Thể thao

“Nơi nào có ý chí, nơi đó có con đường”

ClockThứ Bảy, 23/10/2021 06:45
TTH - Tôi vẫn còn nhớ buổi chiều cách đây 4 năm khi ngồi ở khán đài A sân Tự Do trò chuyện với Hồ Thanh Minh, một cầu thủ trẻ người dân tộc Tà Ôi ở huyện A Lưới vừa mới được HLV Dương Công Quốc chọn vào lứa năng khiếu U17 của bóng đá Huế.

U22 Quốc gia & ba chàng trai HuếLần đầu tiên bóng đá Huế có cầu thủ tham dự sân chơi U23 châu lục

Hồ Thanh Minh không ngừng cố gắng

Không ngừng cố gắng

Hồ Thanh Minh kể: “Ở làng của em có một sân đất nhỏ để đá 7 người. Đi học về là em ôm trái bóng ra sân để tập luyện, thi đấu cùng các bạn. Có những lần em tăng tốc, dùng động tác kỹ thuật lừa bóng qua cả 7 cầu thủ của đội bạn... Nghĩ lại thật là vui!”.

Không chỉ có năng khiếu bóng đá, Hồ Thanh Minh còn biết chơi bóng chuyền và là một cây đập tấn công xuất sắc của đội bóng chuyền A Lưới. Tại Ngày hội các dân tộc ít người Thừa Thiên Huế (5/2017), với phong độ xuất sắc của mình, Hồ Thanh Minh đã góp công lớn  trong chức vô địch của đội bóng chuyền nam huyện A Lưới. Trước đó hai tháng, tại giải điền kinh Hội khỏe Phù Đổng tỉnh, Minh đã xuất sắc giành HCV ở nội dung chạy 100m nam khi thi đấu cho Trường THPT Hương Lâm - huyện A Lưới...

Chơi giỏi các môn thể thao, nhưng đam mê cháy bỏng của cậu học sinh lớp 12 người Tà Ôi này vẫn là bóng đá. Khi nghe tin Đoàn bóng đá tỉnh tuyển sinh lứa cầu thủ U17, Hồ Thanh Minh đã trốn ba mẹ đón xe khách về Huế, nhờ người anh trai đang học đại học ở Huế dẫn đến sân Tự Do để ứng thí. Sau khi được tuyển chọn, ba mẹ của Minh vẫn cương quyết không cho con theo con đường bóng đá. Hồ Thanh Minh đã phải năn nỉ suốt 1 tuần lễ, ba mẹ mới đồng ý.

Và cũng chỉ mới chỉ tập luyện chưa đầy 3 tháng, nhưng Hồ Thanh Minh đã hòa nhập rất nhanh với các đồng đội, đồng thời thể hiện được tố chất của một tiền đạo, nhất là các pha bóng bằng đầu. HLV Dương Công Quốc đã phát hiện ra năng khiếu của Minh và đưa em vào đội hình chính thức U17 Thừa Thiên Huế thi đấu giải bóng đá phong trào tỉnh và Minh đã ghi được 2 bàn thắng tại giải bóng đá vô địch tỉnh.

Hồ Thanh Minh (giữa) cùng các đồng đội trước giờ lên máy bay sang UAE tập huấn

HLV Dương Công Quốc, người thầy dạy bóng đá đầu tiên của Minh thì nhận xét: “Ưu điểm của Minh là có thể lực, tốc độ tốt. Tuy nhiên hạn chế là đã quen chơi bóng theo bản năng nên xử lý vẫn còn khá rườm rà. Minh là cầu thủ khá toàn diện về cả tốc độ lẫn kỹ thuật. Đặc biệt, Minh chơi tốt bóng chuyền nên sức bật rất tốt, có những pha bật cao đánh đầu mà hiếm cầu thủ ở độ tuổi U22 thực hiện được...

Lúc đó, tôi hỏi về những ấp ủ của mình khi quyết định theo con đường bóng đá? Minh nói sẽ cố gắng thật nhiều để được thi đấu cho đội Huế. Tôi hỏi em: “Rồi sau đó lên tuyển quốc gia nữa chứ?”. Minh gãi đầu bối rối: “Dạ ai đi đá bóng cũng muốn khoác áo đội tuyển quốc gia cả, em cũng rứa nhưng chỉ là mơ thôi”.

Giấc mơ có thật       

Hồ Thanh Minh đã nhanh chóng hiện thực hóa những ấp ủ của mình khi em lên đội 1 của CLB Bóng đá Huế vào mùa giải năm 2019 và cũng chỉ chưa đầy một năm sau Hồ Thanh Minh đã lọt vào mắt xanh của HLV Park Hang - seo lên tập trung đội dự tuyển U22 Việt Nam.

