ClockThứ Ba, 17/01/2017 10:36

Nơm nớp lo trộm

TTH - Người dân thôn La Khe Trẹm, xã Hương Thọ, thị xã Hương Trà phản ánh đến đường dây nóng Báo Thừa Thiên Huế, thời gian gần đây, nạn trộm cắp ngày một tăng, khiến cuộc sống không yên ổn, nguy cơ dẫn đến nhiều hệ lụy khôn lường...

Một người dân thôn La Khe Trẹm cắm chông tre xung quanh vườn để tự bảo vệ tài sản

Bức xúc vì ăn trộm vặt

Chị H, một người phụ nữ có chồng đi làm ăn xa bức xúc kể, mấy hôm trước, khoảng hơn 1 giờ sáng, nhà chị bị bọn trộm rình rập bắt trộm bầy gà. Biết thời gian gần đây trong thôn nhiều nhà bị mất gà, chị H không dám ngủ. Vậy nên, lúc bọn trộm đến, chị bật điện sáng trưng cả trong nhà lẫn bên ngoài. Bọn trộm đành bỏ đi. “Khoảng chừng tiếng đồng hồ sau, bọn chúng quay lại. Tui lại bật điện sáng. Tui nghe rõ trước khi bỏ đi, bọn nó chửi tục vì chủ nhà... ngủ tỉnh. Nói thật, tui cũng chỉ dám đứng trong nhà bật điện lên như thế. May mà bọn chúng bỏ đi, chứ nếu bọn chúng cứ vào bắt gà thì tui cũng đành chịu. Đàn bà ở nhà một mình, không dám ra ngoài, lỡ bọn nó đánh hoặc ném đá vào đầu thì chết. Nhà bên cạnh mới mua một bội gà hơn chục con để ngày mai lo việc giỗ, ai ngờ đêm khuya bị bọn trộm vào bắt mất. Dân trong thôn đêm nào cũng phấp phỏng, lo lắng, không thể ngủ yên được”- chị H than thở.

Hàng xóm của chị H cũng bức xúc: “Tài sản của mình, đổ mồ hôi ra mới có được mà bọn chúng ăn cắp, ăn trộm như vậy. Nhiều người dân trong thôn đã nghĩ đến việc chăng dây điện quanh chuồng gà”. Nhiều người dân cho biết, càng gần đến Tết, trộm cắp càng lộng hành, trắng trợn. Trong thôn hầu như nhà nào cũng bị mất gà, mất chó. Thậm chí, có lúc khổ chủ đuổi theo còn bị chúng đánh trả.

Dễ xảy ra án mạng

Theo lời ông L, một người dân trong thôn, nhà ông đã nhiều lần bị trộm “viếng thăm”, mục tiêu của chúng là đàn gà. Một lần, anh con trai của ông đi chơi về thì gặp bọn “đạo chích” đang đột nhập vào khu vực chuồng gà. “Bọn chúng có 2 tên. Con trai tôi đuổi theo tên chạy trước thì bị tên chạy phía sau xông vào đánh, giật điện thoại ném. Đã đi ăn trộm mà còn lộng hành như vậy thì thật quá trắng trợn. Chúng tôi là nông dân; khó khăn lắm mới có được chút tài sản để trang trải bao nhiêu khoản chi tiêu. Tình trạng trộm cắp hoành hành như thế này, không những tài sản mồ hôi nước mắt bị xâm phạm mà cuộc sống của người dân cũng vô cùng bất an. Vụ việc gia đình tôi bị trộm “viếng thăm”, tuy chưa bị mất tài sản, nhưng con trai tôi bị trộm đánh là quá nguy hiểm. Vậy nên lần đó tôi đã làm đơn trình báo để chính quyền địa phương biết”-ông L kể.

