ClockThứ Tư, 13/04/2016 05:16
XUNG QUANH VIỆC KHAI THÁC CÁT, SỎI CỦA XÍ NGHIỆP LÂM NGHIỆP LONG PHỤNG

Nông dân chúng tôi làm răng sản xuất được?

TTH - Hơn nửa tháng nay, nhiều hộ dân thôn La Phú (xã Lộc Hòa, huyện Phú Lộc) như đứng ngồi không yên vì Xí nghiệp Lâm nghiệp Long Phụng (XNLNLP) khai thác khoáng sản cát, sỏi trên địa bàn làm ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp, nhà ở của họ.

Xe tải bỏ chạy, còn xe múc của đơn vị Xí nghiệp Lâm nghiệp Long Phụng bỏ lại tại hiện trường

Lo lắng vì mỏ cát

Bà Trương Thị Loan (thôn La Phú) cho biết: “Nhà tui có 7 sào đất, trước đây do ảnh hưởng lòng hồ Truồi nên bị thu hồi cả, đến nay còn 10 sào nằm ven sông Truồi. Diện tích này tui trồng sắn, mỗi năm cũng có đồng ra đồng vào. Nhưng hơn nửa tháng nay, xe múc, xe tải chở đất của Xí nghiệp Lâm nghiệp Long Phụng ngang nhiên vào múc cát sỏi, đưa lên xe chở ầm ầm ra khỏi đường thôn. Những hố sâu để lại sau khi lấy cát sỏi, gây nguy cơ sạt lở rất cao”.

Sáng 7/4, khi chúng tôi có mặt tại hiện trường, nhiều xe tải cũng vừa chuyển cát ra khỏi thôn La Phú. Con đường dẫn vào điểm khai thác cát, sỏi, chỉ còn lại chiếc xe múc cỡ vừa. Thấy động, nhiều xe tải dừng “ăn” cát. Từ khu vực này vào điểm khai thác cát, cơ man nào dấu xe tải, tạo thành những ổ voi, ổ gà trên đường đi. Tại điểm khai thác, nhiều “hàm ếch”, hố sâu do múc cát, sỏi để lại những triền đất cát rất dễ gây sạt lở trong mùa mưa lũ.

Ông Huỳnh Phán, một hộ dân bức xúc: “Hôm nay do “thấy động” nên từ sáng, doanh nghiệp đưa 2 xe tải tới chở một chuyến rồi rút đi đến chừ. Chứ bình quân một ngày, xe tới đây xúc cát sỏi cả mấy chục chuyến, họ đưa cả xe múc xuống tận dưới bãi, múc hố sâu từ 2-3m, có nơi giờ trở thành vũng nước sâu 5-7m rất nguy hiểm. Cứ khai thác cát bừa bãi như thế này thì nông dân chúng tôi làm răng sản xuất được”.

Theo nhiều hộ dân thôn La Phú, nguy cơ nhất hiện nay là bên ngoài bờ sông Truồi, hàng đêm có hàng chục thuyền khai thác cát “chui”, khu vực Cồn Sen nằm ven sông cũng bị múc cát, đục khoét. Khi mùa mưa lũ về, hồ Truồi xả nước, sẽ tạo nguy cơ “cuốn phăng” hàng chục nghìn mét đất nông nghiệp của bà con nông dân. Những hộ dân ở thôn La Phú nhà cách bờ sông khoảng 4-500m nên khi sạt lở, nguy cơ ảnh hưởng đến sinh kế, nhà cửa rất cao.

Trước thực trạng trên, nhiều hộ dân đã ra bờ cát ven sông, phản đối đơn vị khai thác cát để bảo vệ mùa màng nhưng không hiệu quả. Việc khai thác cát của XLLNLP cũng làm chặn con đường vào khu vực Bảy Mẫu là nơi canh tác truyền thống của bà con La Phú. Khu vực này thuộc quỹ đất 5% được UBND xã tạo điều kiện cho bà con sản xuất. “Bây giờ họ lấy cát, chặn lối đi rồi, bà con ra vào chăm sóc cây cối, vận chuyển nông sản làm sao được”, anh Huỳnh Hiếu, một hộ dân lo lắng.

Chưa được cấp phép

Ngoài điểm khai thác cát của doanh nghiệp, hiện nay, dọc theo bờ sông Truồi có hàng chục thuyền khai thác cát “chui” của các hộ dân từ Lộc Điền, Lộc An với nhiều bãi tập kết trái phép. Các đối tượng này chủ yếu khai thác ban đêm, sáng sớm, quy mô nhiều thuyền gây khó khăn trong việc quản lý, xử phạt của lực lượng chức năng cũng như gây nguy cơ sạt lở đất, ảnh hưởng sản xuất. 

