ClockThứ Năm, 07/04/2022 07:35

Nông dân A Lưới đầu tư chăn nuôi, trồng trọt hữu cơ

TTH - Từ nguồn vốn tín dụng chính sách (TDCS), nhiều hộ nông dân ở A Lưới có cơ hội tiếp cận mô hình chăn nuôi trồng trọt hữu cơ, an toàn sinh học (ATSH).

Chăn nuôi lợn tập trung kết hợp trồng trọt theo hướng hữu cơCần đồng hành, tạo nên nền nông nghiệp hữu cơ toàn diện

Nông dân xã Quảng Nhâm (A Lưới) phát triển chuối già lùn

Chăn nuôi lợn hữu cơ kết hợp trồng chuối già lùn trên nền tảng chăn nuôi - trồng trọt tuần hoàn, ATSH là một trong những mô hình chủ lực của huyện vùng cao A Lưới. Mô hình này đang được chính quyền địa phương và các ngành quan tâm, trong đó có sự hỗ trợ không nhỏ của nguồn vốn TDCS. Từ những mô hình đầu tiên, huyện A Lưới tiếp tục liên kết với các đơn vị phát triển chăn nuôi lợn hữu cơ, ATSH tạo chuỗi liên kết cho sản phẩm đảm bảo đầu ra cho người nông dân.

Loay hoay với việc phát triển kinh tế hộ gia đình, anh Hồ Viết Ái Duy (thôn Âr Kêu, xã Quảng Nhâm, huyện A Lưới) được địa phương kết nối, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện A Lưới cho vay 80 triệu đồng từ chương trình cho vay hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm.

Có được đồng vốn đầu tư, cộng với số tiền tích lũy được, anh Duy đã mạnh dạn phát triển mô hình nuôi lợn hữu cơ kết hợp trồng chuối già lùn. Chăn nuôi theo hướng tuần hoàn, sử dụng đệm lót sinh học, tạo ra phân hữu cơ bón lót cho cây trồng. Đến nay, mô hình của anh đã cho thu nhập trên 140 triệu đồng/năm.

Hộ anh Nguyễn Hải Teo (thôn Pi Ây 2, xã Quảng Nhâm) sau khi được địa phương khuyến khích phát triển cây nông sản là chuối già lùn, trồng thử nghiệm. Nhận thấy những diện tích anh khai hoang trước đây rất phù hợp với loài cây này, gia đình anh Teo được tổ tiết kiệm và vay vốn, hội phụ nữ xã tín nhiệm bình xét cho vay 50 triệu đồng theo chương trình cho vay hộ sản xuất kinh doanh vùng khó khăn từ NHCSXH huyện để trồng chuối già lùn, trồng rừng và nuôi bò sinh sản. Từ nguồn vốn đầu tiên, đến nay với hơn 300 gốc chuối già lùn, kết hợp trang trại nuôi lợn ATSH, bò sinh sản, cho hộ gia đình anh thu nhập hàng năm ổn định khoảng 200 triệu đồng.

Ông Hồ Trọng Chăn, Chủ tịch UBND xã Quảng Nhâm đánh giá, những năm qua, mô hình chăn nuôi lợn hữu cơ kết hợp trồng chuối già lùn đã mang lại hiệu quả kinh tế cao, đời sống của nhiều hộ dân được cải thiện, đặc biệt có nhiều hộ thoát nghèo, vươn lên làm giàu từ mô hình này. Đây là một trong những tiêu chí quan trọng liên quan đến tiến trình xây dựng nông thôn mới (NTM) ở địa phương.

Nguồn vốn TDCS cũng như nhiều nguồn vốn khác là nguồn lực quan trọng góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội và xây dựng NTM trên địa bàn; góp phần quan trọng trong việc thực hiện có hiệu quả các chỉ tiêu kinh tế- xã hội đã được HĐND xã thông qua hàng năm. Đến nay, dư nợ trên địa bàn xã đạt hơn 39 tỷ đồng với 894 hộ, không có nợ quá hạn.

Ngoài việc đẩy mạnh phát triển diện tích chuối, nâng cao kỹ thuật trồng theo hướng VietGAP, hữu cơ, thực hiện tốt khâu bảo quản sản phẩm, sản phẩm chuối già lùn A Lưới được Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm thủy sản Thừa Thiên Huế cấp giấy chứng nhận sản phẩm an toàn. Sản phẩm nông sản này cũng đã góp mặt tại nhiều hội chợ thương mại, thị trường một số tỉnh phía nam và được đưa lên bàn ăn của học sinh học bán trú trong tỉnh hướng đến xây dựng sản phẩm OCOP Thừa Thiên Huế.

Ông Lê Quang Thắng, Giám đốc NHCSXH huyện A Lưới thông tin, cùng với hỗ trợ phát triển mô hình nuôi lợn và trồng chuối già lùn, NHCSXH huyện A Lưới còn góp phần không nhỏ trong hỗ trợ xây dựng các mô hình khởi nghiệp trong thanh niên, phụ nữ...; hỗ trợ vốn phát triển thương hiệu các sản phẩm chủ lực địa phương như gạo Ra dư, Zèng, bò A Lưới…. góp phần không nhỏ trong định hình và tiến tới xây dựng sản phẩm OCOP.

Theo Phòng NN&PTNT huyện A Lưới, hiện trên địa bàn huyện có khoảng hơn 387ha chuối, trong đó diện tích chuối già lùn chiếm 116 ha và được trồng tập trung tại các xã Quảng Nhâm, Hồng Bắc, Hồng Vân, Hồng Thủy. Huyện cũng đang nhân rộng mô hình ở một số xã khác trên địa bàn. Với năng suất chuối già lùn đạt khoảng 280 tạ/ha, cho thu nhập bình quân trên dưới 100 triệu/1ha.

Bài, ảnh: Hà Nguyên- Cẩm Nhung

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thẩm định hồ sơ đề nghị công nhận A Lưới thoát khỏi huyện nghèo quốc gia

Ngày 22/4, Đoàn giám sát của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) do Thứ trưởng Lê Văn Thanh làm Trưởng đoàn tiến hành giám sát thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững và thẩm định hồ sơ đề nghị công nhận huyện A Lưới thoát khỏi huyện nghèo quốc gia. Về phía tỉnh có ông Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cùng chủ trì.

Thẩm định hồ sơ đề nghị công nhận A Lưới thoát khỏi huyện nghèo quốc gia
Rừng A Lưới bị cháy do sét đánh

Vụ cháy rừng ở A Lưới được xác định xảy ra vào sáng sớm 17/4, phải đến chiều cùng ngày, các lực lượng mới dập tắt. Đến ngày 18/4, các lực lượng vẫn tiếp tục kiểm tra, theo dõi nhằm ngăn chặn kịp thời lửa rừng có thể tái bùng phát.

Rừng A Lưới bị cháy do sét đánh
Bộ Tư lệnh Quân khu 4:
Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74

Ngày 17/4, Đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 4, do Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Hà, Phó Tư lệnh Quân khu làm trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74 Nam Đông - A Lưới.

Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74
ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh

Đông Nam Á có thể mở khóa thêm 300 tỷ USD doanh thu hàng năm từ các khoản đầu tư xanh vào năm 2030, nếu các chính phủ tăng cường hợp tác về lưới điện và thị trường carbon trong khu vực, đồng thời đưa ra những biện pháp khuyến khích tốt hơn cho năng lượng sạch và các quy định rõ ràng hơn về tài chính xanh, theo báo cáo của Bain & Company, GenZero, Standard Chartered và Temasek được công bố ngày hôm nay (15/4).

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh

TIN MỚI

Return to top