Cũng như nhiều gia đình trong thôn, ông L tìm nhiều cách bảo vệ bầy gà của mình. “Cả ngày đi làm mệt nhọc rồi, không thể đêm nào cũng thức trắng đêm để canh. Vậy nên, gia đình tôi nghĩ ra cách chăng dây có buộc thau nhôm, vỏ lon bia để báo động. Nhiều lần bọn trộm vào đụng phải dây, thau nhôm và vỏ lon rơi xuống kêu loảng xoảng, cả nhà tui choàng dậy bật điện sáng. Cũng có lúc nghe chó trong thôn sủa dồn, tôi ra ngồi núp sẵn sau hè. Dao, rựa, đèn pin đã sẵn sàng. Nếu bọn chúng đột nhập vào là đánh. Có thể khi đi ăn cắp, bọn chúng cũng thủ theo hung khí chống trả. Biết nguy hiểm, nhưng chẳng lẽ cứ để bọn chúng lấy mất tài sản mà cả gia đình mình phải cực khổ mới làm ra được. Tui còn dùng tre làm chông cắm xung quanh vườn, khu vực nuôi gà”. Ông L, chị H và nhiều người dân thôn La Khe Trẹm bày tỏ, mong muốn chính quyền, công an địa phương quan tâm, có biện pháp ngăn chặn, xử lý vấn nạn trộm cắp nêu trên, đang diễn ra ngày một nguy hiểm trên địa bàn, để người dân yên tâm sinh sống, làm ăn.

Theo Trưởng công an xã Hương Thọ: Bình thường, lực lượng công an xã vẫn đi tuần tra vào ban đêm. Thời gian này gần Tết, trộm cắp xảy ra nhiều hơn nên ngày 16/12/2016, công an xã kết hợp công an thị xã thành lập tổ tuần tra, tập trung lực lượng ngăn chặn tội phạm. Lực lượng triển khai đi tuần tra trên địa bàn 10 thôn (mỗi đêm 6 người) từ 22 giờ đến 4 giờ sáng. Tuy nhiên, với số lượng người đi tuần tra như nêu trên so với địa bàn 10 thôn, thì vẫn vẫn xảy ra tình trạng kẻ gian chờ lực lượng tuần tra đi qua để hoạt động “sau lưng”. Vậy nên, người dân phải tự bảo vệ tài sản của mình là chính.

Người dân bức xúc khi bị mất tài sản, bị quấy nhiễu cuộc sống. Thế nhưng, tuyệt đối không nên bảo vệ tài sản của mình bằng những hành vi có nguy cơ dẫn đến vi phạm pháp luật như chăng dây điện, dùng hung khí đánh kẻ trộm cắp vì có thể gây thương tích hoặc gây chết người, hệ lụy khôn lường.

Bài, ảnh: Quỳnh Anh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bức xúc… trộm vặt

Đó có thể là 1 con chim cảnh, 1 cái bàn, mấy cái ghế inox… nhưng thực sự gây nỗi bất bình đối với người dân.

Bức xúc… trộm vặt
Giải quyết dứt điểm, thấu đáo các vấn đề người dân quan tâm, bức xúc

Tại buổi tiếp dân tại thị trấn Phú Lộc ngày 31/3, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Trường Lưu chỉ đạo: Cùng với việc tiếp thu, xử lý kiến nghị, đề đạt của người dân, cần đối thoại, giải thích rõ và có giải pháp giải quyết dứt điểm, thấu đáo các vấn đề người dân quan tâm, bức xúc.

Giải quyết dứt điểm, thấu đáo các vấn đề người dân quan tâm, bức xúc
XUNG QUANH VỤ VIỆC TRANH CHẤP QUYỀN QUẢN LÝ CHỢ PHÚ BÀI (TX. HƯƠNG THỦY):
Giải quyết dứt điểm để ổn định việc mua bán của tiểu thương

Việc tranh giành quyền quản lý chợ Phú Bài (phường Phú Bài, TX. Hương Thủy) khiến tình hình an ninh trật tự ảnh hưởng nghiêm trọng, nhiều tiểu thương bức xúc vì sự việc này khiến họ khó khăn trong việc buôn bán. Đỉnh điểm của vụ việc là trận “hỗn chiến” xảy ra ngày 26/9. UBND TX. Hương Thủy phải họp khẩn cấp các cơ quan ban ngành vào ngày 27/9 để tìm hướng giải quyết.

Giải quyết dứt điểm để ổn định việc mua bán của tiểu thương
Bức xúc vì VietJet Air đổi chuyến bay

Sáng 16/6, nhiều hành khách của Hãng hàng không VietJet Air về sân bay Phú Bài (TX. Hương Thủy) đã bức xúc phản ứng khi nhận được thông tin khi phải đổi chuyến bay.

Bức xúc vì VietJet Air đổi chuyến bay
Return to top