ClockThứ Sáu, 19/04/2019 05:45

“Nòng cốt” trong phòng, chống tội phạm

TTH - Thời gian qua, lực lượng cảnh sát khu vực (CSKV) luôn nỗ lực nâng cao vai trò quản lý Nhà nước trong lĩnh vực an ninh trật tự (ANTT) tại địa bàn cơ sở; phòng ngừa, đấu tranh phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật; góp phần cùng lực lượng công an toàn tỉnh giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Phòng chống nạn cờ bạcKhông để tình trạng “nuôi lớn mới đánh” trong đấu tranh phòng chống tội phạmNhững cống hiến thầm lặng

Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ tặng hoa biểu dương 25 CSKV có thành tích xuất sắc trong công tác giữ gìn ANTT

Bám cơ sở

Kể từ ngày được phân công về phụ trách địa bàn khu vực 2, phường Phú Hòa (TP. Huế), Đại úy Hoàng Đình Cường luôn cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. “Ngoài giúp người mãn án tù tái hòa nhập cộng đồng, tôi cùng với cán bộ, chiến sĩ Công an phường còn thường xuyên đến nhà từng hộ dân để tuyên truyền, vận động người dân không nghe theo lời dụ dỗ của các đối tượng xấu, chung tay giữ gìn ANTT. Chúng tôi đã vận động gần 200 hộ dân ở khu vực 2 tham gia phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Nhờ đi sâu, đi sát, bám sát cuộc sống người dân nên bà con Nhân dân ở địa bàn rất tin tưởng vào lực lượng CSKV”, Đại úy Cường chia sẻ.

Phường Hương Sơ (TP. Huế) hiện có 3.045 hộ, với hơn 13.000 nhân khẩu; trong đó, có 488 đối tượng an ninh, ma túy, hình sự. Công an phường đã thường xuyên họp lực lượng CSKV để đánh giá địa bàn, năng lực công tác của từng CSKV, từ đó xây dựng kế hoạch nắm hộ, nắm người theo tuần, theo tháng. Do vậy, mọi biến động luôn được lực lượng CSKV biết và ghi chép đầy đủ để theo dõi.

Trung tá Nguyễn Minh Hà, Trưởng Công an phường Hương Sơ cho biết: “Công tác nắm hộ, nắm người không chỉ giúp lực lượng CSKV biết đầy đủ, chính xác từng hộ, từng nhân khẩu đang cư trú tại địa bàn mình phụ trách, mà còn kịp thời phát hiện tội phạm, giải quyết nhanh các vụ việc liên quan đến ANTT tại địa phương. Ngoài việc nắm kỹ số đối tượng an ninh, ma túy, hình sự, CSKV còn vận động người dân tham gia có hiệu quả phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, phát hiện tố giác, phối hợp truy bắt tội phạm”.

Phường Thủy Dương (TX. Hương Thủy) giáp ranh với các phường phức tạp về ANTT của TP. Huế. Thông thường, sau khi phạm tội, các đối tượng từ địa bàn này thường tìm cách trốn sang địa bàn khác, gây nhiều khó khăn cho lực lượng chức năng, nhất là CSKV. Để bám, nắm địa bàn và quản lý, xử lý các đối tượng tốt hơn, Công an phường Thủy Dương đã cùng với công an các phường giáp ranh của TP. Huế là An Đông, An Tây, An Cựu ký kết quy chế phối hợp đảm bảo ANTT.

“Chúng tôi đã phối hợp xử lý nhiều vụ việc liên quan đến tình hình ANTT. Chỉ tính riêng trong năm 2018, trên địa bàn xảy ra 22 vụ việc, nhưng có nhiều đối tượng là người ngoài địa phương. Nhờ sự phối hợp, bám, nắm địa bàn, kịp thời trao đổi thông tin của lực lượng CSKV, nên các vụ việc đều được giải quyết rốt ráo, đạt kết quả cao”, Trung tá Trần Văn Quang, Trưởng Công an phường Thủy Dương chia sẻ.

