ClockThứ Tư, 17/08/2022 14:16

Nội trú cho sinh viên năm học mới

TTH - Việc bố trí chỗ ở cho sinh viên ở nội trú năm nay được Trung tâm Phục vụ sinh viên Đại học (ĐH) Huế tiến hành sớm với các kế hoạch hỗ trợ, đón tiếp tân sinh viên. Đặc biệt, mức thu tiền ở của sinh viên nội trú vẫn sẽ được giữ ổn định.

Cái khó khi thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mớiTrường Đại học Nông lâm đón 1.050 sinh viên trong năm học mớiTrường đại học Sư phạm chào đón hơn 2.350 tân sinh viên

Sinh viên vào ở nội trú tại ký túc xá Trường Bia

Dành lượng lớn chỗ ở cho tân sinh viên

Trong giai đoạn kỳ nghỉ hè (giữa tháng 8), ký túc xá (KTX) Trường Bia vẫn có khoảng 600 sinh viên đang ở lại, hệ thống phòng tự học vẫn mở cửa hằng ngày để phục vụ người học. Dù chưa bước vào năm học 2022 - 2023 nhưng từ tháng 6/2022, sinh viên đã bắt đầu đăng ký và hiện đã có hơn 1.400 sinh viên đăng ký chỗ ở tại các KTX. Tuy vậy, Trung tâm Phục vụ sinh viên ĐH Huế vẫn đang dành 750 chỗ ở cho các sinh viên sắp bước vào năm 1.

Ông Hồ Nhật Thành, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Phục vụ sinh viên ĐH Huế cho biết, 750 chỗ ở trên được bố trí ở cả hai KTX Trường Bia và Tây Lộc để sinh viên các trường lựa chọn khu vực phù hợp, gần với nơi học. Tại KTX Tây Lộc, Trung tâm dành 150 chỗ ở cho các sinh viên mới. Riêng tại KTX Trường Bia, khu A dành đến 450 chỗ ở, khu B dành 150 chỗ cho các tân sinh viên.

Tân sinh viên ĐH Huế đến từ nhiều địa phương, thông tin về chỗ ở rất được quan tâm. Nhằm hỗ trợ người học, năm nay, Trung tâm Phục vụ sinh viên phối hợp Ban Đào tạo và Công tác sinh viên ĐH Huế thống nhất các nội dung ghi ở mặt sau của giấy báo nhập học để sinh viên nắm bắt thông tin chỗ ở nội trú và địa chỉ liên lạc cùng các thông tin liên quan. Ban quản lý các khu KTX cũng sẽ tổ chức đón tiếp, hướng dẫn cho sinh viên các thủ tục cần thiết, đồng thời có lực lượng sinh viên tự quản để hỗ trợ, hướng dẫn thêm cho các tân sinh viên. “Hiện nay, luôn có bộ phận trực để hướng dẫn sinh viên làm thủ tục vào ở KTX, ngay cả ban đêm”, ông Tống Trần Lữ, Trưởng Ban quản lý KTX Trường Bia chia sẻ.

Để đảm bảo hạ tầng, cơ sở vật chất tại các khu KTX phục vụ sinh viên trong năm học mới, ĐH Huế đã cho cải tạo 12 phòng khu vệ sinh nhà A1 và hiện đã hoàn thành. Trung tâm Phục vụ sinh viên ĐH Huế cũng đầu tư khoảng 900 triệu đồng để sửa chữa tường, nền nhà B1; hệ thống bình nóng lạnh nhà A6 quốc tế, đồng thời cải tạo lại hệ thống đường bê tông nội bộ, nâng cấp cổng KTX, cải tạo sửa chữa nhà sinh hoạt đa năng.

