm được chiếu sáng đạt trên 85%; trên 30% tuyến đường được công nhận tuyến phố văn minh đô thị vào cuối năm 2022, công tác đảm bảo vệ sinh môi trường được thực hiện tốt.

Ông Trần Quang Cườm, Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Phong Điền thông tin, huy động “sức dân”, kể cả con em đang xa quê để đóng góp xây dựng Phong Điền được thực hiện hiệu quả thời gian qua. Như tại Điền Lộc, được xác định là đô thị quan trọng trong trục phát triển của huyện trong tương lai. Giá đất thời gian qua lên rất nhanh, song nhiều hộ dân sẵn sàng hiến để làm đường, xây dựng các công trình xã hội. Có những hộ hiến đến vài trăm m2 đất, giá trị lên đến tiền tỷ. Đó là những đóng góp quan trọng để Phong Điền thực hiện mục tiêu xây dựng thị xã.

Phát huy nội lực

Trong buổi làm việc về xây dựng Phong Điền thành thị xã mới đây, Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu khẳng định, Phong Điền trở thành thị xã là điều kiện để Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương theo Nghị quyết 54 của Bộ Chính trị, tỉnh sẽ ưu tiên nguồn lực. Nhưng huyện phải nỗ lực, linh động hơn trong cách làm để phát huy tối đa về nội lực. Huy động được sức dân, sự đóng góp của người dân, mỗi người một ít, nhưng toàn thể sẽ là nguồn lực rất lớn để Phong Điền thực hiện các nhiệm vụ đã đặt ra. Trong đó, cần khuyến khích, vận động người dân chỉnh trang lại cảnh quan, nhà cửa để tạo bộ mặt khang trang cho đô thị trung tâm.

Như đã đề cập, đối chiếu theo 5 tiêu chí của đô thị loại IV về phân loại đô thị, ngoài tiêu chí về mật độ dân số cần phải được Chính phủ xem xét đến tính đặc thù, huyện Phong Điền có nhiều tiêu chí chưa đạt, nhất là các tiêu chuẩn trong tiêu chí về trình độ phát triển cơ sở hạ tầng và kiến trúc cảnh quan đô thị. Với việc phát huy nội lực, sự quan tâm hỗ trợ của tỉnh, Phong Điền đặt quyết tâm tập trung triển khai các công trình hạ tầng kỹ thuật theo chương trình phát triển đô thị được phê duyệt, hoàn thành các tiêu chí đô thị loại IV trước năm 2023.

Ông Nguyễn Đình Bách cho hay, để phát huy được nội lực, huyện song hành triển khai có hiệu quả công tác quy hoạch, tập trung chỉ đạo tổ chức lập 22 quy hoạch, bao gồm quy hoạch chung đô thị Phong Điền, quy hoạch phân khu các khu vực dự kiến thành lập phường, quy hoạch chung xây dựng xã và các quy hoạch phục vụ cho công tác kêu gọi đầu tư ở các khu vực có tiềm năng phát triển. Quản lý tốt công tác quy hoạch, giải phóng mặt bằng, đảm bảo tính sẵn sàng, đồng bộ trong kêu gọi, thu hút đầu tư vào khu công nghiệp, các khu vực phát triển đô thị, phát triển du lịch, kinh tế.

Một giải pháp mang tính chiều sâu của Phong Điền là nâng cao đời sống của người dân bằng công tác đào tạo nghề, cung cấp lao động được đào tạo nghề cho các cơ sở công nghiệp. Phát triển các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp và ngành nghề nông thôn để chuyển đổi lao động nông nghiệp sang lao động phi nông nghiệp, đảm bảo tỷ lệ lao động phi nông nghiệp toàn huyện đạt trên 70%, nâng mức thu nhập bình quân đầu người đạt 0,7 lần mức thu nhập bình quân của cả nước.

Bài, ảnh: ĐỨC QUANG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

KỶ NIỆM 8 NĂM RA MẮT HỢP TÁC MEKONG - LAN THƯƠNG VÀ TUẦN LỄ MEKONG - LAN THƯƠNG NĂM 2024
Chung tay xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai giữa các nước Mekong - Lan Thương

LTS: Kỷ niệm 8 năm ra mắt Hợp tác Mekong - Lan Thương và Tuần lễ Mekong - Lan Thương năm 2024, Báo Thừa Thiên Huế giới thiệu bài viết của bà Đổng Bích Du, Tổng Lãnh sự Trung Quốc tại Đà Nẵng về mục tiêu chung tay xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai giữa các nước Mekong - Lan Thương.

Chung tay xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai giữa các nước Mekong - Lan Thương
DỰ ÁN TUYẾN ĐƯỜNG BỘ VEN BIỂN:
Bàn giao toàn bộ mặt bằng trước tháng 6/2024

Dự án tuyến đường bộ ven biển qua tỉnh Thừa Thiên Huế và cầu qua cửa Thuận An (TP. Huế) đang được chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB), tiến độ thi công trên công trường, nhằm hoàn thành công trình vào tháng 3 năm 2025.

Bàn giao toàn bộ mặt bằng trước tháng 6 2024

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top