Tôi vẫn còn nhớ hình ảnh đại diện của chàng trai trẻ Tà Ôi trên facebook. Đó là hình ảnh Thanh Minh khoác lên mình trang phục của đội tuyển và chạy trên sân dưới mưa với dòng trạng thái: “Cố gắng! Cố gắng! Cố gắng”. Hồ Thanh Minh đã cố gắng thật nhiều để luôn được HLV Park Hang - seo trao cơ hội để luyện tập trong màu áo U22 quốc gia.     

Trả lời phỏng vấn trên một tờ báo thể thao, Hồ Thanh Minh thật lòng: “Đúng là tôi đến với bóng đá muộn hơn so với các bạn cùng trang lứa. Ba mẹ ban đầu cũng không đồng ý cho theo con đường bóng đá, bởi họ lo lắng khi thấy trên tivi có nhiều pha chấn thương. Khi được HLV Park Hang - seo triệu tập vào đội tuyển U22 Việt Nam, tôi rất vui, hạnh phúc và cũng bất ngờ nữa, bởi so với các bạn cùng lứa tôi vẫn còn thua kém về kỹ thuật cơ bản. Tuy nhiên, tôi có điểm mạnh riêng là thể lực, sức bật và khả năng tỳ đè. Khi lên đội tuyển, tôi cũng đã được các đồng đội giúp đỡ rất nhiều trong thi đấu và tập luyện”.  

Niềm vui đã đến với Hồ Thanh Minh khi anh đã được góp mặt cùng 20 tuyển thủ lên đường tập huấn tại UAE trước khi qua Kyrgykistan thi đấu vòng loại giải U23 châu Á 2022. Giấc mơ tuyển thủ của Hồ Thanh Minh đang là hiện thực và dù có khó khăn bao nhiêu đi nữa thì chàng trai trẻ người dân tộc Tà Ôi vẫn luôn tâm niệm: “Nơi nào có ý chí, nơi đó có con đường”.

Bài: PHI TÂN - Ảnh: NVCC

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Vượt qua mặc cảm “bóng đá nhà nghèo”

Nửa mùa hạng Nhất đã đi qua và với vị trí top 3, bóng đá Huế đang có một mùa giải trên cả mong đợi. Cụ thể với 17 điểm, các học trò của ông Nguyễn Đức Dũng chỉ xếp sau 2 đội bóng được chỉ đích danh thăng hạng ngay từ đầu mùa giải và không có chi bất ngờ nếu được góp mặt ở sân chơi V. League vào năm sau. Sự thật thì chỉ có SHB Đà Nẵng là vượt trội, còn PVF-CAND cũng chỉ hơn CLB Huế vẻn vẹn 1 điểm và vượt lên ở lượt đá cuối cùng vào cuối tuần qua.

Vượt qua mặc cảm “bóng đá nhà nghèo”
Vòng 10 giải Hạng Nhất Quốc gia 2023/2024:
Tìm lại chiến thắng, CLB Huế tái chiếm ngôi nhì bảng

Bàn thắng của “Voi rừng” Hồ Thanh Minh trong trận đấu sớm vào chiều 24/2 ở Vòng 10 giải Hạng Nhất Quốc gia 2023/2024 đã giúp CLB Huế tìm được hương vị chiến thắng, qua đó tạm giành lại ngôi nhì bảng từ CLB PVF - CAND.

Tìm lại chiến thắng, CLB Huế tái chiếm ngôi nhì bảng
Thua ở phút chót

Từ pha đánh đầu chuyền bóng chọc khe của trung vệ Thanh Bình, Quang Hải phá bẫy việt vị lao xuống sút chân trái chéo góc gỡ hòa 2-2 cho tuyển Việt Nam. Đồng hồ chỉ vào phút thi đấu chính thức cuối cùng. Một bàn thắng đầy cảm xúc khi các học trò của ông Troussier đang chơi thiếu người.

Thua ở phút chót
Bóng đá “phủi” chào xuân mới

Có một hoạt động thể thao chào mừng xuân mới thu hút sự quan tâm của nhiều người, là các giải bóng đá phong trào được tổ chức sôi nổi và rộng khắp ở các địa phương trong tỉnh trong những ngày đầu năm 2024.

Bóng đá “phủi” chào xuân mới
Chờ ngày “hóa rồng”

Biết dựa vào nội lực và đặt niềm tin vào lớp trẻ, bóng đá Huế đang có hy vọng “cá chép hóa rồng” và tạo được đột phá trong tương lai.

Chờ ngày “hóa rồng”
Return to top