ClockThứ Ba, 29/03/2022 13:45

Nơi tình thương lan tỏa

TTH - Hơn 4 năm nay, các đoàn viên Thị đoàn Hương Trà tổ chức nấu hàng ngàn bữa cơm yêu thương dành tặng những cụ già neo đơn, gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Bữa cơm có thịt cho người già neo đơn

Những "bữa cơm có thịt" lan tỏa tình yêu thương

Vào mỗi cuối tuần, ngôi nhà của các cụ neo đơn đông vui, ấm cúng hơn khi có các bạn thanh niên đến cùng nấu nướng, giúp dọn dẹp nhà cửa, vệ sinh môi trường. Bữa ăn có thêm tiếng cười và sự chăm sóc ân cần, chứa đựng nhiều yêu thương, tinh thần tương thân, tương ái hướng về cộng đồng của các bạn trẻ.

Để chuẩn bị bữa cơm ấm cho cụ bà Trần Thị Đoài, 80 tuổi, ở tổ dân phố (TDP) Giáp Trung, phường Hương Văn, các bạn đoàn viên chuẩn bị từ sớm để có nguyên liệu tươi ngon, đầy đủ dinh dưỡng của cá, thịt, rau, củ, quả. Bữa cơm không quá đặc biệt, nhưng những cử chỉ quan tâm đã mang lại niềm vui lớn nhất cho cụ Đoài.

Sống cùng con trai bị tàn tật, cụ bà Nguyễn Thị Lợi, ở TDP Lại Bằng 1 cứ ngóng ngày cuối tuần để có “mấy đứa nhỏ đến trò chuyện rất vui”.

“Tuần mô mấy đứa cũng tới. Khi thì nấu ăn, khi quét dọn, chuyện trò, mua giúp món này món kia. Năm ngoái, Đoàn còn xin kinh phí xây dựng công trình phụ cho gia đình”, cụ bà Nguyễn Thị Lợi vui mừng kể.

Đoàn viên Trần Anh Tuấn bày tỏ, mình cảm thấy rất vui khi đến thăm hỏi, động viên và cùng chung tay nấu những bữa ăn cho các cụ, mong các cụ luôn khỏe mạnh để vui cùng con cháu. “Chính việc làm ý nghĩa này tạo thêm động lực để mình tham gia nhiều hoạt động đoàn, hoạt động thiện nguyện”, Tuấn nói. 

Hiện nay, trên địa bàn thị xã Hương Trà vẫn còn những hoàn cảnh khó khăn, trong đó có những cụ già neo đơn, không nơi nương tựa. Tuổi già sức yếu, hàng ngày, các cụ một thân một mình tự lo sinh hoạt, nấu nướng, vì vậy, nhiều bữa ăn đơn giản, thiếu chất dinh dưỡng. Một số trường hợp dù được trợ cấp xã hội, nhưng số tiền ít ỏi không đủ trang trải cuộc sống, khó khăn nhất là vào mùa đông, lúc trái gió trở trời, khi ốm đau, bệnh tật.

Phó Bí thư Thị đoàn Hương Trà - Trần Xuân Thịnh cho biết, “Bữa cơm có thịt” là chương trình do Thị đoàn Hương Trà phát động cho người già neo đơn trên địa bàn từ năm 2017. Nguồn kinh phí thực hiện từ sự đóng góp của các đơn vị đoàn trực thuộc và kêu gọi sự hỗ trợ, giúp đỡ của các nhà hảo tâm, các cơ quan đơn vị. Mỗi tuần, các bạn đoàn viên sẽ đến nhà các cụ nấu một bữa cơm, với kinh phí 50 ngàn đồng. Tuy giá trị không lớn, nhưng mỗi “bữa cơm có thịt” đong đầy tình cảm, thể hiện vai trò, trách nhiệm của đoàn viên, thanh niên trong việc chăm sóc các đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong xã hội, phát huy tinh thần xung kích tình nguyện của tuổi trẻ “đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”.

“Đây không chỉ là chương trình thiện nguyện đơn thuần, mà còn mang trong nhiều ý nghĩa về tinh thần, trách nhiệm của người trẻ với người già khó khăn, neo đơn. Năm 2021, chương trình “650 bữa cơm có thịt” dành cho 35 cụ già neo đơn do Thị đoàn triển khai được Tỉnh đoàn bình chọn là Công trình thanh niên tiêu biểu cấp tỉnh và là Công trình tiêu biểu của Đoàn Cụm Bắc Trung bộ.

Năm 2022, “bữa cơm có thịt” tiếp tục được Thị đoàn Hương Trà triển khai, trước mắt dành cho 8 cụ già neo đơn trên địa bàn, đồng thời, các cơ sở đoàn trực thuộc đang lựa chọn giới thiệu các trường hợp để dành tặng những “bữa cơm ấm tình yêu thương”, Phó Bí thư Thị đoàn bày tỏ.

Bài, ảnh: Hoàng Thanh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lan tỏa văn hóa đọc trong đoàn viên, thanh niên

Với nhiều mô hình thiết thực và cách làm hiệu quả, tuổi trẻ Thừa Thiên Huế đã lan tỏa những giá trị, nét đẹp của sách và văn hóa đọc đến với các bạn đoàn viên, thanh niên.

Lan tỏa văn hóa đọc trong đoàn viên, thanh niên
Lan tỏa lối sống xanh

Từ những mô hình hay, cách tuyên truyền hiệu quả của Phong trào Ngày Chủ nhật xanh, bây giờ, lối sống xanh không còn là điều gì đó mới mẻ. Nó đã, đang từng ngày, từng giờ đi vào đời sống của người dân.

Lan tỏa lối sống xanh
Lan tỏa thông điệp bảo vệ quyền trẻ em

Gần gũi, sinh động và thiết thực, sự đa dạng của các mô hình, chương trình tuyên truyền đã tăng cường nhận thức về bảo vệ quyền trẻ em cho chính trẻ em, mỗi người dân, gia đình và toàn xã hội.

Lan tỏa thông điệp bảo vệ quyền trẻ em

TIN MỚI

Return to top