Theo lãnh đạo Trung tâm Phục vụ sinh viên ĐH Huế, việc rà soát các phòng ở sinh viên cũng được chú trọng. Trước khi năm học mới bắt đầu, Trung tâm tiến hành rà soát cơ sở vật chất để sửa chữa, nhất là hệ thống điện nước, cửa, giường. Bên cạnh đó, trung tâm cũng trang bị các dụng cụ trong phòng ở của sinh viên, như: xô, chổi, dụng cụ làm vệ sinh… Ngoài ra, trước khi sinh viên nhận phòng bước vào năm học, ban quản lý các khu KTX đều bố trí lực lượng tổng dọn vệ sinh tại các dãy phòng ở của sinh viên.

Hiện, các đơn vị dịch vụ như tạp hóa, căng tin, khu giữ xe cũng đã hoạt động để phục vụ sinh viên. Trung tâm Phục vụ sinh viên ĐH Huế và ban quản lý các KTX bố trí lực lượng để hỗ trợ, tư vấn, giải quyết các thủ tục cho sinh viên có nhu cầu đăng ký vào ở nội trú.

Dịch vụ tạp hóa mở cửa phục vụ sinh viên ở ký túc xá Trường Bia

Ổn định mức thu phí chỗ ở

Mặc dù học phí năm 2022 - 2023 được xác định tăng theo lộ trình mới, nhưng theo lãnh đạo Trung tâm Phục vụ sinh viên ĐH Huế, mức thu phí ở của sinh viên nội trú tại các khu KTX của ĐH Huế sẽ tiếp tục áp dụng như mức từ năm học 2018 - 2019 đến nay. Dự kiến, nếu có điều chỉnh có thể từ học kỳ 2 hoặc năm sau và sẽ có thông báo đến người học. Đáng chú ý, trong trường hợp điều chỉnh, mức tăng cũng không vượt quá 5 - 10%.

Theo đại diện Trung tâm Phục vụ sinh viên ĐH Huế, các phòng thông thường bố trí 8 giường, nhưng tùy nhu cầu của sinh viên mà mức thu có những khác nhau, trong đó thấp nhất là 85.000 - 90.000 đồng/người/tháng đối với phòng 8 người; giá phòng 4 người khoảng 200.000 - 220.000 đồng/người/tháng. Những sinh viên có nhu cầu ở riêng 1 người được bố trí tại KTX Trường Bia với mức thu 1 triệu đồng/người/tháng.

Ông Thành cho biết, với các trường hợp sinh viên có giấy chứng nhận hộ nghèo, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trung tâm cũng sẵn sàng tạo điều kiện hỗ trợ miễn giảm một phần nào. Trong quá trình ở nội trú, ĐH Huế, các đơn vị đào tạo và Trung tâm Phục vụ sinh viên ĐH Huế cũng kết nối nguồn lực để hỗ trợ sinh viên có hoàn cảnh khó khăn.

Đối với sinh viên có nhu cầu ở các khu phòng trọ bên ngoài, bộ phận chức năng của ĐH Huế và các trường phối hợp với Đoàn Thanh niên - Hội Sinh viên các đơn vị cũng thu thập thông tin các phòng trọ trên địa bàn TP. Huế để tư vấn, hướng dẫn cho sinh viên, nhất là các tân sinh viên có nhu cầu.

Bài, ảnh: Hữu Phúc

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gỡ khó cho đầu tư khu công nghiệp sinh thái

Với mục tiêu đặt ra là đến năm 2030, khoảng 40-50% địa phương trong cả nước có kế hoạch chuyển đổi các khu công nghiệp hiện hữu sang khu công nghiệp sinh thái và 8-10% địa phương có định hướng xây dựng khu công nghiệp sinh thái mới, nhu cầu vốn đầu tư là rất lớn.

Gỡ khó cho đầu tư khu công nghiệp sinh thái
Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó

Ngày 14/4, tại Công viên Tứ Tượng (TP. Huế), Quỹ Giáo dục Huế hiếu học (Quỹ) tổ chức trao học bổng học kỳ 2 năm học 2023 – 2024 cho các sinh viên, học sinh nghèo, vượt khó vươn lên trong học tập. Đến dự có UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ái Vân.

Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó
Return to top