ClockThứ Tư, 07/07/2021 14:58

Nơi ngọn đèn không tắt

TTH - Trong tình cảm của người dân, Trạm kiểm soát Biên phòng, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Thuận An (ĐBPCK), là ngọn đèn nơi chân sóng. Trách nhiệm và tình cảm người lính biên phòng là những ngọn đèn không bao giờ tắt, để đồng hành khi ngư dân ra khơi bám biển, đồng hành hỗ trợ cuộc sống người dân.

Thưởng nóng cho tổ tuần tra Đồn biên phòng cửa khẩu cảng Thuận An và Hải đội 2Người dân tại cảng cá Thuận An thờ ơ với khẩu trang

Lực lượng Trạm kiểm soát biên phòng ĐBPCK cảng Thuận An hường dẫn ngư dân thực hiện các thủ tục trước một chuyến ra khơi đánh bắt

Nếu hỏi điều gì là thân thuộc trong những chuyến ra khơi vào lộng, nhiều ngư dân thị trấn Thuận An (TP. Huế) bày tỏ, đó là thuyền, là lưới, là chờ đợi của người thân và còn có cả ngọn đèn bên chân sóng - Trạm kiểm soát Biên phòng, ĐBPCK cảng Thuận An - thức đợi.

Ở đó có những người lính biên phòng trực 24/24 giờ, để thực hiện các thủ tục đăng ký, kiểm tra, kiểm soát người, phương tiện, hàng hóa tàu cá ra vào cửa biển, tuyên truyền thực hiện cam kết về việc đánh bắt đúng quy định, trước khi ngư dân ra khơi hoặc sau chuyến đánh bắt trở về. Đồng thời, tiếp nhận thông tin tàu thuyền gặp bất trắc trên biển, để sẵn sàng có mặt nơi đầu sóng, bất kể thời gian, không gian, cứu hộ, cứu nạn, đảm bảo tính mạng, tài sản của ngư dân.

Đại úy Nguyễn Minh Phú, Trạm trưởng Trạm kiểm soát Biên phòng, ĐBPCK cảng Thuận An nói “nhẹ tênh”: Không thể đếm hết những chuyến ứng cứu ngư dân, nhưng mỗi cuộc hành quân đặc biệt ấy đều đọng lại những cảm xúc, tình cảm quân - dân không thể nào quên, mà các anh trân trọng mang theo trong hành trang người lính, để càng thêm “chân cứng đá mềm”.

Thiếu tá Trần Văn Anh, Đại úy Phạm Văn Đại, Trung úy Nguyễn Ngọc Hùng và các đồng đội ở Trạm kiểm soát Biên phòng ĐBPCK cảng Thuận An vẫn còn nguyên xúc động khi kể về chuyến cứu nạn tàu cá của ngư dân Quảng Bình, vào gần cuối năm 2020.

Lúc đó, tàu cá đang cách cửa biển Thuận An 7 hải lý. Một thuyền viên trên tàu đột nhiên bị tai biến, liệt nửa người. Trước sự nguy hiểm đe dọa tính mạng người dân, các anh rất lo lắng nên càng nỗ lực, khẩn trương ứng cứu nhanh nhất và người bị nạn đã được kịp thời đưa vào bờ, đưa đến bệnh viện cấp cứu, giành giật lại sự sống.

Trước đó không lâu, bộ đội biên phòng ĐBPCK cảng Thuận An nhận lệnh của Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh cứu hộ, cứu nạn tàu cá công suất lớn của ngư dân Thanh Hóa, bị mắc cạn khi vào cửa biển Thuận An, nước tràn vào tàu, hai thuyền viên trên tàu bị thương nặng. Cán bộ, chiến sĩ Trạm kiểm soát Biên phòng là lực lượng “mũi nhọn” cùng các đồng đội đồn Thuận An lập tức lên đường cứu người, cứu tài sản của ngư dân.