Không ngừng nâng cao chất lượng

Thượng tá Hoàng Thị Mai, Trưởng phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh cho biết, toàn tỉnh hiện có 235 CSKV phụ trách 256 địa bàn của 44 phường, xã, thị trấn. Từ năm 2016 đến nay, lực lượng CSKV đã nắm hơn 8.600 nguồn tin; trong đó có 232 tin có giá trị phục vụ phá án, trực tiếp và phối hợp giải quyết hơn 2.770 vụ việc. Ngoài quản lý cư trú phục vụ công tác xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cấp phát giấy CMND cho người dân trên địa bàn, CSKV còn tích cực phối hợp với đoàn thể ở địa bàn phụ trách duy trì, nhân rộng 34 mô hình đảm bảo ANTT ở khu dân cư, cơ quan, trường học…

Xác định, thời gian tới, tình hình ANTT trên địa bàn tỉnh có những diễn biến phức tạp. Ngoài các lực lượng nghiệp vụ chuyên môn, thì CSKV vẫn luôn là một trong những lực lượng quan trọng trong công tác giữ gìn ANTT ở địa bàn dân cư. Vì vậy, UVTV Tỉnh ủy, Đại tá Nguyễn Quốc Đoàn, Giám đốc Công an tỉnh yêu cầu lãnh đạo chỉ huy công an các cấp thực hiện nhanh các giải pháp để kiện toàn lực lượng CSKV; để CSKV thực sự là lực lượng mũi nhọn trong công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm tại địa bàn cơ sở...

Công tác quản lý cư trú, nắm hộ, nắm người là nhiệm vụ quan trọng của CSKV. Phát huy tốt nhiệm vụ này, CSKV sẽ phục vụ đắc lực cho các lực lượng trong và ngoài ngành công an đảm bảo ANTT. “CSKV phải là người đầu tiên có mặt tại nơi xảy ra các vụ việc về ANTT, vụ việc hành chính, dân sự, mâu thuẫn trong Nhân dân để kịp thời giải quyết và ngăn chặn phát sinh các vụ việc nghiêm trọng. CSKV cần gương mẫu, giản dị, gần gũi với Nhân dân, tham gia công tác xã hội tại cơ sở, địa bàn công tác, giúp dân trong phòng tránh lụt bão, xóa đói, giảm nghèo, góp phần tạo niềm tin và tình cảm của Nhân dân dành cho lực lượng công an. CSKV phải là người đi đầu trong các phong trào của tỉnh như hưởng ứng tích cực "Ngày Chủ nhật xanh", gắn trách nhiệm của mình vào công tác giải quyết lấn chiếm vỉa hè trên địa bàn”, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Phan Ngọc Thọ chỉ đạo tại hội nghị “Nâng cao chất lượng CSKV” do Công an tỉnh tổ chức mới đây.

Bài, ảnh: Anh Phong

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đấu tranh phòng, chống các hoạt động vi phạm giã cào, sai tuyến

Ngày 27/3, tại Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh, UBND tỉnh tổ chức hội nghị sơ kết công tác tuần tra phòng, chống tàu giã cào khai thác thủy sản trái phép trên vùng biển ven bờ năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024. Ông Hoàng Hải Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đấu tranh phòng, chống các hoạt động vi phạm giã cào, sai tuyến
Trang bị kỹ năng cứu hộ, cứu nạn, phòng cháy chữa cháy cho sinh viên

Sáng 17/3, Trường đại học Y - Dược, Đại học Huế phối hợp cùng Đoàn Thanh niên, Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy & cứu nạn cứu hộ, Công an tỉnh tổ chức chương trình trải nghiệm, thực hành kỹ năng phòng chống, cứu hộ, cứu nạn về phòng cháy chữa cháy năm 2024.

Trang bị kỹ năng cứu hộ, cứu nạn, phòng cháy chữa cháy cho sinh viên
Cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm

Các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh và công an các đơn vị, địa phương trong toàn tỉnh đã và đang ngày đêm bám, nắm địa bàn, dựa vào dân để tấn công, trấn áp tội phạm, giữ vững sự bình yên cuộc sống người dân, nhất là trong dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm
Trốn lệnh truy nã, khó thoát

Tưởng chừng sau nhiều năm lẩn trốn lệnh truy nã, cơ quan chức năng sẽ “quên”. Thế nhưng, các đối tượng đã bị lực lượng công an nhanh chóng phát hiện, bắt giữ khi tìm cách trở về địa phương.

Trốn lệnh truy nã, khó thoát
Return to top