ClockThứ Ba, 14/06/2022 05:45

Nói và làm của người cán bộ lãnh đạo

TTH - Cách đây hơn 35 năm, Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh đã có những bài viết với bút danh: “NVL” (Nói và làm). Những bài viết về chủ đề này cảnh báo nhiều việc xoay quanh nhắc nhở đối với người cán bộ, đảng viên lúc bấy giờ. Dù đã qua nhiều năm, nhưng ý nghĩa vẫn có giá trị đến hôm nay.

Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh - Nhà lãnh đạo kiên định và gần gũiThông báo nhanh kết quả Hội nghị Trung ương 5 khoá XIII của ĐảngRà soát, kiện toàn công tác tạo nguồn cán bộ

Đồng chí Nguyễn Văn Linh (1915 - 1998), Tổng Bí thư Đảng Cộng Sản Việt Nam từ năm 1986 - 1991. Ảnh: dangcongsan.vn

Trong thực tế hiện nay có không ít cán bộ, đảng viên giữa nói và làm không thống nhất: “Nói hay cày dở”, “Nói một đàng, làm một nẻo”, “nói nhiều làm ít”… Có những cán bộ lên diễn đàn cao giọng răn dạy đạo đức, vì lợi ích chung, chưa bao lâu sau mới “lòi đuôi cáo” về đạo đức giả, quan hệ thiếu chuẩn mực.

Không ít cán bộ khi mới nhậm chức, đã hứa hẹn đủ điều, như hết lòng hết sức “phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân”, tất cả vì sự nghiệp chung… Nhưng chẳng bao lâu sau họ đã “bị bắn hạ” bởi những “viên đạn bọc đường”, nhận hối lộ, làm trái, vi phạm pháp luật mà điển hình gần đây là những vi phạm của cán bộ lãnh đạo liên quan đến nhận “lại quả” của Công ty Việt Á. Đã có những cán bộ vi phạm từng hùng hồn phân bua “không nhận dù chỉ 1 đồng”, “không uống một ly cà phê”… cho đến khi bị khởi tố, tạm giam.

Trong công tác, chỉ vì bệnh thành tích cá nhân và đơn vị của mình họ đã dùng đủ mỹ từ “kêu như chuông” khi đề ra nghị quyết, kế hoạch và báo cáo thành tích, nhưng kết quả thực tế lại hoàn toàn trái ngược. Họ tìm cách che đậy, giấu diếm khuyết điểm, phô trương một vài việc được xem như thành tích khi báo cáo tổng kết. Chỉ đạo công việc thì cho mình như là “mẫu nghi thiên hạ”, kết luận hội nghị dù mất dân chủ nhưng buộc mọi người phải tuân thủ, thậm chí những việc trái với chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước. Vụ Trần Văn Nam, cựu Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương cố tình đưa ra họp Tỉnh ủy để hợp thức hóa trong chỉ đạo đấu giá đất trái nguyên tắc, hay như Nguyễn Đức Chung, cựu Chủ tịch UBND TP. Hà Nội chỉ đạo miệng ngược hẳn trong văn bản nhằm ưu ái cho Công ty Nhật Cường trúng thầu là những ví dụ. Những hiện tượng đối ngược nhau giữa lời nói và việc làm là hết sức nguy hại, một trong những nguyên nhân làm mất lòng tin của Nhân dân với người lãnh đạo, cao hơn nữa là mất niềm tin đối với Đảng, chế độ.

Nghị quyết Trung ương 4 khóa 12 của Đảng đã chỉ ra một số hiện tượng: “Nói không đi đôi với làm; hứa nhiều làm ít; nói một đằng, làm một nẻo; nói trong hội nghị khác, nói ngoài khác; nói và làm không nhất quán giữa khi đương chức với lúc về nghỉ hưu”. Phát biểu khai mạc Hội nghị Trung ương 8 khóa 12, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh: Nhiều cán bộ, đảng viên, trong đó có cán bộ chủ chốt các cấp với biểu hiện lời nói không đi đôi với việc làm, nói nhiều làm ít, trục lợi, tham nhũng, lãng phí, tiêu cực… Đảng ta nhất quán phương châm từ nghị quyết đến hành động, đòi hỏi phải nghiêm túc khắc phục căn bệnh thiếu thống nhất trong lời nói và việc làm của cán bộ, nhất là cán bộ giữ cương vị lãnh đạo. “Nói đi đôi với làm” trên tinh thần nêu gương cho đảng viên và Nhân dân.

Chúng ta đang tiếp tục học tập và làm theo đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, noi gương đạo lý nói và làm thiết thực mà Bác Hồ hằng mong mỏi đối với người cán bộ, đảng viên. Mấu chốt khắc phục tình trạng trên là kiểm soát “quyền phát ngôn” mang tính lộng ngôn và việc làm trên thực tế, hay còn gọi là “nói hay cày dở”.

Trong các cơ quan, tổ chức cần phát huy dân chủ rộng rãi, công khai để cán bộ, Nhân dân được giám sát hoạt động và thực thi công vụ của cán bộ lãnh đạo. Tổ chức đối thoại để nghe dân nói, kịp thời giải quyết bức xúc của người dân bằng những việc làm cụ thể, không hứa suông, hứa mà không làm. Trong đánh giá cán bộ cần xem xét giữa lời nói và việc làm, lấy kết quả làm việc là thước đo quan trọng nhất của người cán bộ. 

NGUYỄN AN HÒA

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xây dựng văn hóa đọc cho cán bộ, chiến sĩ

Phong trào đọc sách, báo tại Trung đoàn 6, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh được triển khai đa dạng, giúp cán bộ, chiến sĩ học tập, nghiên cứu, tích lũy nhiều kiến thức nhằm phục vụ hiệu quả trong công tác.

Xây dựng văn hóa đọc cho cán bộ, chiến sĩ
Đưa những điểm mới của Luật Đất đai năm 2024 vào cuộc sống

Ngày 17/4, Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh tổ chức Hội nghị phổ biến Luật Đất đai năm 2024 đến cán bộ các sở ban, ngành, tổ chức, đơn vị phòng chuyên môn thuộc tỉnh, thành phố, huyện, thị xã. Đến dự và chủ trì hội nghị có ông Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.

Đưa những điểm mới của Luật Đất đai năm 2024 vào cuộc sống
Công bố quyết định về công tác cán bộ

Chiều 29/3, UBND tỉnh tổ chức Lễ công bố Quyết định bổ nhiệm Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông và Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin tỉnh. Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương chủ trì và trao Quyết định bổ nhiệm.

Công bố quyết định về công tác cán bộ
Tuyên dương 28 đảng viên trẻ tiêu biểu

Chiều 26/3, Tỉnh đoàn tổ chức chương trình thông tin chuyên đề về định hướng xây dựng và phát triển Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và tuyên dương đảng viên trẻ tiêu biểu năm 2024. Tham dự có ông Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; ông Nguyễn Chí Tài, UVTV, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy cùng đại diện các ban ngành, đoàn thể liên quan.

Tuyên dương 28 đảng viên trẻ tiêu biểu
Cán bộ cấp chiến lược là tầng lớp "tinh hoa" của đất nước

Tại Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng ngày 13/3/2024, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có bài phát biểu chỉ đạo với chủ đề: "Một số vấn đề cần được đặc biệt quan tâm trong công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội XIV của Đảng".

Cán bộ cấp chiến lược là tầng lớp tinh hoa của đất nước
Return to top