Trong thư cảm ơn, ông Hồ Văn Bảo (thuyền trưởng tàu cá) bày tỏ, tình thế lúc đó nguy cấp, đe dọa tính mạng thuyền viên. Thật xúc động vì sau khi phát tín hiệu cứu nạn không lâu, đã được bộ đội biên phòng kịp thời ứng cứu.

Cuộc đời ngư dân “theo đuôi” con cá, có thể đến nhiều vùng biển khác, nhưng tình cảm dành cho bộ đội biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế, đặc biệt là các anh ở ĐBPCK cảng Thuận An, những người đã trực tiếp ghé đôi vai vững chắc, đưa ngư dân ra khỏi hiểm nguy.

Thiếu tá Lê Văn Tuấn, Chính trị viên ĐBPCK cảng Thuận An chia sẻ, trước mỗi lần nhận chỉ đạo từ Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh về cứu hộ, cứu nạn, đơn vị luôn nhanh chóng “kích hoạt” đồng bộ, điều động phương tiện, con người, phối hợp với các lực lượng và người dân trên địa bàn để thực hiện, hoàn thành nhiệm vụ nhanh, hiệu quả nhất. Trong đó, Trạm kiểm soát Biên phòng có những đóng góp rất quan trọng.

Đại úy Nguyễn Minh Phú chia sẻ, là người lính, các anh có trách nhiệm thực hiện mệnh lệnh của cấp trên và cao hơn nữa là mệnh lệnh từ trái tim, bảo vệ bình yên cho người dân, bình yên cuộc sống.

Người dân Thuận An nhớ mãi hình ảnh lực lượng Trạm kiểm soát Biên phòng bơi giữa dòng nước lũ dâng cao, vào nhà cõng vợ chồng cụ Thìn đang bị kẹt, đưa ra trạm. Hai cụ được các anh chăm sóc mấy ngày liền, chờ lũ rút.

Với nhiều đóng góp, Trạm kiểm soát Biên phòng ĐBPCK cảng Thuận An nhiều năm liền được Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh tặng danh hiệu “Đơn vị tiên tiến”.

Bài, ảnh: Quỳnh Anh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phương thuốc yêu thương

Không đến nỗi còn sợ hãi khi mắc COVID-19, bởi hầu hết người dân đã được tiêm từ 2- 3 mũi vắc-xin phòng bệnh...

Phương thuốc yêu thương
Nối dài yêu thương

Trên trang facebook cá nhân, tôi thường đăng những tấm hình vui vẻ, phong cảnh đẹp hoặc có ý nghĩa “ghi dấu” nơi đã từng đến. Facebook của tôi để chế độ công khai. Có nghĩa, không chỉ người đã kết bạn mà ngay cả những người không kết bạn vẫn đọc, like (thích), comment (bình luận) được. Tuy nhiên từ trước đến nay, những bài đăng của tôi chỉ có bạn bè like, comment coi như hỏi thăm động viên nhau, thay vì không mấy lúc gặp được nhau, do khoảng cách địa lý hay những bận rộn của cuộc sống.

Nối dài yêu thương
Gieo điều tốt đẹp

Trên tấm kính của tủ mỳ ghi hàng chữ “bánh mỳ 0 đồng, mỗi người 1 ổ”. Nhưng khi bà cụ già nua lưng còng, chống gậy chậm chạp từng bước, các bạn nhanh nhẹn gói ngay 4 chiếc bánh, trao cho cụ.

Gieo điều tốt đẹp
Chung sức chống dịch

Phát huy trách nhiệm của cán bộ ngành kiểm sát, cán bộ, công chức, người lao động Viện kiểm sát Nhân dân (VKSND) hai cấp bằng nhiều hình thức đã nỗ lực, bền bỉ góp sức với cộng đồng trong cuộc chiến phòng, chống dịch COVID-19.

Chung sức chống dịch

TIN MỚI

Return to top