ClockThứ Hai, 08/08/2022 06:44

Nơi ươm mầm văn hóa

TTH - Là địa bàn đông đồng bào Pa Cô sinh sống, A Lưới có nhiều phong tục tập quán gắn bó lâu đời. Bảo tồn, lưu giữ và phát huy giá trị văn hóa được quan tâm, nhằm không ngừng nâng cao đời sống tinh thần của người dân nơi đây.

Khai mạc "Ngày hội vùng cao A Lưới"Độc đáo đêm hội A Da KoonhSớm công nhận người Pa Kô là một trong các dân tộc Việt NamĐộc đáo lễ hội Aza

Nghệ nhân cao tuổi đang truyền thụ kiến thức sử dụng các nhạc cụ dân tộc tại CLB văn nghệ, dân gian hiện đại xã Trung Sơn

Mới đây, tôi được về xã Trung Sơn, huyện A Lưới tham dự Chương trình giao lưu văn hóa văn nghệ cùng xã nhà. Đêm văn nghệ thật đặc biệt, mang đậm bản sắc văn hóa của người Pa Cô. Các chàng trai, cô gái và các cháu thiếu nhi thướt tha trong trang phục truyền thống, những làn điệu dân gian, hòa trong tiếng Cha chấp, K lơi, Ba bói…

Bà Hồ Hồng Thị Thủy, Chủ tịch UBMTTQ xã Trung Sơn chia sẻ: “Chương trình do Câu lạc bộ (CLB) văn nghệ dân gian, hiện đại và thể dục thể thao thực hiện. Mặc dù mới được thành lập, nhưng CLB đã hoạt động rất có nề nếp và đạt hiệu quả tốt; các chương trình văn hóa, văn nghệ, thể thao dân gian, hiện đại và tham dự các nội dung Festival Huế 2022 đều do các thành viên CLB đảm nhiệm. Trong điều kiện tự quản, tự nguyện, tự trang trải… còn nhiều khó khăn, nhưng với tấm lòng nhiệt huyết, quyết tâm bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của quê hương, anh chị em trong CLB đã không quản ngại khó khăn, cống hiến để thực hiện tâm nguyện của mình”.

Chủ nhiệm CLB, chị Hồ Thị Lêu tâm sự: “Thời gian qua, CLB thống nhất quy chế, phân công phụ trách trong các hoạt động. Mời các nghệ nhân về truyền thụ giá trị văn hóa truyền thống và kỹ năng cho các cháu thiếu nhi, với mong muốn giữ gìn bản sắc văn hóa của quê hương mình, để tiếng khèn, tiếng trống, chiêng vang dội khắp bản làng, người dân trong trang phục truyền thống nô nức về tụ họp, tay trong tay cùng hò reo với các trò chơi dân gian, tràn ngập tiếng cười vui rộn rã”.

Tôi được trực tiếp chứng kiến lớp học múa của các học viên nhí, do cô giáo Trần Thị Hoàng Hậu giảng dạy. Bằng những động tác nhẹ nhàng, uyển chuyển, thông qua các buổi học cô đã nhiệt tình truyền thụ những kiến thức cơ bản của bộ môn múa dân gian và hiện đại cho các cháu. “Ở đây chúng cháu đã được các cô, chú trong CLB, nhất là các nghệ nhân đã hướng dẫn nhiều kiến thức bổ ích cả dân gian và hiện đại, trang phục truyền thống của dân tộc mình... Hiện nay, chúng cháu có thể múa trống cơm, múa quạt và múa nón…”. Em Hồ Thị Ái Xuân khoe.

Chị Nguyễn Thị Hữu,  phụ huynh cháu Ái Xuân cho hay: “Cùng với việc học các điệu múa đương đại, tôi muốn con gái mình biết hát, múa dân gian, biết được truyền thống văn hóa của dân tộc mình. Được các thầy cô ở CLB hướng dẫn các điệu múa dân gian, cháu rất thích thú và chăm chỉ luyện tập. Sau mỗi buổi học, Ái Xuân lại về nhà múa cho mẹ xem và còn biết rất rõ về nguồn gốc của từng điệu múa”.

Việc nhân rộng CLB văn nghệ dân gian, hiện đại và thể dục thể thao theo mô hình ở xã Trung Sơn, huyện A Lưới là cần thiết. Quan tâm, đầu tư, hỗ trợ các cơ quan, tổ chức, cá nhân đang dốc lòng, dốc sức trong sự nghiệp bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa dân tộc; đồng thời phê phán, có biện pháp xử lý đối với những tổ chức, cá nhân không nhận thức đúng, làm tổn hại di sản văn hóa truyền thống, làm mờ nhạt bản sắc văn hóa dân tộc. Gìn giữ văn hóa các dân tộc, của quê hương mình cũng chính là giữ gìn, trân trọng, nâng niu truyền thống nghìn năm văn hiến của dân tộc Việt Nam ta.

Bài, ảnh: XUÂN BÍNH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Quy hoạch và phát triển chú trọng bảo tồn bền vững các di tích, di sản văn hóa

Phương hướng phát triển lĩnh vực văn hóa và bảo tồn di sản văn hóa của Quy hoạch tỉnh Thừa Thiên Huế thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Chính phủ phê duyệt chỉ rõ: Xây dựng hệ giá trị đặc trưng, giàu bản sắc văn hoá Huế, con người Huế trên cơ sở gìn giữ, bảo tồn, tôn vinh, phát huy những giá trị truyền thống, đặc trưng, tiêu biểu về văn hoá, lịch sử, con người Huế.

Quy hoạch và phát triển chú trọng bảo tồn bền vững các di tích, di sản văn hóa
Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa

Chương trình giao lưu văn hóa Việt Nam – Nhật Bản với sự tham gia của hàng trăm học sinh đến từ Nhật Bản và Huế do Hội Hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức, khai mạc sáng 28/3 tại 16 Lâm Hoằng, TP. Huế.

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa
“Tìm đường” để áo dài trở thành di sản văn hóa phi vật thể

Cách đây vài năm, khi ngành văn hóa Huế tiên phong trong việc phục hưng áo dài truyền thống đã có nhiều luồng ý kiến khác nhau, kể cả trái chiều. Tuy nhiên, với sự quan tâm chỉ đạo sát sao của lãnh đạo tỉnh, sự kiên trì, đồng lòng của tập thể cán bộ, sự đồng hành của các cơ quan, ban ngành, đoàn thể và người dân, đề án “Huế - Kinh đô Áo dài” bước đầu đã gặt hái được những thành quả nhất định.

“Tìm đường” để áo dài trở thành di sản văn hóa phi vật thể
Return to top