ClockChủ Nhật, 18/12/2016 07:59

Nỗi sợ hãi khi đối diện với thuốc lá

TTH - Sáng sớm, tôi đến dự khóa tập huấn bồi dưỡng kiến thức về hội nhập kinh tế quốc tế ở một khách sạn nằm trên đường Điện Biên Phủ, TP. Huế.

Vừa đến nơi, tôi tình cờ gặp Minh, bạn học cùng khóa từ hồi học đại học. Sau cái bắt tay thân mật, tôi bị khựng lại khi mùi thuốc lá nồng nặc bốc lên từ người đối diện. Không nhận biết cảm giác của tôi, Minh cứ luôn miệng hỏi han chuyện gia đình, công việc với “mùi hôi” khó chịu.

Lấy lý do gần đến giờ tập huấn, tôi vội vã chia tay bạn và bước nhanh vào phòng họp. Nhẹ người khi vừa thoát khỏi mùi thuốc lá, tôi nhanh chân vào phòng và chọn một góc khuất để ngồi. “Tránh vỏ dưa gặp vỏ dừa”, chỉ vài phút sau có một người đàn ông tuổi trung niên vào ngồi cạnh và lại phì phèo điếu thuốc. Phòng họp có điều hòa, người lại đông và chiếc quạt trần lất phất nên khói thuốc cứ thế bay theo chiều gió, lan tỏa vào từng ngóc ngách...

Bước ra khỏi phòng họp, tôi như vừa trút đi gánh nặng và chạy thẳng về văn phòng một doanh nghiệp để phỏng vấn. Gõ cửa, giám đốc một doanh nghiệp tư nhân mở cửa ra chào và trên tay lại… cầm điếu thuốc(!? )Vẫn phòng điều hòa, cửa đóng kín và mùi thuốc lá lại lất phất trong căn phòng có diện tích hơn 10m2. Không thể góp ý với đối tác, cũng không thể bỏ về khi chưa bắt đầu câu chuyện, tôi lại tiếp tục chịu đựng cả mùi lẫn khói thuốc trong suốt cuộc nói chuyện...

Cả buổi sáng phải tiếp xúc với thuốc và người hút thuốc, một cảm giác thật khó chịu và bức bối. Ngay cả bộ áo quần mặc trên người, đầu tóc cũng nồng nặc mùi thuốc lá. Có lẽ, không chỉ riêng tôi, mà hằng ngày, hằng giờ có rất nhiều người cùng chung cảnh ngộ, phải “sống chung” với “kẻ giết người thầm lặng” mà không thể góp ý hay kháng cự. Điều mà mọi người mong muốn là mỗi người phải tự nhận thức những việc mình làm...

Khánh Thư

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phòng, chống tác hại thuốc lá qua góc nhìn các “họa sĩ nhí”

Lần đầu tiên một cuộc thi vẽ tranh phòng, chống tác hại thuốc lá với sự phối hợp, hỗ trợ của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh triển khai ở bốn huyện, thị xã tạo nên một sân chơi bổ ích cho học sinh trung học cơ sở. Hơn 10.000 bức tranh tham dự thể hiện ước mơ về một môi trường sống, học tập lành mạnh không khói thuốc.

Phòng, chống tác hại thuốc lá qua góc nhìn các “họa sĩ nhí”
Bỏ thuốc lá cần kiên nhẫn

Ai cũng biết tác hại của thuốc lá. Tuy nhiên, muốn bỏ hút thuốc lá không dễ, đòi hỏi phải có tính kiên nhẫn. Anh Hồ Văn Tấn (40 tuổi, Lê Thánh Tôn, TP. Huế) hút thuốc lá hơn 20 năm kể, anh hút hồi học phổ thông, rồi nghiện. Khi còn trẻ, anh chỉ hút rất ít, nhưng lúc đi làm, gặp áp lực trong công việc, anh hút nhiều hơn, khoảng một gói mỗi ngày. Việc hút thuốc lá thường xuyên là nguyên nhân gây bất hòa chính của vợ chồng anh. Vợ anh Tấn không ưa mùi khói thuốc. Ðỉnh điểm của mâu thuẫn khi vợ anh Tấn mang thai, cô ấy lo lắng khói thuốc lá gây nhiều nguy cơ dị tật cho đứa con trong bụng. Một lần làm căng với chồng, cô than thở: “Biết thế đã không lấy ông ghiền thuốc lá”.

Bỏ thuốc lá cần kiên nhẫn
Sử dụng thuốc lá điện tử: Các bạn trẻ hãy dừng lại

Tò mò, hiếu kỳ, thử cảm giác mới… đó là thực tế hiện nay của không ít thanh, thiếu niên sử dụng thuốc lá điện tử (TLĐT). Loại thuốc lá này được rao bán tràn lan, công khai trên mạng xã hội đã gây nên những hệ lụy không đáng có đối với thanh, thiếu niên.

Sử dụng thuốc lá điện tử Các bạn trẻ hãy dừng lại
Return to top