Ông Nguyễn Hiểu, Chủ tịch UBND xã Lộc Hòa, cho biết: “Theo Quyết định 770 của UBND tỉnh về việc quy hoạch khai thác cát sỏi trên địa bàn tỉnh thì xã Lộc Hòa có 3 điểm khai thác được quy hoạch gồm: khu vực Khe Dài, Đại Giang và Cồn Sen”. Trong đó, mỏ khoáng sản cát, sỏi Cồn Sen được quy hoạch trên diện tích 1,32 ha (trong tổng diện tích 7 ha của khu vực Cồn Sen) được khai thác cát sỏi làm vật liệu xây dựng thông thường, với công suất khai thác dự kiến 10.000m3/năm. “Tuy nhiên, đây mới chỉ là chủ trương đồng ý đầu tư cho doanh nghiệp tư nhân XNLNLP vào khai thác chứ tính đến thời điểm này vẫn chưa có giấy phép khai thác do UBND tỉnh cấp. Vì thế, việc đơn vị này ngang nhiên vào khai thác cát khu vực này là sai”, ông Hiểu khẳng định.

Cũng theo ông Hiểu, Đảng ủy, chính quyền xã Lộc Hòa cũng rất cương quyết ngăn chặn thực trạng khai thác cát, sỏi “chui” này. Thậm chí, nhiều lần lãnh đạo doanh nghiệp XNLNLP tới trụ sở ủy ban, xin ông Hiểu cho “khai thác thử một vài xe” nhưng ông đều kiên quyết từ chối. “Cái khó hiện nay là chưa có báo cáo tác động môi trường cũng như những ảnh hưởng khác đến sản xuất, đời sống người dân nên chính quyền xã chưa thể giải thích cho người dân hiểu, vì thế bà con lo lắng là có cơ sở”, ông Hiểu giãi bày.

Ông Phan Bái, cán bộ Địa chính xã Lộc Hòa cho biết: “Ngày 3/4 vừa qua, nhận được tin báo của người dân, chính quyền xã đã cử lực lượng công an, địa chính tiến hành ngăn chặn những xe khai thác cát, sỏi của doanh nghiệp Long Phụng. Nhưng khi chúng tôi tới hiện trường, thì những xe tải đã rút đi cả, bỏ lại những hố sâu. Do không bắt được đối tượng nào nên chúng tôi không tiến hành lập biên bản vụ việc”.

HÀ NGUYÊN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khai thác triệt để các giá trị dữ liệu để xây dựng địa chí làng

Đó là ý kiến chỉ đạo của Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ sáng 9/4 tại buổi làm việc với các cơ quan, địa phương về việc triển khai thực hiện Thông báo kết luận 552-TB/TU ngày 11/12/2023 xây dựng lịch sử làng thông qua việc xây dựng địa chí làng.

Khai thác triệt để các giá trị dữ liệu để xây dựng địa chí làng
Khai thác thế mạnh du lịch làng nghề

Bên cạnh những loại hình du lịch vốn là thế mạnh của Huế như du lịch văn hóa - lịch sử, du lịch tâm linh, sinh thái... thì du lịch làng nghề đã và đang trở thành hướng đi triển vọng và thu hút khách.

Khai thác thế mạnh du lịch làng nghề
Khai thác hiệu quả giá trị các danh hiệu UNESCO

Với 65 danh hiệu được UNESCO ghi danh, trải rộng trên tất cả 63 tỉnh, thành phố, Việt Nam tiếp tục thể hiện đóng góp có trách nhiệm vào việc làm phong phú, bảo vệ và phát huy kho tàng văn hóa nhân loại.

Khai thác hiệu quả giá trị các danh hiệu UNESCO
Khai thác thị trường xuất khẩu rau, quả khu vực châu Á

Thị trường châu Á, đặc biệt là khu vực Đông Nam Á và Trung Đông còn rất nhiều dư địa cho xuất khẩu rau, quả Việt Nam. Để nâng cao hiệu quả xuất khẩu, các doanh nghiệp Việt cần chủ động tìm hiểu nhu cầu, tiêu chuẩn của các thị trường và đảm bảo nguồn cung chất lượng.

Khai thác thị trường xuất khẩu rau, quả khu vực châu Á
Khai thác sản phẩm du lịch chăm sóc sức khỏe

Sau quá trình nghiên cứu, xây dựng sản phẩm, Thừa Thiên Huế sẽ đưa vào khai thác sản phẩm du lịch chăm sóc sức khỏe một cách bài bản để thu hút khách trong và ngoài nước.

Khai thác sản phẩm du lịch chăm sóc sức khỏe

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top