ClockThứ Năm, 29/03/2012 20:59

Nơi ruộng đồng, sông rạch

TTH - Xứ Thừa Thiên quê mình được “trời phú” cho cái đa dạng đến lạ lùng về mặt sinh thái. Trên cao có núi cao và rừng rậm; xuống thấp hơn là vùng gò đồi với đồi rẫy nhấp nhô; ở giữa là vùng trũng đồng bằng với những cánh đồng con cò bay lả, bay la; lại đến vùng đầm phá với đồng chua nước mặn trước khi đến với vùng cát ven biển mênh mông. Tôi sinh ra ở vùng đồng bằng ven đô Huế. Cảm nhận đầu tiên của tôi về quê hương đất Thần kinh của mình là những cánh đồng và công việc đồng áng kia, phía trên là Dương Phẩm, Thanh Thủy Thượng; trước mặt là cánh đồng Dạ Lê; về phía dưới là Thanh Lam, Thần Phù; xa xa ngoài kia ấy là Đồng Di, Tây Hồ... nhiều gợi mở, tò mò và khám phá.

Mới đây, đọc báo tôi được biết ngành du lịch tỉnh Tiền Giang tổ chức tour du lịch đồng quê “Về Tiền Giang tát cá đồng”, tự nhiên thấy ngứa ngáy trong người, nhớ da diết sao từng thửa ruộng, con hói một thuở. Quê tôi ở làng Dạ Lê Thượng có cánh đồng làng mênh mông. Ngày hè nghỉ học là dịp tụi nhỏ chúng tôi ra đồng… be bờ tát cá. Tôi nghĩ, cái công việc không hề nhẹ nhàng tý nào nhưng lại vô cùng ý vị, nhất là thời điểm bắt cá. Nước cạn dần và những đàn cá lội tung tăng, rồi những con cá bắt được bao giờ cũng to, cũng ngon hơn cả. Lại cũng mới đây hay tin ngành du lịch Hội An mở tour du lịch “Một ngày làm nông dân”, thấy cảnh ông tây bà đầm xắn quần lội ruộng, rồi loay hoay công việc bếp núc, giần gạo, thổi lửa nấu cơm… thấy cũng hay hay, trào dâng trong mình một nỗi nhớ quê da diết.

Cò bay trên những cánh đồng. Ảnh: Internet

Còn lần đầu tiên đến với lễ hội “Chợ quê ngày hội” ở Thủy Thanh (Hương Thủy) trong các dịp Festival Huế , điều mà tôi ấn tượng nhất là không gian bàng bạc của làng quê, những sinh hoạt một thời từ công việc đồng áng cho đến chuyện bếp núc cùng cái chất quê hiển hiện ngay cả trên những trang phục của các o, các thím, các mệ… Con đường từ Huế về chợ quê, uốn lượn quanh co, đi qua những bóng tre xanh và cánh đồng vàng dịp tháng ba, tháng tư lá đã vào kỳ ngậm sữa mang lại cho bao người cảm giác thư giãn thú vị. Tôi rời quê chỉ mới hơn 10 năm, cũng loanh quanh ở Huế chẳng đi đâu xa nhưng thỉnh thoảng vẫn cứ thèm được một phút giây nào đó được sống lại cái không khí ngày xưa ấy đã như ăn sâu vào máu thịt, là một hoài niệm không dễ một sớm một chiều phôi pha. Tôi cũng lại nghĩ, có rất nhiều người khác nữa có chung một tâm trạng như tôi.
 
Tôi nhớ, trong bài viết “Đi tìm thương hiệu cho du lịch Huế”, Nhà nghiên cứu Nguyễn Đắc Xuân đã xếp “Không gian Huế” trong đó có vùng ruộng đồng sông rạch ở Thừa Thiên Huế là những địa chỉ du lịch “còn hứa hẹn nhiều điều bí ẩn đang chờ khám phá”. Chỉ là một dải đất nhỏ hẹp so với vùng châu thổ sông Hồng hay Cửu Long nhưng vùng đồng ruộng sông rạch của Thừa Thiên Huế cũng cho thấy vẻ đẹp và sự hấp dẫn đặc biệt. Lâu nay, du khách đến Huế thường bị hấp dẫn bởi phong cảnh sông Hương, những di tích và đền đài lịch sử hay sự mênh mông, huyền bí của vùng đầm phá, biển cả, mà chưa được hướng tầm nhìn đến vùng ruộng đồng sông rạch cũng chẳng phải ở đâu xa mà nằm ngay sát nách đô thị Huế.
Đan Duy
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Quẩn quanh chuyện ăn

Những thông tin cụ thể, chi tiết và chính xác mà công luận được tiếp nhận gần đây, và với mật độ ngày một dày hơn trên các kênh thông tin truyền thông, mạng xã hội lại một lần nữa đặt ra một câu hỏi nghi ngại. Nó không chỉ dừng lại ở chúng ta đang ăn gì, như thế nào mà là trong những thứ mà chúng ta đang ăn mỗi ngày, có bao nhiêu thực phẩm - cả lương thực nữa - là an toàn?      

Quẩn quanh chuyện ăn
Return to top